ClockThứ Hai, 25/11/2019 06:00

Bảo vệ di sản trước biến đổi khí hậu: Cần sự tham gia của cộng đồng

TTH - Nằm ở “khúc ruột” miền Trung, hệ thống kiến trúc di sản thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế năm nào cũng phải oằn mình chịu áp lực từ gió bão, mưa lụt. Làm thế nào để chúng ta kịp thời ứng phó khi có rủi ro xảy ra? Câu hỏi không mới nhưng luôn cần có câu trả lời.

Biến đổi khí hậu trở thành mối quan tâm cấp bách của toàn nhân loại

Đại Nội Huế ngày mưa lụt. Ảnh: Tư liệu

Di sản bị đe dọa

Hàng năm, Thừa Thiên Huế luôn đối mặt với tình hình mưa bão, ngập lụt phức tạp. Ngoài những thiệt hại về người và tài sản, thì di sản văn hóa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong cơn đại hồng thủy năm 1999, cùng với sự mất mát to lớn về số người thiệt mạng, số của cải tiêu tan có thể ước chừng được, thì trận lụt năm ấy vẫn còn để lại đến hôm nay ở Quần thể Di tích Cố đô Huế với những hậu quả khôn lường.

Năm ấy, bức tranh toàn cảnh Quần thể Di tích Cố đô Huế tan hoang sau cơn đại hồng thủy được tác giả Quý Hoàng ghi rõ: Trừ lăng vua Khải Định, Hổ Quyền, Thái Bình Lâu, lầu Ngọ Môn, còn tất cả 14 khu di tích khác với hàng trăm công trình kiến trúc đều bị ngập trong biển nước. Chỗ cao nhất trong nội thành cũng ngập 1,5m, chỗ ngập sâu nhất của lăng vua Minh Mạng là trên 5m. Nước chảy đến đâu hoành hành tơi bời đến đó. Các cung điện trong Hoàng cung bị nước lũ ngâm lâu gây thấm dột nghiêm trọng. Các kiến trúc bằng gỗ bị ướt dầm dề. Ngâm nước, đất nhão, cộng với gió mạnh đã tàn phá nặng nề cảnh quan di tích. Hệ thống tường thành các công trình bị nứt, sạt lở và đổ từng mảng lớn.

Từ sau trận lụt lịch sử năm ấy đến nay, Thừa Thiên Huế đã thực hiện nhiều chương trình, dự án ý nghĩa để tu bổ, tôn tạo, trùng tu và bảo tồn các công trình kiến trúc thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Hệ thống chống sét được đầu tư lắp đặt ở nhiều điểm di tích, như: lăng vua Minh Mạng, lăng vua Tự Đức, lăng vua Đồng Khánh, lăng vua Thiệu Trị, Cung Diên Thọ (Đại Nội Huế) và Cơ Mật Viện (Tam Tòa, Kinh thành Huế). Với Ngọ Môn, trong lần trùng tu gần đây nhất vào giai đoạn 2013-2015, các chuyên gia đã áp dụng công nghệ gia cường mới, để công trình có thể chịu được gió bão cấp 13, 14. Trước mỗi mùa mưa bão hằng năm, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đều xây dựng phương án cụ thể cho việc chằng néo những bộ phận kiến trúc có nguy cơ cao, cũng như chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng cứu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là sự ứng phó mang tính tạm thời.

Lắng nghe tri thức bản địa

Năm 2018, một hội nghị quốc tế rất ý nghĩa đã diễn ra tại TP. Huế, bàn vấn đề làm thế nào để các tổ chức phi chính phủ tham gia bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể một cách bền vững. Có nhiều bài học giá trị về sự tham gia của cộng đồng, trong nỗ lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể được các đại biểu giới thiệu tại hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh rằng, phát triển năng lực cộng đồng trong ứng phó với những rủi ro do thiên tai là một vấn đề rất gần gũi với cuộc sống và cần phải được quan tâm đúng mức hơn. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao (nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) cho biết: Trước đây, ở một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, gần như việc bảo tồn di sản văn hóa được mặc định đó là trách nhiệm của Nhà nước. Hiện nay trong các chính sách của Nhà nước, Việt Nam sẽ chuyển dần vai trò của Nhà nước theo hướng quản lý, định hướng và trao nhiều quyền hơn cho cộng đồng. Cộng đồng sẽ chủ động hoàn toàn việc nắm giữ di sản và vận động các nguồn lực trong xã hội để gìn giữ và phát huy giá trị của di sản.

Theo PGS. TS. Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa, Việt Nam sẽ là một trong những nước đầu tiên trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng. Do vậy, việc quan trọng cần được đặc biệt quan tâm ngay bây giờ là giáo dục ý thức văn hóa ứng xử với môi trường trong cộng đồng người dân. Nếu thay đổi được nhận thức của mỗi người đối với môi trường, thì cơ bản sẽ thích ứng được với biến đổi khí hậu.

Từ vấn đề làm thế nào để cộng đồng có thể tham gia bảo vệ các di sản văn hóa một cách bền vững, lại nhớ đến câu chuyện của TS. Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế. Theo ông Hằng, trước khi trận lụt lịch sử năm 1999 xảy ra, những cư dân vùng sông nước, đầm phá đã dự cảm được nguy cơ trước gần 10 ngày. Họ là cư dân bản địa của vùng thường xuyên là rốn lũ nên có những kiến thức dân gian rất hay. Họ nhạy cảm với những thay đổi của màu trời, màu đất và cả những biểu hiện đặc trưng của những loài cây, con trong cuộc sống. Từ đó, kinh nghiệm dân gian giúp họ mơ hồ rằng, sẽ có một trận lụt rất to sắp xảy ra, chỉ là không biết được mức độ khủng khiếp của nó như thế nào.

Những vấn đề trên cho thấy rằng, nếu những kiến thức, kinh nghiệm dân gian về môi trường tự nhiên kịp thời được làm sáng tỏ, thì cộng đồng càng có thêm năng lực để thích ứng với biến đổi khí hậu, và phòng ngừa kịp thời những rủi ro xảy ra đối với di sản văn hóa họ đang sở hữu. Một trong những việc cần thiết với Thừa Thiên Huế lúc này là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Đồng thời, cung cấp một cách đầy đủ thông tin cho người dân về những di sản có nguy cơ bị mai một, biến dạng, thậm chí là biến mất, nếu không có sự chung tay bảo tồn, gìn giữ của cộng đồng.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top