ClockThứ Bảy, 13/08/2022 14:30

Bệnh chậm của đầu tư công

TTH - Đầu tư công, nhiều nhất là đầu tư vào hạ tầng. Vì công trình nằm ở ngoài trời cho nên chịu sự ảnh hưởng rất lớn bởi yếu tố thời tiết. Thời tiết thuận lợi nhất cho việc xây dựng là vào mùa nắng. Cho nên chúng ta có thể hiểu ngược lại, mùa mưa là mùa bất lợi cho việc thi công các công trình.

Kịp thời & quyết liệt với dự án đầu tư côngGỡ nút thắt tại các dự án trọng điểm

Dự án mở rộng đường Hà Nội đã đưa vào sử dụng

Cơn bão số 2 của năm nay đã hình thành. Thế nhưng, việc giải ngân vốn đầu tư công của nước ta năm nào cũng chậm. Chẳng những chậm mà còn rất chậm. Năm nào, ở Trung ương là Thủ tướng, ở địa phương là Chủ tịch UBND tỉnh cũng ra sức đốc thúc. Thậm chí là còn đưa ra những giải pháp mạnh, ví như “đơn vị nào chậm giải ngân vốn đầu tư công sẽ chuyển vốn cho các đơn vị khác…”. Nói thì nói vậy, nhưng ít thấy đơn vị nào bị chuyển vốn, vì các đơn vị, địa phương có muôn ngàn lý do chính đáng để biện minh. Cho nên tình trạng chậm vẫn cứ diễn ra. Đối với cả nước, tính đến hết tháng 7 vốn đầu tư công mới giải ngân được 34,5% (theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Trong bối cảnh như vậy, việc giải ngân vốn đầu tư công ở Thừa Thiên Huế có khá hơn, tính đến hết tháng 6/2022 nguồn vốn giải ngân đạt 45%. Như trên đã nói, do yếu tố thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công công trình (chưa nói đến các yếu tố khác như vật liệu xây dựng, nguồn cung đất san lấp, cát xây dựng thiếu; giá cả vật liệu leo thang theo giá xăng dầu tăng…), cho nên chúng ta cũng rất khó dự đoán những tháng cuối năm vốn đầu tư công sẽ được giải ngân như thế nào.

Nguyên nhân của việc chậm cũng đã được nhận diện từ lâu, như kế hoạch phân bổ nguồn vốn chậm, vướng mắc về thủ tục và trong việc giải phóng mặt bằng, thậm chí là năng lực của các nhà thầu không đáp ứng tốt… Đối với cả nước, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025, năm đầu tiên kế hoạch đến mãi tháng 7 mới thông qua. Điều này dẫn đến một hiện tượng “dồn toa”. Chỉ riêng yếu tố về kế hoạch đã cho chúng ta một hình dung – đã chậm năm này thì rất dễ kéo theo việc chậm của năm sau. Đã thế, năm nay lại có thêm một nguyên nhân nữa, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Tâm lý các địa phương đều rất e ngại trong việc xử lý các thủ tục liên quan đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư... dẫn đến chậm hơn so với yêu cầu. Một số nơi không dám làm, ảnh hưởng tới tiến độ nói chung”.

Động chạm đến công trình là liên quan đến đất đai và giải tỏa đền bù. Vốn những công việc này đã phức tạp. Giờ lại thêm tâm lý e ngại nữa thì không hiểu việc chậm giải ngân vốn đầu tư công của nước ta còn kéo dài đến bao giờ?

Ở Thừa Thiên Huế, trong điều hành, công việc này luôn luôn được lãnh đạo tỉnh chú tâm đốc thúc. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập 4 tổ giám sát, quản lý các dự án đầu tư. Việc phân công trách nhiệm rõ ràng nên hy vọng là tránh được tâm lý “e ngại”.

Giải ngân nhanh vốn đầu tư công là việc cấp thiết. Chính nó tạo ra công trình hạ tầng, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, thông qua đó tác động đến phát triển kinh tế… Vốn đầu tư công là một yếu tố cấu thành tăng trưởng GDP và tạo nên những điều kiện để phát triển kinh tế lâu dài. Cho nên, ngoài việc đòi hỏi giải ngân nhanh thì cũng đồng thời đòi hỏi hiệu quả. Nếu giải ngân nhanh mà công trình kém chất lượng, chẳng hạn, thì về lâu dài, chưa chắc nó trở thành một yếu tố thúc đẩy phát triển mà còn làm tăng thêm gánh nặng cho ngân sách. Đây là một yếu tố cần lưu ý trong đầu tư công.

Bài: NGUYÊN LÊ - Ảnh: HT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Return to top