ClockThứ Sáu, 27/04/2018 06:31

450 nghệ sĩ tham gia liên hoan Hát văn và hát Chầu văn toàn quốc

TTH.VN - Tối 26/4, Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2018 do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức đã khai mạc tại tiền sảnh Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh.

Người Huế hát chầu vănTrình diễn nghệ thuật của văn hóa tâm linh

Các ông: Nguyễn Ngọc Thiện, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Thái Sơn, UVTVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2018 đến dự.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia liên hoan

Liên hoan có sự tham gia của 450 nghệ sĩ và nghệ nhân đến từ 16 đoàn nghệ thuật trên cả nước trình diễn hơn 40 tiết mục dưới hai hình thức: Hát Văn và hát Chầu văn.

Hát Văn do các nhạc sĩ dùng melodi hát Văn cổ phổ lời mới với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, con người. Hát Chầu văn (Hầu văn) diễn xướng 36 giá đồng thường được các thanh đồng sử dụng hầu thánh tại các đền, miếu, phủ với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống.

Đây là lần thứ hai Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc được tổ chức kể từ khi UNESCO ghi danh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào 12/2016.

Việc tổ chức liên hoan là một trong những nội dung của chương trình hành động mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra để giữ gìn và phát huy giá trị di sản này. Đây cũng là giải pháp thiết thực để định hướng việc thực hành tín ngưỡng.

"Tháng năm nhớ Bác" - Tiết mục dự thi của đoàn Thừa Thiên Huế

Ông Nguyễn Công Trung, Cục phó Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh: “Cần tôn vinh giá trị của hát Văn, hát Chầu văn không chỉ ở góc độ nghệ thuật, văn hóa, mà còn ở tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời lên án, bài trừ khi loại hình nghệ thuật này bị lồng yếu tố mê tín dị đoan, hay sử dụng nghệ thuật vào mục đích phi văn hóa”.
 
Sau chương trình khai mạc, đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế trình diễn 4 tiết mục và Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn 3 tiết mục dự thi. Trong các ngày 27 và 28/4, các đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành khác sẽ tiếp tục biểu diễn dự thi.
 
Những hinh ảnh Thừa Thiên Huế Online ghi lại tại đêm khai mạc:

Tiết mục chào mừng liên hoan của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế

Ngoài các nghệ sĩ, liên hoan có sự tham gia của các nghệ nhân, thanh đồng trên khắp cả nước

Hát văn, hát Chầu văn là loại hình nghệ thuật hội tụ các yếu tố âm nhạc, trang phục, diễn xướng, múa

Phần trình diễn của Nhà hát chèo Việt Nam. 

Sân khấu liên hoan có nhiều gương mặt trẻ. 

Tiết mục dự thi của đoàn Thừa Thiên Huế 

Tin, ảnh, clip: Minh Hiền - Bảo Phước

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc
Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đại diện Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh vừa thông tin về kết quả tham gia và đạt giải của tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023) và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2023.

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024

Thảm đỏ một lần nữa được trải ra để chào đón các ngôi sao và các nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới, với hàng trăm bộ phim sẽ được trình chiếu trong vòng 10 ngày tại Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale 2024.

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024
Return to top