ClockThứ Năm, 20/10/2022 10:03

Ẩn họa khi cần cẩu lơ lửng trên đầu

TTH - Chiều 11/10, dòng người, phương tiện tham gia giao thông trên đường Lê Lợi (trước mặt Khách sạn Century, TP. Huế) hết sức lo lắng bởi chiếc cần trục tháp (CTT) đang thi công công trình Huế Square vươn ra đường và treo hàng lơ lửng trên đầu người, xe qua lại.

Di dời người dân đến nơi an toàn và đảm bảo an toàn công trình thi công

Cần trục tháp tại công trình Huế Square hoạt động vươn ra đường vào chiều 11/10

Chứng kiến cảnh CTT này đang nâng hàng qua lại ngay trên đầu người đi đường, anh Lê Văn Thân (Bùi Thị Xuân, TP. Huế) với tâm trạng lo lắng: "Mấy ông thi công ẩu quá, mùa mưa gió, cần trục tải hàng thì nặng mà cứ quay đi quay lại trên đầu mọi người vào đúng giờ cao điểm như thế này thì quá nguy hiểm. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, cần trục giáng  xuống mọi người đi đường lãnh đủ".

Nỗi lo của anh Thân không phải là không có cơ sở vì thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ mất an toàn tại các CTT xây dựng trên địa bàn cả nước. Thực tế, đã xảy ra không ít vụ tai nạn liên quan đến CTT xây dựng mà khi nhắc lại vẫn là nỗi ám ảnh của người dân. Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc cẩu trục nặng hàng chục tấn, cao và dài hoạt động tại các công trình xây dựng ở TP. Huế, vượt ra khỏi phạm vi công trường, treo lơ lửng ngay trên đầu người tham gia giao thông.

Từ năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 15, quy định về quản lý sử dụng CTT tại các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chỉ cho phép CTT đó hoạt động trong khoảng các khung thời gian quy định (khung thời gian hạn chế gồm 6-8h, 11-14h, 16h30-18h30) và phải đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông. Trường hợp cần thiết hoạt động trong khung giờ trên, phải  được cơ quan chức năng quản lý tuyến đường hỗ trợ điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn...

Theo anh Lê Tuấn Vĩnh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế, đối với việc thi công xây dựng nói chung và thi công có sử dụng CTT xây dựng tại các công trình trong khu dân cư, ven các trục đường lớn nói riêng thì công tác an toàn lao động phải được đặt lên hàng đầu. Nhà thầu xây dựng, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng quản lý phải có trách nhiệm trong việc giám sát đảm bảo an toàn trong việc vận hành CTT. Cần trục phải neo, giữ đúng cách và phải được kiểm tra hàng ngày, trước và sau khi hoạt động.

"Hiện nay trên địa bàn TP. Huế có 3 CTT lớn đang hoạt động tại công trình bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, khu thương mại đường Lý Thường Kiệt và công trình Huế Square (44-54 Lê Lợi). Các CTT thường xuyên được ban ngành chức năng địa phương kiểm tra, theo dõi phương án quy trình hoạt động và đơn vị chủ quan đã cam kết vận hành thi công theo đúng quy định, đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện thời tiết" - anh Vĩnh nói.

Cam kết và thực hiện theo quy định chỉ là lời nói và văn bản, nhưng thực tế chứng kiến CTT ở công trình xây dựng Huế Square như chiều 11/10 trong thời tiết mưa gió thì không ai không khỏi lo ngại, run sợ.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

Hiện trạng xuống cấp, nhếch nhác, không được che chắn kỹ càng tại các tủ điện công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng
Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

Váy, áo chống nắng là vật bất ly thân được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Nhưng trong quá trình tham gia giao thông, việc sử dụng váy, áo chống nắng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường nếu không được chú ý đúng cách.

Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông
Ẩn họa từ những tâm sự ẩn danh

Trong thời đại phát triển của mạng xã hội, hầu hết mỗi trường học đều có một trang confession (tâm sự) riêng trên Facebook. Đây là nơi để nhiều bạn học sinh, sinh viên bày tỏ tình cảm hay ý kiến cá nhân dưới dạng ẩn danh.

Ẩn họa từ những tâm sự ẩn danh

TIN MỚI

Return to top