ClockThứ Ba, 03/05/2016 06:00

Biên đạo múa Anne Nguyễn: “Trở về để yêu cội nguồn quê hương”

TTH.VN - Đó là chia sẻ đầy xúc động của biên đạo múa tài năng người Pháp gốc Việt Anne Nguyễn với chúng tôi ở phía sau cánh gà, khi mà vở diễn Autarcie (...) do chính chị biên đạo lần đầu tiên được biểu diễn ở Việt Nam và ngay chính sân khấu Festival Huế 2016 tối 2/5.

Bằng ngôn ngữ cơ thể, ánh sáng và âm thanh bốn thành viên nhóm múa Par Terre – Cộng hòa Pháp đã thể hiện thành công vở diễn diễn.

Cả sân khấu phía Đông điện Thái Hòa (Đại Nội) như lặng im khi chứng kiến bốn nghệ sĩ đến từ nhóm múa Par Terre – Cộng hòa Pháp gồm Magali Duclos, Linda Hayford, Valentine Nagata-Ramos và Sonia Bel Hadj Brahim trình diễn Autarcie (…) bằng ngôn ngữ cơ thể, ánh sáng và âm thanh. Cái hay của vở múa kết hợp hiphop này đem lại cho người xem đó là sử dụng những kỹ thuật break, popping hay waacking như một ngôn ngữ hình thể trừu tượng.

Ở đó, mỗi nghệ sĩ là một cá tính mạnh mẽ trên sân khấu, phiêu lưu trong không gian để tìm kiếm lãnh thổ, liên minh hay một tôn ti trật tự cho nhịp điệu mãnh liệt và phóng túng của trống điện tử. Diễn ra đúng 50 phút thế nhưng khán giả đã được đắm chìm theo từng điệu múa, những đường nét di chuyển khéo léo, dâng hiến hết mình của các nghệ sĩ giữa nghệ thuật múa và tự do phóng tác.

Vở diễn Autarcie (...) như lời chào lần đầu trở về quê hương của biên đạo múa tài năng người Pháp gốc Việt Anne Nguyễn .

Những tràn pháo tay kéo dài, liên tục đã được người hâm mộ gửi đến biên đạo múa Anne Nguyễn và bốn nghệ sĩ nhóm múa Par Terre. “Qúa hay, quá tự do, mọi thứ diễn tả ở màn biểu diễn này đã toát lên được một cuộc sống phóng khoáng, tự tại”, khán giả Nguyễn Tâm Lan (TP Huế) nhận xét về tiết mục này. Chia sẻ với chúng tôi, Anne Nguyễn cho biết, không có một thông điệp nào được nhắn gửi đến màn tác phẩm này. “Hãy cứ để người xem tạo ra thông điệp cho chính họ. Tôi chỉ muốn nhắn gửi rằng, mỗi người là một cá thể, là một không gian tạo nên xã hội”, Anne Nguyễn nhắn gửi.

Biên đạo múa gốc Việt tài năng

Anne Nguyễn là một trong những vũ công hip hop hàng đầu của Pháp được đánh giá cao trên đấu trường quốc tế. Chị cũng đã giành chiến thắng nhiều năm liền cuộc thi Battle of the year, đồng thời cũng đoạt chức vô địch thế giới thể loại breakdance. Chị tâm sự, đây là lần đầu tiên trở về quê hương Việt Nam. Và cuộc hội ngộ này trở nên ý nghĩa hơn khi đã đem đến cho công chúng màn trình diễn nghệ thuật này. “Tôi con đây là một vinh dự, may mắn. Cảm ơn Việt Nam, cảm ơn quê hương của ông bà tôi ngày xưa”, Anne Nguyễn nghẹn ngào.

Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm

Chiều 1/9, UBND tỉnh tổ chức tổng kết Festival Huế 2016. Các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Festival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm
Thân thuộc

Là tôi muốn nói về điều mình đã bắt gặp hôm ấy, trong một ngày nắng ở làng cổ Phước Tích. Đó là những ngày đầu tiên của Festival Huế 2016.

Thân thuộc
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top