ClockThứ Năm, 19/11/2020 10:24

Bạo lực học đường cần được loại bỏ

TTH.VN - Thời gian gần đây, trong giới học sinh chúng em bàn tán xen lẫn âu lo về trường hợp một học sinh lớp 12 đã dùng hung khí đánh thương tích một bạn học sinh lớp 10. Nguyên do xuất phát từ suy nghĩ rằng, bạn học sinh lớp 10 nhỏ mà hỗn xược!

Kiềm chế bạo lực học đườngÝ thức và sự an toàn

Môi trường học tập an toàn, lành mạnh là mong muốn của học sinh và toàn xã hội

Một môi trường học tập an toàn, lành mạnh là mong muốn của học sinh và toàn xã hội (Ảnh minh họa). Ảnh: HK

Bạo lực học đường đang là vấn đề nan giải của nền giáo dục. Hiện tượng bạo lực ở môi trường học tập diễn ra ngày càng nhiều và có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn. Đáng lo ngại là nguyên nhân của các cuộc ẩu đả này thường đơn giản như mâu thuẫn ở trường lớp, công kích nhau trên mạng xã hội, thậm chí có khi chỉ là những câu nói đùa cợt thông thường.

Bạo lực học đường không chỉ gói gọn trong việc gây gổ đánh nhau mà còn diễn ra dưới nhiều hình thức khác, như: những hành vi thô bạo, bất chấp luật pháp để ức hiếp, bắt nạt, gây ra những tổn thương về tinh thần và thể xác cho người khác diễn ra trong phạm vi trường học; hoặc là những hành vi xúc phạm bằng lời nói, tấn công tình dục, mang theo vũ khí đến trường…

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình mỗi năm có khoảng 1.600 vụ đánh nhau được gây ra bởi học sinh; cứ 5.200 học sinh thì có 1 vụ đánh nhau, cứ 11.000 học sinh thì có 1 học sinh bị thôi học vì bạo lực ở học đường.

Có một sự thật đáng báo động là độ tuổi vi phạm pháp luật hình sự đang ngày càng trẻ hóa, theo thống kê mới đây của Bộ Công an, mỗi tháng có hơn 1.000 người trong độ tuổi vị thành niên phạm pháp. Có rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến việc học sinh có hành vi bạo lực học đường. Do đang ở độ tuổi dậy thì, tâm sinh lí chưa ổn định, do sự kích động đến từ bạn bè và muốn chứng tỏ bản thân, đây là những nguyên nhân phổ biến nhất.

Một nguyên nhân khác cũng rất cần được quan tâm, đó là lối ứng xử tiêu cực của bố mẹ hay những người lớn xung quanh như đánh nhau, chửi bới,…đã tác động không nhỏ đến tâm lí của học sinh. Ngoài ra, những trò chơi trên các thiết bị điện tử có tình tiết bạo lực cũng là một trong các nguyên nhân.

Trường PTTH Nguyễn Huệ là một trong những ngôi trường có môi trường học tập rất tốt ở Huế

Trường PTTH Nguyễn Huệ là một trong những ngôi trường có môi trường học tập rất tốt ở Huế. Ảnh: HK

Bạo lực học đường gây hậu quả rất nặng nề cho cá nhân và xã hội. Việc bị bạo lực trong chính môi trường học tập của mình khiến nạn nhân rất dễ bị tự ti, mặc cảm hay thậm chí có những suy nghĩ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng bản thân. Những học sinh có hành vi bạo lực nhiều bạn vì những sai lầm nhất thời đã trượt dài vào con đường phạm pháp nếu thiếu sự quan tâm uốn nắn, dìu dắt của người lớn. Không khí trong các gia đình sẽ trở nên căng thẳng, xáo trộn; trường học cũng sẽ trong tình trạng bất an và sợ hãi, sự trong sáng lành mạnh của môi trường học đường bị tổn hại...

Để tránh được các hành vi bạo lực học đường, theo em, bản thân mỗi học sinh cần có ý thức rèn luyện bản thân, chấp hành nội quy nhà trường, biết vâng lời bố mẹ và không nghe theo lời xúi giục của bạn bè xấu. Với nhà trường, rất cần có những hoạt động tuyên truyền về bạo lực học đường, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời có những biện pháp nghiêm khắc cho những hành vi không chuẩn mực với đạo đức học sinh.       

Hoàng Anh (HS Trường PTTH Hai BàTrưng)                         

                                                                 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top