ClockChủ Nhật, 01/05/2016 06:46
ĐẠI SỨ CỘNG HÒA PHÁP TẠI VIỆT NAM JEAN-NOËL POIRIER:

“Festival Huế là điểm đến hàng đầu”

TTH - Những ngày đầu tiên tổ chức Festival Huế vào năm 2000 - xuất phát từ ý tưởng hợp tác lễ hội giữa Việt Nam và Ðại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam - vai trò tổ chức chính gần như từ phía Pháp thì nay, việc tổ chức đã chuyển sang hợp tác, đối tác và phía Việt Nam đảm nhiệm toàn bộ. Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier về câu chuyện liên quan đến hợp tác văn hóa, nghệ thuật và sự thúc đẩy mối quan hệ, phát triển giữa hai nước Pháp – Việt.

Ngài Jean-Noël Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam

Thưa ngài Festival Huế đã đánh dấu nhiều bước tiến của sự hợp tác Pháp - Việt. Vậy ngài đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của sự kiện này tại Huế nói riêng và mối quan hệ giữa hai nước nói chung?

Festival Huế là một sự kiện nổi bật thu hút rất nhiều du khách. Và nước Pháp vẫn giữ vị thế của một trong những đối tác quan trọng nhất. Theo tôi, Festival Huế là điểm đến hàng đầu của các nghệ sĩ Pháp nói riêng cũng như nghệ sĩ quốc tế mong muốn biểu diễn ở Việt Nam.

Trải qua 15 năm với 8 kỳ Festival, Huế đã khẳng định được thương hiệu của thành phố festival. Ngài nghĩ sao về tiềm năng của TP Huế trong hành trình phát triển lễ hội gắn với du lịch thời gian đến?

Tiềm năng của Huế trong lĩnh vực du lịch là rất lớn nhờ vào bề dày của lịch sử, di sản, cũng như môi trường tự nhiên tại địa phương. Festival Huế cũng là một phần không nhỏ của tiềm năng này. Theo tôi, Huế là một mẫu thành phố điển hình mà các thành phố khác của Việt Nam có thể noi theo để phát triển du lịch.

Rối khổng lồ của Đoàn nghệ thuật L'Homme Debout (CH Pháp) sắp hoàn thiện, chờ ngày trình diễn trên những con đường TP Huế. Ảnh: Lê Thọ

Festival Huế lần thứ 9 - 2016 đã khai hội. Và Pháp vẫn là một đối tác quan trọng góp phần tạo nên sự đa dạng về nghệ thuật. Vậy phía Pháp sẽ mang đến cho công chúng những gì trong sự kiện này?

Chúng tôi sẽ giới thiệu đến khán giả một chương trình rất phong phú và đa dạng gồm: chương trình nhảy Hiphop “Autarcie” vào 19g30 ngày 2/5 tại Cung An Định; chương trình nhạc rock của nhóm nhạc Fuzetta vào 19g30 tối 3/5 tại sân khấu Điện Thái Hòa (Đại Nội); chương trình nghệ thuật đường phố với các màn người đứng, rối khổng lồ diễu hành qua các con phố và công viên Trịnh Công Sơn vào ngày 30/4 và 2/5; triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Sébastien Laval tại Viện Pháp Huế và bên trong Đại Nội nhân dịp ra mắt cuốn sách “Huế, thành phố những hòn đá biết khóc” của tác giả Philippe Bouler, đạo diễn nghệ thuật đầu tiên của Festival Huế.

Từ công nghệ người Pháp chuyển giao ở kỳ festival đầu tiên, đến nay, Huế đã chủ động trong khâu tổ chức và sản xuất chương trình. Ngài đánh giá như thế nào về điều này?

Việc chuyển giao công nghệ không phải mới diễn ra ngày hôm qua. Và dù sao đó cũng là một điều tuyệt vời bởi vì Festival Huế được tổ chức bởi chính thành phố và tỉnh nhà. Nếu Pháp không còn là đơn vị đồng tổ chức, thì nước Pháp vẫn tiếp tục là một trong những đối tác ưu tiên và đóng góp cho Festival Huế những tiết mục nghệ thuật phong phú và đa dạng mỗi năm.

Theo ngài, để Festival Huế có dấu ấn và sức sống lâu bền trong lòng công chúng, Huế cần làm những gì?

Theo tôi, nên gìn giữ tính độc đáo của Festival, đồng thời không quên rằng đây là một sự kiện mở ở tầm quốc tế và gồm nhiều hạng mục .

Rất cám ơn ngài về cuộc trò chuyện này!

Phan Thành (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
“Tình Huế ngày Đông”

Tối 15/12, trong không gian sân vườn lung linh, huyền ảo của Phủ Nội vụ- Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tình Huế ngày Đông” - sự kiện nghệ thuật khép lại Festival Huế mùa Đông 2023 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tổ chức.

“Tình Huế ngày Đông”
Áo dài Huế, chuyện kể từ dòng sông

Những tà áo dài thướt tha được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ dòng sông Hương – dòng sông thơ mộng nổi tiếng xứ Huế và có lẽ đẹp nhất Việt Nam đã được người mẫu trình diễn trên nền nhạc lúc trầm lắng, lúc sôi động như đưa người xem đi qua nhiều cung bậc của cảm xúc.

Áo dài Huế, chuyện kể từ dòng sông
Return to top