ClockThứ Ba, 27/09/2022 10:02

200 năm danh xưng Thừa Thiên đến Thừa Thiên Huế

TTH.VN - Năm Nhâm Ngọ 1822, vua Minh Mạng cho đổi tên dinh Quảng Đức thành phủ Thừa Thiên. Từ đó đến nay đã có rất nhiều thay đổi và sự phát triển quan trọng.

Một công trình văn hóa quý“Từ Ngọ Môn đến Ba Đình lịch sử”Giữ xanh cho Huế

Trải qua 200 năm, phủ Thừa Thiên nay là tỉnh Thừa Thiên Huế

Thông tin này được các chuyên gia, nhà nghiên cứu khẳng định tại tọa đàm khoa học “200 năm danh xưng Thừa Thiên đến Thừa Thiên Huế” (1822-2022) do Hội Khoa học lịch sử tỉnh tổ chức sáng 27/9. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

PGS. TS Đỗ Bang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho rằng, tuy là cấp phủ nhưng là nơi đóng đô của triều Nguyễn nên có vị thế đặc biệt về chức năng, nhiệm vụ, quan hàm phụ trách và chế độ lương bổng. Trụ sở của phủ nằm bên trong Kinh thành. Sau sự kiện thất thủ kinh đô 1885 phủ chuyển về chùa Diệu Đế và đến năm 1899 lại chuyển qua bờ Nam sông Hương, vị trí UBND tỉnh hiện nay.

“Địa giới và các đơn vị hành chính trực thuộc cùng quan chức của phủ Thừa Thiên dù có nhiều thay đổi theo thời gian nhưng xu hướng mở rộng và tăng cường là chính. Trong đó có nhiều nhân vật quan trọng của triều đình xuất thân từ quan chức của phủ Thừa Thiên”, PGS.TS Đỗ Bang cho hay.

Còn theo nhà nghiên cứu Dương Phước Thu, năm 1949, danh xưng Thừa Thiên - Thuận Hóa xuất hiện. Và đến tháng 12/1954, có danh xưng Thừa Thiên Huế. Ngày 1/7/1989, danh xưng Thừa Thiên Huế được đặt lấy đặt tên cho tỉnh.

Tin, ảnh: N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Return to top