ClockThứ Tư, 26/10/2022 06:00

12 năm cùng con chống chọi với bệnh máu khó đông

2.000 suất quà đến với bà con vùng ngập lụt Quảng ĐiềnĐể người cao tuổi luôn có ích cho xã hộiTrao 66 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Em Nguyễn Quảng Lộc Tài đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế

Suốt 12 năm nay, em Nguyễn Quảng Lộc Tài, sinh năm 2008 (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) phải chống chọi với căn bệnh máu khó đông. Tuổi thơ Tài hầu như phải gắn liền với bệnh viện, phải duy trì truyền máu và uống thuốc hàng ngày.

Bệnh máu khó đông còn gọi là bệnh Hemophilia - rối loạn đông máu, xuất hiện do thiếu hụt yếu tố đông máu. Đây là căn bệnh hiếm gặp, nhưng rất nguy hiểm vì không thể điều trị triệt để, tiềm ẩn nguy cơ gây tàn tật và thậm chí là tử vong sớm cho bệnh nhân. Tài thường bị chảy máu không kiểm soát. Thậm thí, có khi chỉ vì một chấn thương rất nhỏ như đứt tay, nếu sơ suất không kịp thời xử lý sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Hiện nay, vẫn chưa có biện pháp chữa trị tận gốc bệnh máu khó đông. Việc điều trị chủ yếu là bổ sung yếu tố đông máu suốt đời.

Bà Bùi Thị Hiền, mẹ em Tài vẫn nhớ mãi một buổi chiều khi con gần 2 tuổi. Trong lúc đang chơi với các bé hàng xóm, con bị ngã chảy máu và máu cứ chảy mãi dù đã xử lý nhiều cách. Con được đưa đến bệnh viện để xử lý vết thương, rồi cũng được bác sĩ cho về.

“Nhưng đến tối máu con lại tiếp tục chảy. Ngay trong sáng sớm hôm sau, lại một lần nữa tôi chở con đến bệnh viện. Sau khi làm hàng loạt xét nghiệm chuyên sâu, con được xác định bị bệnh máu khó đông, phải điều trị gần như suốt cuộc đời còn lại”, bà Hiền chia sẻ.

Từ đó đến nay, tháng nào mẹ con phải cũng dìu dắt nhau đến bệnh viện điều trị 2 tuần. Đã 12 năm, Tài phải thường xuyên đến bệnh viện để truyền máu và tiêm thuốc. Công việc làm nông của cha mẹ cũng bỏ dở để điều trị cho con.

Hoàn cảnh gia đình bà Hiền rất khó khăn. Ông Hội - chồng bà, là trụ cột chính của gia đình nhưng cũng đang mắc bệnh gai cột sống, khiến ông không thể đi làm đều đặn. Bà Hiền thì đang bị sỏi thận ứ nước độ II, có nguy cơ dẫn đến suy thận cần phải mổ gấp. Nhưng vì nhà không có tiền nên bà vẫn gắng chịu đựng, chỉ uống thuốc cầm chừng. Cả gia đình gần như không có ai làm ra tiền, trong khi phải nuôi thêm 2 đứa con là em của Tài cũng đang trong tuổi ăn học.

Gia cảnh khó khăn nhưng Tài rất cần tiền để điều trị. Bệnh của Tài tuy được bảo hiểm y tế chi trả một phần, nhưng bệnh cần phải điều trị nhiều thuốc ngoài, gia đình tự mua. Trong quá trình điều trị, gia đình cũng gặp rất nhiều khó khăn khi phải lo nhiều chi phí khác, như: xét nghiệm, nằm giường, ăn uống, đi lại, test COVID-19… Hơn nữa, các chu kỳ điều trị cũng chỉ cách nhau khoảng 2 tuần/lần - khoảng thời gian quá ngắn để gia đình có thể xoay xở được một khoản tiền lớn chi trả viện phí.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Bùi Thị Hiền, cụm 8, thôn Thanh Thủy, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thiên Huế. Số điện thoại: 0338.155.582, STK: 109873467825 Ngân hàng Vietinbank hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914.078 282; STK Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ trường hợp em Nguyễn Quảng Lộc Tài, chúng tôi sẽ chuyển tận tay gia đình em).

Bài, ảnh: CHÂU THÁI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưởng thành cùng con

“Sự đồng hành đúng cách của phụ huynh không chỉ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn mà còn đặt nên những viên gạch vững chắc trên hành trang trưởng thành của con trẻ”, bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh, nhận định.

Trưởng thành cùng con
Mùa hè thú vị

Mùa hè luôn là khoảng thời gian được mong chờ của các em học sinh để được vui chơi thỏa thích. Năm nay, nhiều không gian văn hóa, chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống được tổ chức nhằm mang đến cho các em học sinh một mùa hè thú vị, đáng nhớ.

Mùa hè thú vị
Cùng con chọn trường

Nửa đêm, cô giáo cạnh nhà bỗng nhiên gõ cửa xin cho cô học trò ngủ tạm một đêm.

Cùng con chọn trường
Đọc sách cùng con

Cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc hình thành, khơi gợi thói quen đọc sách của con. Để con trẻ đam mê đọc sách, phụ huynh cần tập cho các em có thói quen từ nhỏ và chính mình cũng phải làm gương.

Đọc sách cùng con
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp chống chọi đại dịch

Đại dịch COVID-19 tác động mạnh đến nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp (DN) Thừa Thiên Huế nói riêng. Nhìn vào mặt tích cực, đây là “chất xúc tác”, khi đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang lan tỏa trên toàn cầu.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp chống chọi đại dịch

TIN MỚI

Return to top