ClockThứ Bảy, 16/04/2016 05:57

Âm sắc Việt – Tôn vinh âm nhạc truyền thống

TTH - Hội tụ trong Âm sắc Việt của Festival Huế 2016 là các nghệ nhân, nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống của Huế, Hà Nội và Đà Nẵng. Họ sẽ cùng thể hiện nghệ thuật trình tấu điêu luyện, giới thiệu những giá trị âm nhạc truyền thống độc đáo của đất Việt.

Trong không gian sang trọng, trang nhã của cung Diên Thọ - nơi ở, sinh hoạt của các bà Hoàng dưới triều Nguyễn sẽ là nơi các dòng nhạc truyền thống của Âm sắc Việt gặp gỡ và thăng hoa. Festival Huế 2016, Âm sắc Việt sẽ hội tụ tài năng của các nghệ sĩ đến từ câu lạc bộ (CLB) Nhã nhạc - ca Huế Phú Xuân (Huế), CLB ca trù Thái Hà (Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn và Phát huy nghệ thuật dân ca bài Chòi và hát hố (Quảng Ngãi) và CLB Đàn & Hát dân ca Đà Nẵng.

Sân khấu của Âm sắc Việt

Trong mạch chảy văn hóa Thăng Long - Hà Nội, CLB ca Trù Thái Hà của dòng tộc họ Nguyễn đã có công gìn giữ những nét tinh túy của nghệ thuật ca Trù đất Thăng Long xưa. Giáo phường ca Trù Thái Hà lưu giữ được hơn 30 làn điệu cùng với một kho băng đĩa của các nghệ nhân nổi tiếng trong và ngoài dòng tộc, đã được sưu tầm từ năm 1927 - 1935, với nhiều làn điệu cổ, làn điệu khuôn mẫu của ca Trù. Đây cũng là những tư liệu quý giá góp phần đưa nghệ thuật ca Trù trở lại với đời sống cộng đồng.

Festival Huế 2016 đánh dấu lần đầu tiên có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy nghệ thuật dân ca bài Chòi và hát hố Quảng Ngãi cùng với CLB Đàn & Hát dân ca TP Đà Nẵng. Bài chòi là một hình thái nghệ thuật trình diễn dân gian sinh động mang bản sắc riêng với sự kết hợp khéo léo cả thơ, nhạc, diễn xuất, ứng tác…thể hiện tính đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của cộng đồng cư dân miền Trung. Mặc dù bài chòi không còn xa lạ với khán giả của Festival Huế, nhưng qua Âm sắc Việt, nghệ thuật trình diễn bài chòi đặc trưng của vùng Nam Trung bộ sẽ được giới thiệu, thể hiện.

 CLB Nhã nhạc - Ca Huế Phú Xuân (TP Huế) là đơn vị chuyên biểu diễn Nhã nhạc cung đình (Kiệt tác truyền khẩu phi vật thể nhân loại) và Ca Huế một thể loại âm nhạc cổ truyền đặc sắc của xứ Huế). Trong khuôn khổ Âm sắc Việt ở Festival Huế 2016, các nghệ sĩ của CLB sẽ thể hiện các tác phẩm truyền thống cung đình Huế như: Du xuân, Tam luân cửu chuyển và Phú lục địch…

Nghệ nhân Trần Thảo (CLB Nhã nhạc - Ca Huế Phú Xuân) chia sẻ: Đến với sân khấu Âm sắc Việt, khán giả được xem các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp, thưởng thức những cung bậc của âm nhạc truyền thống trực tiếp bằng chính những giác quan của mình nên cảm xúc sẽ rất khó tả. Sự độc đáo của chương trình cũng là ở đó, khác hẳn với các kênh như truyền hình, băng đĩa…

Âm sắc Việt sẽ giới thiệu với khán giả về Nhã nhạc, về ca Trù và bài Chòi tại cung Diên Thọ (Đại Nội) vào các đêm 30/4, 1 và 3/5.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Âm sắc Việt" thu hút khán giả trong đêm đầu tiên

Trong không gian yên bình, cổ kính của Cung Diên Thọ (Đại Nội, Huế), thêm một lần nữa nghệ thuật truyền thống hai miền Bắc - Trung được tôn vinh trong chương trình “Âm sắc Việt”, diễn ra vào tối 28/4.

Âm sắc Việt thu hút khán giả trong đêm đầu tiên
Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm

Chiều 1/9, UBND tỉnh tổ chức tổng kết Festival Huế 2016. Các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm
Thân thuộc

Là tôi muốn nói về điều mình đã bắt gặp hôm ấy, trong một ngày nắng ở làng cổ Phước Tích. Đó là những ngày đầu tiên của Festival Huế 2016.

Thân thuộc
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Return to top