ClockThứ Ba, 10/08/2021 06:30
KỶ NIỆM 60 NĂM THẢM HỌA DA CAM Ở VIỆT NAM (10/8/1961 - 10/8/2021)

An lòng nạn nhân chất độc da cam

TTH - Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam không chỉ là vấn đề từ thiện, nhân đạo, mà trước hết là hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” đối với những người có công với nước, là lương tâm và trọng trách của toàn xã hội. Việc thực hiện chế độ, chính sách với nạn nhân da cam luôn đảm bảo minh bạch, kịp thời.

Vượt lên nỗi đau da camDi chứng da cam: Nỗi đau và trách nhiệm của chúng taChăm lo đời sống cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Thăm, tặng quà, động viên nạn nhân chất độc da cam và gia đình họ vươn lên trong cuộc sống (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Xoa dịu nỗi đau da cam

Là địa bàn xung yếu chiến lược trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc hóa học (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, trọng điểm là huyện A Lưới (sân bay A So). Các vùng đất khác cũng bị hậu quả khá nặng nề, như Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy… Qua thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 15.820 người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin (trực tiếp 7.768 người; gián tiếp 8.052 người). Đến nay, có 3.988 người đã được giải quyết chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng; trong đó, người hoạt động kháng chiến là 2.896 người, con đẻ của người tham gia kháng chiến là 1.092 người. Hiện, số người còn sống đang hưởng trợ cấp hàng tháng (đến thời điểm tháng 3/2021) là 2.273 người (trực tiếp 1.463 người; gián tiếp 810 người).

 Thời gian qua, công tác giải quyết chế độ chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH, chăm lo thực hiện chính sách, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam và gia đình họ đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch, kịp thời.

Công tác giám định bệnh tật có liên quan đến phơi nhiễm CĐHH và điều chỉnh trợ cấp ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH được thực hiện đảm bảo theo quy định thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành LĐTB&XH với các cơ quan khác như quân sự, y tế, công an, các tổ chức chính trị, xã hội...

Nhiều cơ sở dạy nghề, giải quyết việc làm giúp người nhiễm CĐHH vươn lên trong cuộc sống

Sở LĐTB&XH đã phối hợp với cơ quan quân sự trong việc xác nhận phiên hiệu, ký hiệu của đơn vị nhằm kiểm tra cá nhân có tham gia tại thời điểm và vùng mà Mỹ sử dụng CĐHH theo quy định hay không. Sở LĐTB&XH còn phối hợp Sở Y tế, Hội đồng Giám định y khoa tỉnh thực hiện giám định và xác nhận đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH và con đẻ của họ; đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trong việc tuyên truyền, rà soát người có công nói chung và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH nói riêng.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, Sở LĐTB&XH đã quyết định thực hiện chế độ ưu đãi đối với 346 học sinh, sinh viên là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang theo học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Song song đó, người khuyết tật nói chung và nạn nhân chất độc da cam đã được các trung tâm, cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm ổn định cuộc sống và giúp họ có kỹ năng sống thích ứng với sinh hoạt hàng ngày, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Giải quyết tâm tư

Ông Trần Minh Trí, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Phong Mỹ (Phong Điền) chia sẻ, hiện trên địa bàn xã có 34 người tham gia kháng chiến và con đẻ họ bị nhiễm CĐHH đang hưởng chế độ chính sách hàng tháng. Nhưng thực tế, số người hoạt động nằm vùng ở vùng kháng chiến nghi nhiễm chất độc da cam còn nhiều hơn, nhưng do chưa được giám định hoặc không có hồ sơ lưu. Vừa qua, hội đã khảo sát, kê khai khoảng 20 trường hợp là con cháu bị khuyết tật nghi nhiễm CĐHH và tổng hợp danh sách gửi lên cấp trên để được khám, giám định cụ thể.

Thực ra, số trường hợp còn “tâm tư”, phân vân như ông Trí nêu vẫn còn rất nhiều ở hầu hết các địa phương. Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, nhiều trường hợp không còn lưu giữ được các giấy tờ chứng minh đã tham ở vùng quân đội Mỹ sử dụng CĐHH theo quy định để làm căn cứ giải quyết chính sách.

Nhiều đối tượng sử dụng huân, huy chương Chiến sĩ giải phóng làm căn cứ lập hồ sơ nhưng khi xác minh với các cơ quan quân đội thì các thông tin được trao đổi, thông báo lại không trùng khớp số quyết định và số lưu trữ tại bằng huân, huy chương Chiến sĩ giải phóng do đối tượng cung cấp; trong khi đó đối tượng khẳng định là nhận từ cơ quan quân sự địa phương chuyển về. Nhiều trường hợp cơ quan quân đội chỉ xác nhận được là không có tên trong danh sách quản lý cấp huân, huy chương chiến sĩ giải phóng, mà không khẳng định được huân, huy chương chiến sĩ giải phóng đó hoặc đối tượng đó có được cấp huân, huy chương hay không. Từ đó, dẫn đến những khó khăn trong công tác giải quyết chính sách, gây bức xúc cho đối tượng.

Một số loại bệnh, tật để làm căn cứ giải quyết chế độ người nhiễm CĐHH là những bệnh rất dễ mắc phải trong sinh hoạt hằng ngày như bệnh đái tháo đường type 2, bệnh rối loạn tâm thần. Hoặc người bị nhiễm CĐHH trước đây bị mắc 1 bệnh đã được giám định xác định tỷ lệ, nay mắc bệnh mới hoặc bệnh cũ biến chứng thì chưa có quy định giám định bổ sung, giám định lại để tổng hợp tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do nhiễm CĐHH.

Trước những tồn tại, khó khăn trong việc xác định đúng đối tượng, giải quyết chính sách cho nạn nhân nhiễm CĐHH, Sở LĐTB&XH kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về việc xác nhận, công nhận, giải quyết các trường hợp tham gia kháng chiến bị nhiễm CĐHH phù hợp với điều kiện thực tế. Bổ sung đối tượng là những người có công giúp đỡ cách mạng bị phơi nhiễm CĐHH. Có quy định giám định lại bệnh, tật đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định trước đây, nay mắc thêm bệnh theo danh mục bệnh, tật có liên quan đến phơi nhiễm CĐHH.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Đó là chủ đề của Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tổ chức tối 22/11 tại huyện Phú Vang.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”
Tặng 27 suất quà cho gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Từ ngày 18 đến 20/11, Ban ATGT tỉnh lên kế hoạch, phối hợp với các huyện, thành phố thị xã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Tặng 27 suất quà cho gia đình nạn nhân tai nạn giao thông
Đã tìm thấy thi thể học sinh thứ hai trong tai nạn đuối nước

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, sáng 02/10 lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền tiếp tục phối hợp với lực lượng địa phương, ngư dân tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích khi tắm biển; đến 07h10phút đã tìm thấy thi thể nạn nhân trên biển thuộc xã Giang Hải (Phú Lộc), cách bờ khoảng 50 mét.

Đã tìm thấy thi thể học sinh thứ hai trong tai nạn đuối nước
Hai học sinh ở Phú Lộc đuối nước khi tắm biển

Đến gần 18 giờ ngày 1/10, các lực lượng chức năng tại huyện Phú Lộc đã tìm được một thi thể nạn nhân bị đuối nước khi tắm biển và đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm nạn nhân còn lại.

Hai học sinh ở Phú Lộc đuối nước khi tắm biển
Return to top