ClockThứ Bảy, 16/04/2022 14:14

“Anh cả” của tân binh

TTH - Là cán bộ huấn luyện, đảng viên trẻ trực tiếp “dìu dắt” các tân binh, họ còn là người anh, người bạn đồng hành của chiến sĩ trẻ suốt những tháng ngày khổ luyện.

Những ngày tân binhXúc động giây phút lên đường nhập ngũSẵn sàng đón tân binh

Trung úy Trần Văn Tiến bắt tay chỉ việc, hướng dẫn cho chiến sĩ mới từ những việc nhỏ nhất

Năm 2017, chàng thanh niên trẻ Hoàng Trọng Vĩnh (TP. Huế) xung phong tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau những miệt mài cố gắng, luyện rèn, năm 2018 vừa được kết nạp Đảng, Hoàng Trọng Vĩnh tiếp tục thi đỗ vào Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Hoàn thành chương trình học văn bằng 2, năm 2020, Vĩnh được trở về công tác tại Tiểu đoàn bộ binh 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Những ngày đầu về đơn vị cũ nhưng trên cương vị mới, với Trung úy Hoàng Trọng Vĩnh, đó là khoảng thời gian không thể nào quên. Bởi nay, anh không còn là chàng tân binh bỡ ngỡ ngày nào mà là Trung đội trưởng, Trung đội 4, Đại đội 2, người trực tiếp huấn luyện, dẫn dắt chiến sĩ mới.

Với kiến thức được huấn luyện và học tập ở trường cùng quyết tâm không chùn bước và sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Ban Chỉ huy Tiểu đoàn, sự dìu dắt của những đồng đội là đàn anh đi trước, Trung úy Hoàng Trọng Vĩnh đã nhanh chóng nắm bắt, học hỏi, trau dồi thêm bản lĩnh tác phong trong chỉ huy, quản lý.

Với phương pháp huấn luyện sát thực tế, phù hợp với khả năng, trình độ từng chiến sĩ, nắm chắc chuyên ngành, đối với những đồng chí còn yếu, Trung đội trưởng Vĩnh đã tăng thời gian, phân công kèm cặp ngoài giờ, bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên ngành để các chiến sĩ nắm chắc và thao tác thuần thục. Anh cũng thường xuyên quan tâm động viên, nắm bắt tâm tư tình cảm của anh em, giúp đỡ họ tháo gỡ vướng mắc để cùng nhau tiến bộ.

“Cũng từng là chiến sĩ nghĩa vụ, trải qua những ngày tháng tân binh nên tôi hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của chiến sĩ mới nhập ngũ. Chính sự đồng cảm đó mà các em cởi mở hơn, sẵn sàng chia sẻ, tâm sự với mình. Đối với các chiến sĩ có trình độ hơi yếu, chưa bắt nhịp được với đồng đội, tôi trực tiếp cầm tay chỉ việc, hướng dẫn các em từ những điều nhỏ nhặt nhất, kể cả trong công tác huấn luyện cũng như sinh hoạt trong quân đội”, Trung úy Hoàng Trọng Vĩnh bộc bạch.

Ngoài sự nghiêm khắc cần thiết trong quân đội, anh cũng luôn mềm mỏng đúng lúc để sẵn sàng làm chỗ dựa tinh thần, là người anh người bạn cùng ăn, cùng ở, cùng chơi thể thao, tham gia các chương trình văn nghệ cùng chiến sĩ mới.

 Luôn nỗ lực học hỏi, tìm tòi sáng kiến để cải tiến các mô hình học cụ phục vụ cho quá trình huấn luyện của chiến sĩ mới, Trung úy Hoàng Trọng Vĩnh đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Mô hình bếp Hoàng Cầm cấp 1”, được ứng dụng trong quá trình huấn luyện. Anh còn là một cán bộ đoàn năng nổ, tích cực khởi xướng cũng như tham gia nhiều hoạt động đoàn bổ ích, tạo sân chơi và gắn kết chiến sĩ.

Với thành tích học tập cao, năm 2019, Trung úy Trần Văn Tiến (quê Phong Điền) tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, ra trường được phong hàm vượt cấp. Sau khi ra trường, Trung úy Tiến về nhận nhiệm vụ tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, với cương vị Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 3.

Là người trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới, Trung úy Tiến nhận thấy ngoài trình độ chuyên môn thì tác phong của người chỉ huy trực tiếp rất quan trong, chính điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự nhận thức, kết quả huấn luyện của các chiến sĩ.

“Cán bộ huấn luyện phải thật nghiêm túc, từ tư thế cho đến tác phong, cử chỉ. Nhất là phải tuân thủ đúng giờ giấc, học ra học, chơi ra chơi, giờ nào việc đó. Còn trong huấn luyện, tôi chú trọng công tác kiểm tra nhận thức chiến sĩ sau mỗi tiết học, bài huấn luyện. Để kịp thời phát hiện ra điểm yếu, kém, lỗ hỏng kiến thức của chiến sĩ để bồi dưỡng thêm và điều chỉnh phương pháp huấn luyện cho phù hợp”, Trung úy Tiến chia sẻ.

Có dịp chứng kiến một buổi huấn luyện bắn súng của chiến sĩ mới tại thao trường, chúng tôi mới thấy rõ sự nghiêm túc, nỗ lực của từng cán bộ, chiến sĩ. Sau khi kiểm tra quân số, vũ khí trang bị, Trung úy Trần Văn Tiến nhanh chóng phổ biến nội dung, ý định luyện tập một cách rõ ràng, tỉ mỉ và nhanh chóng triển khai cho từng tiểu đội huấn luyện. Suốt buổi huấn luyện, anh luôn quan sát từng động tác của các chiến sĩ để kịp thời nhắc nhở, sữa sai, uốn nắn động tác cho các chiến sĩ.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lợi, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: Trung úy Vĩnh và Tiến đều là những đảng viên trẻ, cán bộ huấn luyện giỏi. Không những là trung đội trưởng gương mẫu trong việc làm, lời nói, nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát với chiến sĩ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao mà luôn hòa đồng, gần gũi với chiến sĩ mới. Chính sự nỗ lực trong công tác huấn luyện cũng như tích cực tham gia các nhiệm vụ đột xuất của các trung đội trưởng góp phần không nhỏ vào những thành tích chung của đơn vị. 

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Return to top