ClockThứ Sáu, 16/08/2019 11:03

Bắt siêu trộm gây hoang mang vùng quê nghèo

TTH.VN - Lợi dụng đêm khuya, lúc rạng sáng, khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ say, đối tượng Lê Văn Thái (27 tuổi), trú tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), tạm trú tại phường Phú Bài (TX. Hương Thủy) đột nhập vào nhiều nhà dân trên địa bàn tỉnh để lấy trộm tài sản có giá trị rồi nhanh chóng “biến mất”, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng Nhân dân.

Bắt 2 “siêu trộm” 17 lần trộm ắc quy xe ô tôCảnh báo trộm cắp ở siêu thị, cửa hàngCảnh sát giao thông bắt “siêu trộm” liên tỉnh ma mãnhXóa sổ nhóm “siêu trộm” chuyên… đi bar

Siêu trộm Lê Văn Thái sa lưới 

Hoang mang

Trò chuyện với các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm trong phá án của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, ai cũng tỏ rõ sự bất bình với đối tượng Thái. Đây là một trong những đối tượng hoạt động hết sức tinh vi và ma mãnh.

Theo các điều tra viên, chưa bao giờ đơn vị lại nhận được nhiều tin báo của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh trình bày việc có nhiều gia đình bị mất trộm trong đêm khuya, lúc rạng sáng đến như vậy. Đây là vấn đề không chỉ gây nhức nhối mà còn làm người dân thực sự hoang mang. Vì lâu nay, việc liên tục mất trộm là điều hiếm khi xảy ra đối với các gia đình ở những vùng quê nghèo.

Một điều đáng chú ý là thời điểm diễn ra mất trộm thường xảy ra vào đêm khuya hoặc rạng sáng. Đối tượng chỉ lấy điện thoại, lục lọi tìm kiếm tư trang rồi tìm cách tẩu thoát một cách nhanh chóng. 

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bàn bạc, triển khai nhiều phương án, kế hoạch với mục tiêu đặt ra là sớm xác lập chuyên án để đấu tranh, truy bắt kẻ gây án. 

Qua điều tra, nghiên cứu, nắm chắc tình hình, rạng sáng một ngày trung tuần tháng 8/2019, kế hoạch bắt nóng đối tượng được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và công an các địa phương triển khai.

Khi đối tượng Lê Văn Thái vừa thực hiện xong vụ trộm tại thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền), đang trên đường trở về nơi tạm trú ở phường Phú Bài, thì đồng loạt các lực lượng ập tới bắt giữ.

Đi trộm vì... nghiện game

Tại cơ quan công an, lúc đầu, đối tượng Thái tỏ ra cứng đầu, bất hợp tác. Nhưng trước sự sắc bén của các điều tra viên và các cán bộ, chiến sĩ công an, Thái buộc phải cúi đầu nhận tội.

Thái khai nhận, mình là đối tượng nghiện game nặng. Để có tiền nâng cấp các nhân vật trong game, Thái đã đi trộm cắp tài sản không chỉ nơi mình đang tạm trú mà cả những vùng quê trên địa bàn tỉnh, dù ở TP. Huế, Quảng Điền hay Phong Điền… 

Kể từ khi bị bắt, đối tượng Lê Văn Thái đã thực hiện hơn hơn 10 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại hơn 40 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng việc kẻ trộm lợi dụng đêm khuya hay rạng sáng để lén lút đột nhập vào các nhà dân lục lọi đồ đạc, trộm tài sản cũng đủ để người dân hoang mang, lo ngại. Đó là chưa kể đến Thái có thể manh động, liều lĩnh, bất chấp đến tính mạng con người khi chẳng may người dân phát hiện truy hô.

Trung tá Trần Duy Mẫn, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh chia sẻ: “Việc bắt được đối tượng Thái là một trong những chiến công lớn của lực lượng công an, nhưng cũng là lời cảnh báo đến người dân trước sự manh động, liều lĩnh của đối tượng, nhất là những đối tượng nghiện game nặng như Thái. Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nên chủ quan, khi đi ngủ nên khóa cửa nhà cẩn thận, đừng để kẻ xấu lợi dụng trộm cắp tài sản; gây mất an ninh trật tự...”.

Nhiều tài sản của người dân do Thái lén lút đột nhập trộm được 

Người dân, nhất là những người ở các vùng quê, ban đêm thường đóng cửa sơ sài, thậm chí không đóng. Xe cộ, tư trang, điện thoại cũng cất giữ một cách sơ sài. Đây là điều kiện thuận lợi để cho các đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp. “Qua đây, chúng tôi sẽ phải cẩn thận hơn khi đi ngủ. Người dân càng cẩn thận bao nhiều thì đối tượng xấu sẽ hết có cơ hội để trộm tài sản bấy nhiêu”, ông Nguyễn Văn Hiền trú tại thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) tâm sự.  

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cảnh báo: “Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh tình trạng trộm cắp tài sản chiếm khoảng 60% vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, xảy ra nhiều vụ phạm tội có nguyên nhân do không có tiền chơi game và nạp thẻ game. Cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của lực lượng Công an trong lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm thì người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản; đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em, nhằm phòng ngừa tình trạng nghiệm game online, rồi bước vào con đường vi phạm pháp luật”.

Bài, ảnh: Anh Phong 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top