ClockThứ Năm, 07/04/2016 21:04

“Áp lực nhưng cũng đầy tự tin”

TTH - Đó là điều mà NSND Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, chia sẻ. Sau 8 kỳ tổ chức Festival Huế, đây là lần đầu tiên Thừa Thiên Huế giao trọng trách tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc cho NSND Ngọc Bình (một trong hai NSND đầu tiên của Thừa Thiên Huế) và lấy lực lượng nghệ sĩ, diễn viên tại chỗ làm nòng cốt cho nhiều chương trình biểu diễn.

Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế luyện tập cho ngày khai mạc

Tôn vinh văn hóa Huế

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với NSND Ngọc Bình có sự góp vui của những âm thanh do các anh chị em diễn viên đang luyện tập cho đêm khai mạc vọng qua. Ngoài anh chị em của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, trong chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc còn có sự tham gia của ba đơn vị chủ lực khác, gồm: Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, Học viện Âm nhạc Huế và Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Đạo diễn NSND Ngọc Bình cho biết: “Ngoài hai chương trình chính này, anh chị em nghệ sĩ còn rất bận rộn với nhiều nhiệm vụ khác, nhưng ai cũng hăng hái, nhiệt tình và cảm thấy tự hào được cống hiến cho Festival Huế”.

Lần đầu tiên được giao nhiệm vụ “nặng ký” làm tổng đạo diễn cho chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc, nhưng NSND Ngọc Bình đã bắt tay chuẩn bị từ rất sớm. Tháng 6/2015 nhận nhiệm vụ thì qua tháng 7, NSND bắt đầu viết kịch bản. Sau 11 lần chỉnh sửa và được các hội đồng thông qua, đến tháng 10/2015, kịch bản chương trình khai mạc cũng được lãnh đạo tỉnh thống nhất để triển khai những phần việc đầu tiên, như: đặt bài, hòa âm, phối khí… và chuyển từ kịch bản văn học sang kịch bản dàn dựng.

“Áp lực nhưng cũng đầy tự tin” là điều chúng tôi dễ cảm nhận được qua ánh mắt, chất giọng trầm trầm và những câu chuyện đầy hứng khởi của vị tổng đạo diễn này. Kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề, cũng như kinh nghiệm của rất nhiều lần cộng tác, tham gia trực tiếp, gián tiếp các hội diễn sân khấu và các lễ hội văn hóa trong và ngoài nước càng củng cố thêm ý chí và tinh thần cho NSND Ngọc Bình trong nhiệm vụ quan trọng này.

Gắn với chủ đề 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, đạo diễn, NSND Ngọc Bình khai thác tối đa chất liệu của các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian ở Thừa Thiên Huế để thể hiện các hình tượng nhân vật. Trong đó, nghệ thuật cung đình nâng cánh cho nghệ thuật dân gian; ngược lại, nghệ thuật dân gian sẽ tôn vinh nghệ thuật cung đình Huế. Ở đó, những con người, nhân vật lịch sử gắn liền với vùng đất Cố đô đã thành hình tượng sẽ được khắc họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật, như: Huyền Trân công chúa, vị vua chống Pháp Duy Tân, các nhà yêu nước Thái Phiên, Trần Cao Vân… 

Festival Huế 2016 với dòng cảm xúc chủ đạo “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, nên bên cạnh những tiết mục thể hiện đậm chất liệu văn hóa Huế, còn có đại diện của các vùng miền khác trong nước và cả bạn bè quốc tế. Trong số 18 quốc gia về với Festival Huế 2016, sắc màu văn hóa của Nga, Trung Quốc, Israel và Nhật Bản sẽ được giới thiệu với khán giả trong đêm khai mạc.

Để khán giả đánh giá

Nếu lời giới thiệu “Huế mãi đẹp và thơ” là nội dung xuyên suốt của chương trình khai mạc, thì lời nhắn “Huế mãi trọn tình” là chủ đề của đêm giã bạn. NSND Ngọc Bình nói thêm: “Xem chương trình khai mạc, khán giả cảm nhận được sự hào hứng, tỏa sáng của văn hóa Huế và các vùng miền thì ở đêm bế mạc, vẫn tiết tấu đó nhưng sẽ là sự lưu luyến và tin tưởng lần sau sẽ trở lại”.

Hỏi ông, ông và các anh em nghệ sĩ của Huế sẽ đem điều mới gì cho festival kỳ này. Ông nhẹ nhàng: “Chúng tôi không dám nói đến điểm hay, mới và nổi bật so với những kỳ trước. Xin để điều đó cho khán giả đánh giá. Có điều, trong tâm niệm của tôi và anh chị em nghệ sĩ tham gia festival lần này, chúng tôi cố gắng làm sao để văn hóa di sản Huế vẫn là nét chủ đạo và đậm đà giữa sự giao lưu với văn hóa của nhiều vùng miền khác. Để sau khi xem xong chương trình, khán giả cảm nhận đây đúng là festival của Huế, không phải là chương trình nghệ thuật biểu diễn tại Huế”.

Theo kịch bản, chương trình khai mạc có 13 tiết mục nghệ thuật và đêm bế mạc là 12 tiết mục. Hơn 800 lượt diễn viên tại chỗ, trong nước và quốc tế sẽ được huy động để biểu diễn. Tại thời điểm này, chương trình đêm khai mạc chuẩn bị được hơn 80% trên cơ sở các tiết mục do nghệ sĩ Thừa Thiên Huế và các đoàn trong nước biểu diễn. Song song, các tiết mục trong đêm bế mạc vẫn được luyện tập. Với phần diễn của bạn bè quốc tế, Ban tổ chức đã thẩm định qua các băng đĩa dự thảo chương trình. Chương trình sẽ được tổng duyệt khi các đoàn về Huế.

Những giai điệu cuối cùng của kỳ Festival Huế 2016 sẽ thể hiện nhạc phẩm “Festival Huế - Hẹn gặp lại” (một sáng tác của nhạc sĩ Trầm Tích). “Tiết mục này được thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh để bạn bè quốc tế cũng có thể cảm nhận được. Đó như lời cảm ơn bạn bè gần xa đã về Huế dự Festival 2016. Huế mãi mãi vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có, mãi mãi mến khách và hẹn gặp lại tất cả”, NSND Ngọc Bình nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lắng đọng cảm xúc trước giờ giã bạn

Sau những ngày sôi động với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, Festival Huế 2018 đã đến hồi giã bạn, để lại cảm xúc trong lòng những người tổ chức và cả du khách gần xa. Cùng lắng nghe họ chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận về Festival Huế:

Lắng đọng cảm xúc trước giờ giã bạn
Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm

Chiều 1/9, UBND tỉnh tổ chức tổng kết Festival Huế 2016. Các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm
Thân thuộc

Là tôi muốn nói về điều mình đã bắt gặp hôm ấy, trong một ngày nắng ở làng cổ Phước Tích. Đó là những ngày đầu tiên của Festival Huế 2016.

Thân thuộc
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Return to top