ClockThứ Hai, 22/08/2022 06:42

An toàn vũ khí cho cuộc diễn tập quy mô

TTH - Để diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đạt kết quả cao, an toàn tuyệt đối, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đẩy mạnh công tác bảo quản, bảo dưỡng và kiểm tra vũ khí trang bị hàng ngày.

Tập huấn diễn tập khu vực phòng thủ tỉnhChuẩn bị tốt cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnhTăng cường sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Vang kiểm tra, bảo dưỡng vũ khí trang bị chuẩn bị cho diễn tập

Có mặt tại Ban CHQS huyện Phú Vang đúng lúc đơn vị đang huy động 7 tàu thuyền với 84 thuyền viên của ngư dân xã Phú Hải cùng với 2 tàu biên phòng kiểm tra, kiểm định các thông số kỹ thuật và tiến hành huấn luyện trước khi diễn tập vào tháng 9 tới. 

Những con tàu mang cờ Tổ quốc cùng tiến về Km số 0. Ngoài những chiếc tàu mạnh mẽ đạp sóng ra khơi, sự phối hợp của các lực lượng cũng hết sức ăn ý, nhịp nhàng, giúp buổi huấn luyện diễn ra suôn sẻ, đạt kết quả cao.

Ngoài nội dung diễn tập trên biển, Ban CHQS huyện Phú Vang còn đảm nhận nhiệm vụ đánh địch đổ bộ đường biển. Để ngăn chặn thành công địch đổ bộ đường biển, ngoài lực lượng là một đại đội dân quân, hai trung đội súng máy, thì vũ khí trang bị phải được đảm bảo tốt, sử dụng tối đa công năng và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận chuyển, sử dụng cũng như bảo quản.

Trung tá Ngô Trí Hùng, Phó Chỉ huy trưởng - Động viên, Ban CHQS huyện Phú Vang cho biết: Để đảm bảo tốt vũ khí trang bị cho diễn tập, ngay từ khi có kế hoạch, đơn vị đã rà soát, bổ sung và đồng bộ lại vũ khí trang bị, nhất là những vũ khí, phương tiện trực tiếp sử dụng trong diễn tập lần này đều được kiểm tra, huấn luyện, bắn thử…

Trên thao trường của Trung đoàn Bộ binh 6, sau những bài tập, tất cả đều trong không khí khẩn trương, tích cực, nghiêm túc để thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, khí tài sau các bài luyện tập. Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc diễn tập chỉ huy đơn vị xác định việc đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện, sử dụng, cơ động vũ khí trang bị kỹ thuật phục vụ cho bắn đạn thật là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đối với vũ khí trang bị kỹ thuật, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể để lại hậu quả đáng tiếc về người, vật chất và coi như cuộc diễn tập đó không thành công, trong đó có một phần không nhỏ công tác bảo quản, bảo dưỡng hàng ngày.

Là đơn vị chủ lực, tham gia nhiều nội dung trong cuộc diễn tập lần này, những ngày qua, gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 6 luôn khẩn trương với các nhiệm vụ được giao. Vừa huấn luyện thực binh, vừa xây dựng công sự, trận địa vừa kiểm tra bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị cho diễn tập. Đến nay, đơn vị đã hoàn tất huấn luyện các bài bắn từ bắn mặt đất, bắn mặt nước…Các loại vũ khí đều đã được bắn thử, kiểm tra tính năng, độ an toàn trong quá trình sử dụng…

Trung tá Trần Phương Nam, Trung đoàn 6, Bộ CHQS chia sẻ: Sau khi nhận được kế hoạch diễn tập, đơn vị giao cơ quan kỹ thuật nhanh chóng lập kế hoạch chuyên ngành bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật cho diễn tập. Bởi công tác bảo đảm kỹ thuật rất quan trọng khi tham gia bắn đạn thật. Việc vũ khí trong tư thế sẵn sàng hoạt động tốt khi tham gia bắn đạn thật, đó chính là thành quả của công tác kỹ thuật mà trực tiếp là những cán bộ, chiến sĩ. Trên cương vị chỉ huy đơn vị, để đảm bảo cho đợt tham gia diễn tập cùng Bộ CHQS tỉnh đạt kết quả cao, bản thân tôi thường xuyên kiểm tra, cắt cử, phân công bộ đội bảo quản, bảo dưỡng từng loại vũ khí hàng ngày. Khi phát hiện hỏng hóc, sai lệch phải báo cáo ngay lên trên để có biện pháp khắc phục ngay.

Trung tá Lê Viết Quý, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Song song với việc chuẩn bị văn kiện bảo đảm kỹ thuật cho diễn tập, ngành kỹ thuật của các đơn vị cũng chú trọng công tác tổ chức đảm bảo kỹ thuật cho các lực lượng trong diễn tập. Số lượng vũ khí, xe máy, trang thiết bị phục vụ cho cuộc diễn tập là rất lớn, chính vì vậy ngành kỹ thuật các đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, bảo đảm kỹ thuật cho các lực lượng tham gia diễn tập bắn chiến đấu. Tổ chức lực lượng chuyên môn huấn luyện kỹ lưỡng, đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật quy định và thời gian kế hoạch đề ra. Tổ chức bảo đảm kỹ thuật cho bắn kiểm tra, hiệu chỉnh vũ khí. Bên cạnh đó, phần lớn vũ khí trang bị kỹ thuật hiện nay của các đơn vị đều đã qua sử dụng nhiều năm, thiếu đồng bộ, chất lượng không đều. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, bảo quản và phục vụ diễn tập được các đơn vị đặc biệt chú trọng.

Diễn tập là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất, nhằm vận dụng những nội dung đã được huấn luyện của lực lượng vũ trang vào thực tiễn gắn với việc giải quyết, xử lý tình huống cụ thể. Đây cũng là một bước cụ thể hóa các nội dung góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh, chủ động, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc với quyết tâm đảm bảo tốt nhất vũ khí trang bị kỹ thuật cho diễn tập của ngành kỹ thuật, lực lượng vũ trang tỉnh sẽ góp phần không nhỏ cho thành công trong các cuộc diễn tập quy mô lớn sắp tới.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top