Thế giới

Biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại 4% GDP toàn cầu

ClockThứ Sáu, 29/04/2022 15:17
TTH.VN - Một nghiên cứu mới trên 135 quốc gia ước tính rằng biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại đến 4% tổng sản lượng kinh tế hàng năm toàn cầu vào năm 2050 và ảnh hưởng nặng nề hơn đến nhiều nền kinh tế nghèo trên thế giới.

Đầu tư vào “rủi ro được báo trước” - giải pháp giảm gánh nặng thiên taiGiảm thiểu biến đổi khí hậu có thể giúp châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng kinh tếBiến đổi khí hậu đe dọa di sản văn hóa toàn cầuADB: Châu Á cần ưu tiên ứng phó với thảm họa khi rủi ro ngày càng tăngThảm họa khí hậu gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng trong năm 2018

Nam Á là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một báo cáo mới được công bố, công ty xếp hạng tín dụng S&P Global đã xem xét các tác động có thể xảy ra khi mực nước biển dâng cao và các đợt nắng nóng, hạn hán và mưa bão xảy ra thường xuyên hơn. Theo đó, trong một kịch bản cơ bản mà khi phần lớn chính phủ các nước né tránh các chính sách biến đổi khí hậu mới (được các nhà khoa học gọi là “RCP 4,5'), GDP của các nước thu nhập trung bình và thấp hơn có khả năng thiệt hại cao gấp khoảng trung bình 3,6 lần so với các nước giàu.

Cụ thể, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka phải đối mặt với cháy rừng, lũ lụt, mưa bão nghiêm trọng, cũng như tình trạng thiếu nước… điều này đồng nghĩa với việc khu vực Nam Á có nguy cơ thiệt hại từ 10% -18% GDP, cao gần gấp 3 lần so với khu vực Bắc Mỹ và gấp 10 lần so với khu vực ít bị ảnh hưởng nhất là châu Âu.

Các khu vực Trung Á, Trung Đông, Bắc Phi và cận Sahara ở châu Phi cũng đều phải đối mặt với những thiệt hại đáng kể. Trong khi đó, các nước Đông Á và Thái Bình Dương sẽ có mức độ ảnh hưởng tương tự như châu Phi cận Sahara, nhưng chủ yếu là do mưa bão và lũ lụt hơn là do các đợt nắng nóng và hạn hán.

Ông Roberto Sifon-Arevalo, nhà phân tích tín dụng hàng đầu của S&P, cho biết: “Ở các mức độ khác nhau, đây là một vấn đề của thế giới. Một điều thực sự đáng chú ý là sự cần thiết phải hỗ trợ quốc tế cho những nước nghèo hơn trên thế giới”.

Các quốc gia ở quanh đường xích đạo và các quốc đảo nhỏ có xu hướng chịu nhiều rủi ro về khí hậu hơn, và thường là các nền kinh tế nghèo hơn, kém đa dạng hơn và có thể chế yếu hơn. Điều đó có nghĩa là thiệt hại kinh tế của các nước này có thể sẽ cao hơn và dai dẳng hơn do họ có ít khả năng thích ứng hơn, S&P nhận thấy. Cũng theo S&P, các nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn vào các lĩnh vực như nông nghiệp có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các quốc gia có các ngành dịch vụ lớn.

Đồng tác giả của báo cáo – ông Marion Amiot, cho rằng “tài chính khí hậu là rất cần thiết để giúp xây dựng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển… Hợp tác và hỗ trợ quốc tế có thể giúp các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bù đắp cho khoảng cách thích ứng đang ngày càng gia tăng”.

Đối với hầu hết các quốc gia, mức độ ảnh hưởng và tổn thất do biến đổi khí hậu đã và đang tăng lên. Trong 10 năm qua, chỉ riêng các cơn bão, cháy rừng và lũ lụt đã gây ra thiệt hại khoảng 0,3% GDP mỗi năm trên toàn cầu, theo hãng bảo hiểm Swiss Re.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cũng tính toán rằng trong 50 năm qua, trung bình mỗi ngày trên thế giới đều xảy ra một thảm họa thời tiết, khí hậu hoặc liên quan đến nước, khiến 115 người thiệt mạng mỗi ngày và mức thiệt hại hàng ngày lên đến hơn 202 triệu USD.

Ông Sifon-Arevalo cho biết một số quốc gia đã bị hạ xếp hạng tín nhiệm do thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như một số quần đảo Caribe sau những trận bão lớn.

Một nghiên cứu vào năm ngoái của một nhóm các trường đại học ở Vương quốc Anh về sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ngày càng nghiêm trọng hơn, dự đoán rằng hơn 60 quốc gia có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệm do hiện tượng nóng lên toàn cầu vào năm 2030.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top