ClockThứ Ba, 03/12/2019 09:53

500 nghìn đồng, 1 mạng người, 10 bị cáo và 136 năm tù

TTH.VN - Cho Võ Công Hùng mượn 500 nghìn đồng, Võ Anh Tuấn đòi nhưng Hùng không trả, lại còn thách thức. Tuấn tức giận “nhờ” bạn bè tổng cộng 10 người (trong đó gồm em ruột) đi đánh nhau với Hùng. Trong lúc đánh nhau, Hùng thiệt mạng. 10 bị cáo “trả giá” bằng tổng cộng 136 năm tù.

“Cái sảy nảy cái ung”Thiếu tiền tiêu, rủ nhau cướp… sòng bầu cuaGiúp nhau... vào tù

Phiên tòa xét xử bị cáo Võ Anh Tuấn và đồng phạm

Tối 6/11/2018, sau khi chuẩn bị hung khí là mã tấu, “bom xăng” (xăng đựng trong vỏ chai bia hu đa), dao..., nhóm Tuấn nhìn thấy nhóm của Hùng (gồm 9 người) đang cầm hung khí là rựa, đùi tre, vỏ chai bia, ná bắn đá, ống tuýp sắt, đá chờ sẵn.

Hai nhóm xông vào đánh chém nhau. Bị nhóm Tuấn tấn công bằng “bom xăng”, nhóm Hùng bỏ chạy. Hùng bị ngã thì bị một số đối tượng nhóm Tuấn chém 8 nhát vào người, gây thương tích nặng. Một số đối tượng khác cầm dao ngăn cản không cho nhóm Hùng tới cứu Hùng. Chỉ khi thấy Hùng nằm bất động; nhóm Hùng không có ai dám xông tới, nên Tuấn bảo cả nhóm rời đi, sau đó cùng tập trung ăn nhậu tại quán nhậu. Hùng được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu, nhưng ngày hôm sau thì tử vong. Nhóm Tuấn bị Công an bắt giữ.

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo, một câu hỏi đau xót là tại sao những thanh niên vốn dĩ có cuộc sống bình thường như bao người khác, bỗng chốc “biến dạng” hành vi, có thể trở nên hung hăng, thực hiện phạm tội một cách côn đồ, nhẫn tâm, quyết tước đoạt tính mạng của người khác?

Đành rằng người bị hại trong vụ án này có cách hành xử chưa đúng khi bị đòi tiền nợ. Thế nhưng không phải vì vậy mà Tuấn có thể “đẩy” cả em ruột của mình, rủ rê lôi kéo 8 thanh niên khác thực hiện hành vi phạm tội gây hậu quả hết sức nghiêm trọng. Điều đáng chê trách, lên án nữa là, những bị cáo khác, dù không có mâu thuẫn gì với bị hại, mà chỉ vì nghe theo rủ rê của Tuấn, đã “vứt” đi suy nghĩ, lý trí, vào hùa ngang nhiên tước đoạt mạng sống của một con người.

Bị hại mất đi mạng sống ở tuổi 27, để lại vợ và 2 con dại, đứa 5 tuổi, đứa 4 tuổi, thiệt thòi mất mát của các cháu là suốt tuổi thơ và suốt đời. Cha mẹ các bị cáo phải “cõng” nỗi đau vì con tù tội, chấp hành hình phạt trong trại giam hàng chục năm. Nỗi đau này cha mẹ bị cáo Tuấn phải chịu “nhân” đôi. 

Bị cáo Tuấn là người có mâu thuẫn với Hùng. Tuấn có vai trò là người khởi xướng, cầm đầu, chuẩn bị hung khí, rủ rê lôi kéo nhiều người khác tham gia phạm tội, đồng thời là người thực hiện hành vi phạm tội rất quyết liệt, nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Do đó bị cáo Tuấn lãnh mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù, trong tổng số 136 năm tù mà 10 bị cáo phải chấp hành.

Tòa công nhận sự thỏa thuận giữa đại diện hợp pháp của người bị hại và các bị cáo, là các bị cáo bồi thường 300 triệu đồng chi phí mai táng, tổn thất tinh thần…. Hiện gia đình các bị cáo đã bồi thường tổng cộng gần 100 triệu đồng, số tiền còn lại tòa tuyên các bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại.

Chỉ vì cách hành xử thiếu kiềm chế, hung hăng, côn đồ, manh động, để dẫn đến vụ án quá đau lòng, hệ lụy là không đong đếm.   

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top