ClockThứ Hai, 09/12/2019 10:22
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VII

12/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt kế hoạch đề ra

TTH.VN - Sáng nay (10/12), Thường trực HĐND tỉnh trọng thể tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VII. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ.

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu Phát biểu khai mạc kỳ họp

Thảo luận, thông qua 16 nghị quyết

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét các báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019 và kế hoạch năm 2020 của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan; việc thi hành Hiến pháp, pháp luật; việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, các nghị quyết của HĐND tỉnh trên địa bàn tỉnh; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 9; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ sau Kỳ họp thứ 8; xem xét, đánh giá kết quả công tác của các cơ quan tư pháp và Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng chính quyền...

HĐND tỉnh sẽ tổ chức thảo luận tại hội trường; chất vấn và trả lời chất vấn về những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn trong năm 2020.

Các đại biểu tham dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VII

Ngoài ra, HĐND tỉnh sẽ xem xét các tờ trình, đề án do UBND tỉnh, các ngành chức năng trình tại kỳ họp và quyết định thông qua 21 nghị quyết. Đây là những nội dung rất quan trọng trong quá trình điều hành của các cấp chính quyền và đáp ứng yêu cầu của cử tri như: Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024; sắp xếp, chia tách, sáp nhập và đổi tên gọi các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu thay mặt Thường trực HĐND tỉnh đề nghị mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, dân chủ thảo luận, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

12/14 chỉ tiệu đạt và vượt

Trình bày báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2019, nhiệm vụ năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ, nhờ vào sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, năm 2019 có 12/14 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra, (2/14 chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng trưởng kinh tế, kim ngạch xuất khẩu.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 ước đạt 7,18% với giá trị tổng sản phẩm trong tỉnh – GRDP ước đạt 31.330 tỷ đồng, chưa đạt kế hoạch đề ra. Đây là mức tăng khá so với các tỉnh trong khu vực miền Trung nói chung, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của 5 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước 6,8%/năm.

Trong đó, khu vực dịch vụ duy trì đà tăng trưởng ổn định, ước đạt 7,39%, đóng góp lớn nhất là khu vực dịch vụ du lịch khoảng 30-40% tổng giá trị tăng thêm của ngành; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng khá, đạt khoảng 11,32%, nhờ đóng góp của các dự án mới và mở rộng công suất của một số nhà máy; khu vực nông, lâm nghiệp tăng trưởng âm ước đạt -4,13% (thủy sản ước tăng 4%; ngành lâm nghiệp tăng khoảng 3%, nông nghiệp giảm 10%, trong đó chăn nuôi giảm 42%).

Năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Huế ước đạt 4.800 nghìn lượt, bằng 102,1% kế hoạch, tăng 10,8%. Trong đó, khách quốc tế đạt 2.220 nghìn lượt, tăng 12,7%; khách lưu trú ước đạt 2.250 nghìn lượt, tăng 6,6%; doanh thu ngành dịch vụ du lịch ước đạt 4.900 tỷ đồng, đạt kế hoạch, tăng 9,6%, doanh thu xã hội từ du lịch ước hơn 12.000 tỷ đồng…

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2019

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng chỉ ra những tồn tại như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt như kỳ vọng kế hoạch đề ra, một số dự án lớn đã được cấp đăng ký đầu tư nhưng tiến độ triển khai, đưa vào hoạt động còn chậm so với kế hoạch; thiếu các dịch vụ du lịch chất lượng cao để thu hút khách du lịch và chưa có đơn vị lữ hành mạnh trên địa bàn do còn phụ thuộc các đơn vị lữ hành lớn; hạ tầng kết nối các điểm tham quan và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch chưa đồng bộ…

Một trở lực nữa là cơ cấu nội bộ ngành kinh tế dịch vụ chuyển biến chậm, các phân ngành dịch vụ quan trọng như y tế, giáo dục, tài chính, viễn thông, CNTT,... phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có của địa phương; đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã phê duyệt nhưng kết quả triển khai chưa đạt như kỳ vọng như thiếu các dự án sản xuất nông nghiệp chuyên canh lớn, trở thành hàng hóa, chế biến sâu; mô hình nông nghiệp công nghệ cao...

Theo chương trình kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến thông báo về tình hình khối đại đoàn kết toàn dân và hoạt động tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ năm 2019; kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đối với HĐND, UBND và các đại biểu HĐND tỉnh.

Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/12.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top