ClockThứ Hai, 11/12/2017 14:32

Ba anh em ruột cùng học đại học Y Dược Huế

TTH - Sân Trường đại học Y Dược Huế. Ba sinh viên đang chuyện trò vui vẻ ngay gần cổng trường. Một cô gái và hai chàng trai. Cả ba nhìn đều thông minh, sáng sủa và rất giống nhau.

Trường ĐH Y Dược gặp mặt và chúc mừng ngày Báo chí Việt NamY đức từ những điều nho nhỏTrường đại học Y Dược Huế: Điểm sáng trong nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế

Tôi đoán họ là ba anh em ruột nên đến hỏi chuyện. Đúng vậy, Huỳnh Văn Đức là anh đầu, sinh năm 1995, Huỳnh Văn Phát thua anh trai một tuổi và Huỳnh Thị Ny, sinh năm 1999, quê ở xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang.

Ba anh em Đức - Phát - Ny

Cả hai anh em Đức và Phát đều học năm thứ tư. Đức học lớp Y4N. Phát học Kỹ thuật xét nghiệm 4. Đức chỉ vào cậu em trai, “ hắn” đuổi kịp em là vì năm thứ nhất, em thi Đại học Bách khoa Đà Nẵng với 25 điểm. Là sinh viên giỏi, được học bổng, nhưng em thích trở thành bác sĩ, nên học hết năm một em nghỉ học, thi vào y khoa. Em nguyên là học sinh chuyên toán Trường PTTH chuyên Quốc Học". Cô em gái vừa thi đậu đại học năm nay : 27, 25 điểm, học lớp Y1-5. Mười hai năm học, Ny đều đạt học sinh giỏi. Ngày còn học phổ thông, hai anh em Phát và Ny học Trường THCS Vinh Xuân. Nhà cách xa trường 13km. "Chúng em vừa học, vừa giúp cha mẹ vá lưới. Cứ mỗi lần đưa cá về, sau 3 ngày nghỉ ngơi, ba em lại ra khơi nên chúng em phải vá lưới cho kịp. Cố gắng nhớ bài lúc thầy, cô giáo giảng ở lớp. Chỉ học bài vào ban đêm, lúc sau 9 giờ, không có điều kiện học thêm như những người khác, nhưng thương cha mẹ vất vả, hàng ngày cha phải ra khơi đánh bắt cá để nuôi các con ăn, học nên cả ba  anh em đều cố gắng học giỏi để thi đỗ vào đại học", Phát nói. Đức cho biết thêm: "Cả nhà em ai cũng giỏi toán. Riêng em ngày học phổ thông còn thích môn sử và địa lý. Hai môn đó lúc nào em cũng đạt trên 8 phẩy”.

Theo các em về phòng trọ. Phòng có một chàng trai ở chung với Đức và Phát. “Đây là cậu ruột em, tên là Nguyễn Văn Thơi, cùng là sinh viên y khoa, năm thứ 4, ngành y học dự phòng”, Phát giới thiệu. Ba anh em nói chuyện với tôi cởi mở hơn. Khi hỏi về hoàn cảnh gia đình, khuôn mặt của ba anh em bỗng chùng xuống. Đức nói: “Ba của chúng em làm nghề đánh bắt cá trên biển. Mấy mẹ con em chỉ trông chờ vào sức lao động của ba. Ba em bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bị bệnh da liễu. Sau vụ Formosa đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình...”.

Thơi cũng trạc bằng tuổi Phát, nhưng là cậu của các cháu nên nhìn chững chạc hơn. “Chị em cũng do lao động nhiều nên bị bệnh trượt cột sống, không làm việc được. Cả ba cháu thi đậu vào trường đại học danh giá, anh chị em mừng lắm, nhưng cũng rất lo về tiền học và chi phí nhiều khoản khác”. Thơi xót xa. Tôi biết học đại học y khoa khá tốn kém. Học phí cho ba người một học kỳ là 18 triệu đồng. Mua tài liệu, dụng cụ học tập giá khá cao. Có những quyển sách trên 500.000 đồng. Rồi tiền thuê phòng trọ, tiền ăn, tiền sinh hoạt…

Bữa cơm được dọn ra với vài con cá nục kho, dĩa rau muống luộc. Nhưng nhìn ba anh em ăn cơm ngon miệng và nói chuyện vui vẻ, tôi cảm thấy vui lây. Dọn dẹp xong phòng cũng đã 1 giờ chiều, Ny vội vàng chào tôi  rồi dắt xe ra cổng. Đức và Phát nhìn theo em gái với ánh mắt thân thương. Đức bảo với tôi: "Hôm ni thứ bảy, được nghỉ học hai ngày cuối tuần, Ny về vá lưới giúp ba mẹ. “Hắn” là một trong những tay vá lưới giỏi trong xã em đó".

Tôi nhìn theo Ny, cô gái có vẻ đẹp dịu dàng, phúc hậu. Lòng vừa nể phục về tấm gương học giỏi, vừa cảm thông sâu sắc về hoàn cảnh kinh tế của gia đình các em. Tôi biết, Trường đại học Y Dược Huế luôn thực hiện tốt việc vận động, quyên góp tiền để tài trợ học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Tôi nghĩ, sẽ có ngày, các em sẽ nhận được phần học bổng ấy.

Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Thông tin doanh nghiệp
Kinh nghiệm du lịch Sài Gòn Nha Trang tiết kiệm cùng Traveloka

Sài Gòn và Nha Trang là hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Và với sự hỗ trợ Traveloka, bạn sẽ không chỉ có cơ hội khám phá những điểm đẹp tuyệt vời mà còn trải qua chuyến đi siêu tiết kiệm.. Hãy cùng khám phá những bí mật của chuyến đi Sài Gòn - Nha Trang ngay sau đây.

Kinh nghiệm du lịch Sài Gòn Nha Trang tiết kiệm cùng Traveloka
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

Do tính chất công việc và xu hướng phát triển của xã hội ngày càng quốc tế hoá, nên đòi hỏi người đi làm phải biết sử dụng tiếng Anh. Vậy nên học ở đâu? Lộ trình như thế nào? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một trung tâm uy tín hàng đầu hiện nay - Trung Tâm Anh Ngữ Jaxtina. Hãy cùng đón đọc nhé.

Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina
Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở

Môn tích hợp là môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng giảng dạy trong các trường trung học cơ sở (THCS) từ năm 2021. Trong đó, môn khoa học tự nhiên (KHTN) tích hợp từ môn lý, hóa, sinh; môn lịch sử và địa lý (SĐ) tích hợp từ hai môn lịch sử và địa lý. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng đã thực hiện việc tổ chức đào tạo mới giáo viên, sách giáo khoa, tập huấn đầu năm học. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện chương trình đã xuất hiện nhiều khó khăn và bất cập.

Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở
Cùng em đến trường.

Với nhiều phần quà, sách vở và học bổng thiết thực, các cấp bộ Đoàn đang nỗ lực kết nối với cơ quan, đơn vị, tổ chức và hảo tâm nhằm trợ lực giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng cho năm học mới.

Cùng em đến trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top