Thế giới

ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Năm, 21/07/2022 15:47
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương trong năm nay.

Đông Nam Á phục hồi tăng trưởng trở lạiBiến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại 4% GDP toàn cầu

Công nhân làm việc trong một nhà máy ở khu vực Naroda, gần thành phố Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Động thái nói trên được đưa ra trong bối cảnh mức tăng trưởng chậm hơn tại Trung Quốc, quyết định thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế phát triển, và tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine đang tiếp diễn.

Cụ thể, theo báo cáo “Bổ sung Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) năm 2022” được ADB công bố ngày hôm nay (21/7), ngân hàng này kỳ vọng khu vực sẽ tăng trưởng ở mức 4,6% trong năm 2022, so với mức dự báo được đưa ra trước đó hồi tháng 4 là 5,2%.

Bên cạnh đó, ADB cũng nâng dự báo lạm phát trong khu vực, giữa lúc giá lương thực và nhiên liệu tăng cao hơn. Theo đó, lạm phát tại khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương trong năm nay được dự báo sẽ tăng lên mức 4,2%, so với mức 3,7% được dự báo trước đó. Dù vậy, áp lực lạm phát trên toàn khu vực vẫn ở mức thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.

Đối với năm 2023, ADB cũng quyết định hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực từ mức 5,3% xuống còn 5,2%, đồng thời nâng dự báo lạm phát từ mức 3,1% lên 3,5%.

Trong một nhận định liên quan, ông Albert Park, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB cho rằng: “Tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 đã giảm ở hầu hết khu vực châu Á; song, vẫn còn xa để đạt được trạng thái phục hồi hoàn toàn và bền vững. Bên cạnh tăng trưởng trì trệ ở Trung Quốc, hậu quả của cuộc xung đột tại Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát, khiến các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới phải tăng lãi suất, làm kìm hãm tăng trưởng”.

Cũng theo ông Albert Park, việc giải quyết tất cả những bất ổn toàn cầu, vốn đang tiếp tục gây ra nguy cơ đối với sự phục hồi của khu vực này sẽ đóng vai trò quan trọng.

Ngoài ra, tăng trưởng ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất khu vực được dự báo ở mức 4% trong năm 2022, so với mức mở rộng 5% đã được dự báo trước đây.

Tiếp đó, dự báo tăng trưởng của khu vực Nam Á đã được hạ xuống còn 6,5% từ mức 7% cho năm 2022, và xuống còn 7,1% từ mức 7,4% cho năm 2023, chủ yếu do cuộc khủng hoảng kinh tế ở Sri Lanka, tỷ lệ lạm phát cao, cũng như quyết định thắt chặt tiền tệ liên quan tại Ấn Độ.

Dự báo cho khu vực Đông Nam Á năm 2022 được nâng từ mức 4,9% lên 5%, nhờ những lợi ích từ nhu cầu nội địa tăng cao, sau khi các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19 ở một số nền kinh tế trong tiểu vùng này được gỡ bỏ. Tại Thái Bình Dương, lĩnh vực du lịch phục hồi ở Fiji đã giúp triển vọng tăng trưởng kinh tế của tiểu vùng này được cải thiện từ mức 3,9%, lên mức 4,7%.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg & adb.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top