ClockThứ Sáu, 02/12/2022 15:52

“Bà đỡ” từ Nghị quyết 11 ở Phong Điền

TTH - Thực hiện Nghị quyết (NQ) 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và triển khai NQ 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, hơn 95,5% nguồn vốn phân bổ từ NQ11 được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phong Điền giải ngân kịp thời, hỗ trợ các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngày 15/11, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Nghị quyết kỳ họp thứ 4 và bế mạc kỳ họpTuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15

Căn nhà mơ ước của gia đình anh Huế được đầu tư với sự đồng hành của NQ11

Hỗ trợ cho vay ưu đãi tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến; cho vay mua, thuê nhà ở xã hội là 3 chương trình vay vốn ưu đãi theo NQ11 được NHCSXH triển khai trong thời gian qua. Theo đó, nhiều hộ đã có cơ hội vươn lên, vượt qua khó khăn hay đơn giản hơn là thực hiện được ước mơ ấp ủ đã lâu.

Gia đình anh Đồng Huế, thị trấn Phong Điền là một trong số đó, khi mới đây căn nhà khang trang của gia đình anh đã hoàn thành đưa vào sinh hoạt từ vốn vay chương trình cho vay thuê mua nhà ở xã hội từ NQ11.

Theo anh Huế, hai vợ chồng đều là cán bộ công chức nên thu nhập luôn giữ ở mức ổn định, chủ yếu là đảm bảo chi trả cuộc sống gia đình và dành dụm chút ít tích lũy. Để mua được đất đã là cả sự cố gắng của vợ chồng. Anh chị nhiều lần “lần lữa” chuyện xây nhà. Khi biết đến chương trình vay vốn nhà ở xã hội của NHCSXH, họ mới tìm hiểu và tiếp cận nguồn vốn, được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đồng thời được vay 500 triệu đồng để xây nhà.

Với thời hạn vay gần 22 năm, mỗi tháng, chỉ cần trả 2 triệu đồng tiền gốc, cộng thêm tiền lãi nên áp lực lên cuộc sống gia đình không nhiều.

Không chỉ có gia đình anh Huế, nhiều gia đình khác cũng được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa…Chị Châu Thị Yến, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn Hiền An, xã Phong Sơn chia sẻ: Lãi suất cho vay trên thị trường hiện nay rất cao nên việc được tiếp cận với chương trình tín dụng ưu đãi để giải quyết việc làm, xây dựng và sửa chữa nhà ở hay mua sắm thiết bị điện tử, phục vụ cho con cái học hành… là một may mắn lớn. Bởi nguồn vốn ưu đãi này vừa góp phần giải quyết khó khăn về nguồn vốn sau 2 năm gặp khó do dịch, vừa giảm bớt áp lực trả nợ cho các đối tượng chính sách.

Được biết, năm 2022, nguồn vốn cho vay theo NQ11/NQ-CP được phân bổ cho NHCSXH Phong Điền là  23,8 tỷ đồng (thuộc nguồn vốn Trung ương). Đến nay, ngân hàng đã thực hiện giải ngân được 22,8 tỷ đồng cho 426 khách hàng, hoàn thành 95,5% kế hoạch được giao. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc, duy trì và mở rộng việc làm đã giải ngân là 12 tỷ đồng, giải quyết tạo việc làm cho 235 lao động, hoàn thành 100% kế hoạch. Cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến 340 triệu đồng để mua 34 máy tính và thiết bị học trực tuyến, hoàn thành 100% kế hoạch. Cho vay mua, thuê nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP 11,5 tỷ đồng với 26 khách hàng; hoàn thành 91,2% kế hoạch NHCSXH tỉnh giao.

Ông Lê Xuân Trung, Giám đốc NHCSXH huyện Phong Điền cho biết, để đảm bảo vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được NHCSXH huyện quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét đối tượng do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của UBND cấp xã, tổ chức hội nhận ủy thác và trưởng thôn dân cư.

Ngoài đẩy mạnh thực hiện cho vay theo NQ11 và các chương trình tín dụng khác, NHCSXH Phong Điền cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với các món vay có lãi suất trên 6%/năm từ 1/1/2022 và được NHCSXH giải ngân trong năm 2022 theo văn bản hướng dẫn của Trung ương. Số tiền dư nợ bình quân được hỗ trợ lãi suất trong năm 2022 của Phong Điền là 90,06 tỷ đồng với nhu cầu hỗ trợ lãi suất trong năm là 1,80 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Return to top