ClockThứ Năm, 08/12/2022 15:15

20 tỷ đồng hỗ trợ di dời cơ sở nuôi chim yến ra khỏi khu vực không được chăn muôi

TTH.VN - Chiều 8/12, tiếp tục phiên họp thứ năm, HĐND tỉnh đã cho ý kiến về tờ trình quy định khu vực không được phép nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi, do UBND tỉnh trình.

Yến sào “made in Huế”Kiểm soát cơ sở nuôi chim yến tự phátSớm quy hoạch vùng nuôi chim yếnTăng cường quản lý các cơ sở nuôi chim yến

Theo tờ trình của UBND tỉnh, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, hiện có 251 khu vực dự kiến không được phép chăn nuôi tại các địa phương và TP. Huế. Đây là những khu vực, tuyến đường thuộc trung tâm của các huyện, thị xã, TP. Huế.

Số cơ sở chăn nuôi dự kiến cần phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi có khoảng 3.187 cơ sở, phần lớn sản xuất chăn nuôi tại khu vực này là chăn nuôi nông hộ với quy mô nhỏ lẻ, tận dụng. Số nhà nuôi chim yến tại khu vực này có 69 nhà yến.

Tuy nhiên, việc di dời các cơ sở chăn nuôi cần nguồn kinh phí khá lớn trong công tác di dời, xây dựng cơ sở mới, tái đàn, phát triển sản xuất. Vì thế cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Nếu nghị quyết được thông qua, sẽ có hàng chục nhà nuôi yến phải di dời ra khỏi khu vực quy định 

Theo đánh giá, ngành chăn nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh phần lớn vẫn là chăn nuôi nông hộ quy mô nhỏ lẻ, phân tán, nằm xen kẽ trong khu dân cư trên địa bàn tỉnh chiếm đa số, việc thu gom, xử lý nước thải, chất thải chăn nuôi chưa triệt để, tình trạng ô nhiễm môi trường còn xảy ra. Đây là một trong những nguyên nhân chính luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ động vật sang người.

Vì thế, cần thiết phải quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi. Việc quy định khu vực không được phép chăn nuôi nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và cải thiện môi trường sống cho người dân, góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị phù hợp với quá trình phát triển của địa phương.

Bên cạnh đó, việc di dời các cơ sở sản xuất chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi tạo điều kiện cho các cơ sở mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô giúp cho hoạt động sản xuất chăn nuôi ổn định và phát triển bền vững; đồng thời tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng có liên quan áp dụng trong quản lý phát triển sản xuất chăn nuôi tại địa phương.

Theo đó, chính sách hỗ trợ được quy định như sau: Đối với chăn nuôi quy mô nông hộ, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ; đối với trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ, mức hỗ trợ 7 triệu đồng/trang trại; đối với trang trại chăn nuôi quy mô vừa, mức hỗ trợ 12 triệu đồng/trang trại; đối với trang trại chăn nuôi quy mô lớn, mức hỗ trợ 17 triệu đồng/trang trại; đối với nhà nuôi chim yến, mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà.

Nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp để thực hiện việc di dời cơ sở ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi dự kiến khoảng 20 tỷ đồng, được bố trí trong dự toán ngân sách từ nguồn ngân sách tỉnh 70%, ngân sách huyện 30%.

Qua thẩm tra của HĐND tỉnh cho thấy, đây là những khu vực, tuyến đường thuộc trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố Huế có chung các đặc điểm như: Khu vực trung tâm hành chính, khu dân cư tập trung, di tích, trường học, khu vực quốc phòngan ninh... HĐND tỉnh cho rằng, việc xác định các khu vực cụ thể như đề xuất là phù hợp với các quy định của pháp luật về chăn nuôi, góp phần đảm bảo phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, sản xuất theo chuỗi liên kết, an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, hạn chế ảnh hưởng của hoạt động chăn nuôi tới đời sống ở các khu vực đô thị, đông dân cư.

Về chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi, UBND tỉnh đề nghị mức hỗ trợ từ 3 - 20 triệu đồng để hỗ trợ di dời các cơ sở chăn nuôi quy mô sản xuất. HĐND tỉnh nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh, mức hỗ trợ trên sẽ góp phần tạo động lực ban đầu cho các cơ sở chăn nuôi di dời vào vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung theo quy hoạch của các địa phương, góp phần giải quyết về ô nhiễm môi trường, mỹ quan đô thị trên địa bàn tỉnh.

Để tạo điều kiện cho người dân nắm rõ các quy định, chính sách do HĐND tỉnh ban hành, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, nhất là địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định, chính sách đến các cá nhân, doanh nghiệp biết và thực hiện. Quá trình áp dụng quy định, cần theo dõi, đánh giá nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho người dân trong sinh sống và sản xuất.

Tin, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

TIN MỚI

Return to top