ClockThứ Hai, 20/12/2021 14:39

Bằng cả tâm huyết

TTH - Mong muốn chị em phụ nữ được khỏe mạnh, hạnh phúc, chị Trần Thị Quyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Tổ trưởng Tổ vay vốn thôn Thanh Hương Lâm, xã Điền Hương, huyện Phong Điền luôn kiên trì vận động các cặp vợ chồng sinh con có kế hoạch.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu đề ra"Chị em hãy tự tin phát triển kinh tế thông qua khởi nghiệp"Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Chị Trần Thị Quyên tham dự Đại hội đại biểu Hội LHPN tỉnh

Cách nói chuyện lưu loát, rành mạch cùng cử chỉ ân cần, niềm nở là điều mà chúng tôi ấn tượng khi trò chuyện với chị Quyên. Hơn 16 năm đảm nhận vai trò chị hội trưởng cũng là ngần ấy thời gian chị Quyên tận tâm, kiên trì vận động chị em phụ nữ trong thôn thực hiện tốt chính sách dân số, nhất là sinh đẻ có kế hoạch. Chị Quyên kể, thôn Thanh Hương Lâm có 100% người dân theo đạo Công giáo. Trước đây, việc tiếp cận người dân để nói những chuyện tế nhị như phòng tránh thai, sinh con có kế hoạch rất khó, nhưng đến nay hầu hết người dân đã thực hiện tốt chính sách dân số, bởi họ thấy được hiệu quả của việc sinh con có kế hoạch.

Sự thay đổi, chuyển biến rất đáng mừng đó có sự góp sức không nhỏ của người chi hội trưởng phụ nữ Trần Thị Quyên. Chị không ngại đi cho “mòn đường chết cỏ”, cũng không sợ vất vả đêm hôm để kiên trì, nhẫn nại gặp gỡ, trao đổi thuyết phục cho bằng được. Chị Nguyễn Thị Loan, một hội viên chia sẻ, được chị Quyên nhiều lần thủ thỉ, nếu sinh con đông sự nheo nhóc, nghèo khó “níu” xuống, lúc đó mọi khó khăn vất vả sẽ dồn hết lên vai người phụ nữ, người mẹ đầu tiên. “Tôi thấy đúng nên cam kết không sinh con thứ 3”, chị Loan khẳng định.

Bằng cách giám sát địa bàn, tìm hiểu hoàn cảnh của từng gia đình, chị khéo léo trò chuyện, tâm sự, phân tích để mọi người hiểu được chính sách DS-KHHGĐ. Mỗi đối tượng, mỗi gia đình, chị lại có cách vận động, giải thích phù hợp để đạt được hiệu quả. Không chỉ tranh thủ tuyên truyền về DS-KHHGĐ ngay trong các cuộc họp, hội nghị, các dịp sinh hoạt câu lạc bộ, văn hóa văn nghệ của thôn, chị Quyên còn “gặp đâu tuyên truyền đấy” để trang bị thêm kiến thức cho người dân. Trong tuyên truyền, vận động, chị Quyên thường chú ý, quan tâm hơn đến những cặp vợ chồng sinh con một bề, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình khá giả có nguy cơ sinh con thứ 3 để tư vấn những biện pháp tránh thai hiện đại, động viên họ thực hiện KHHGĐ.

Bên cạnh vận động phụ nữ không sinh con thứ 3, để đời sống của chị em phụ nữ ngày càng được nâng cao, chị Quyên làm tốt vai trò của tổ trưởng tổ vay vốn, giúp hội viên tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế. Với dư nợ gần 4 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ vay vốn thôn Thanh Hương Lâm tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt hộ vay. 100% hộ vay đều sử dụng đúng mục đích, không có nợ quá hạn. Sự góp sức của chị Quyên, nên hai năm gần đây, thôn Thanh Hương Lâm không có người sinh con thứ 3. “Bao năm lặn lội từng ngõ, từng nhà vận động, điều khiến tôi hạnh phúc là nhiều chị em đã nghiêm túc thực hiện kế hoạch hóa để có điều kiện, sức khỏe lao động, đảm bảo cho con cái, gia đình cuộc sống đầy đủ” - chị Quyên bộc bạch.

Chị Trần Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Điền Hương cho biết, bằng tất cả tâm huyết của mình, chị Trần Thị Quyên từng bước đưa công tác hội và phong trào phụ nữ thôn Thanh Hương Lâm từ chi hội mờ nhạt thành chi hội phụ nữ xuất sắc mấy năm gần đây. Bản thân chị Quyên nhiều lần được nhận bằng khen, giấy khen của Tỉnh hội, Huyện hội vì có nhiều thành tích trong thực hiện các phong trào, trong đó có thành tích vận động chị em thực hiện có hiệu quả công tác DS - KHHGĐ”.

Bài, ảnh: Phương Thảo – Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top