ClockThứ Ba, 29/11/2022 13:45

Bình Thành “chinh phục” tiêu chí khó

TTH - Trong khi các địa phương khác gặp khó ở các tiêu chí như hệ thống chính trị, môi trường hay giao thông… thì với Bình Thành (TX Hương Trà), tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và hình thức tổ chức sản xuất là hai “ngọn núi lớn” địa phương phải “chinh phục”, nếu muốn “về đích” nông thôn mới (NTM).

Bình Tiến nỗ lực về đích nông thôn mớiXây dựng Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cầu treo qua xã Bình Thành

Bình Thành là xã miền núi được thành lập sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Hiện Bình Thành có 7 thôn, trong đó có Bồ Hòn là thôn dân tộc thiểu số, đời sống người dân đa phần khó khăn.

Bắt tay xây dựng NTM, Bình Thành được sự hưởng ứng, đoàn kết chung sức, đồng lòng của người dân, tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí, phong trào, như phong trào hiến đất, tài sản làm đường giao thông, công trình công cộng... Cùng sự đầu tư của Nhà nước, hạ tầng kỹ thuật của xã trong những năm qua đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, tuy nhiên chưa được đồng bộ. Đồng thời, với nguồn thu hạn hẹp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các cơ chế chính sách địa phương đề ra. Qua rà soát, Bình Thành đạt 16/19 tiêu chí về NTM, còn 3 tiêu chí chưa đạt là trường học, cơ sở vật chất văn hóa và hình thức tổ chức sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Bình Thành - Hồ Chí Thịnh thông tin, theo quy định, tối thiểu 75% trường đạt chuẩn Quốc gia, Bình Thành mới có trường tiểu học đạt chuẩn, 2/3 trường chưa đạt là Trường mầm non Bình Thành (thiếu khu hiệu bộ và 6 phòng học) và Trường THCS Lê Thuyết (thiếu sân, cổng tường rào). “Tuy vậy, tiêu chí trường học, xã khá yên tâm”, ông Thịnh nói. Khu hiệu bộ và 6 phòng học của Trường mầm non Bình Thành hiện đang đầu tư xây dựng, sau khi hoàn thành trường mầm non sẽ đạt chuẩn. Cổng tường rào và sân của Trường THCS Lê Thuyết, thị xã cũng đã có kế hoạch đầu quý I/2023 sẽ đầu tư các hạng mục này để được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Riêng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt do thiếu nhà văn hóa trung tâm xã, chúng tôi đã bàn giao mặt bằng chuẩn bị thi công, công trình này có vốn đối ứng của địa phương và thị xã với kinh phí trên 4 tỷ đồng; trong đó, thị xã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng. Tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, xã đang làm hồ sơ để nâng tổ hợp tác lên thành HTX, còn chuỗi liên kết sản xuất sẽ cùng thị xã tính toán để hỗ trợ. “Như vậy, cơ bản 19 tiêu chí đã tạm ổn, dù nợ nhưng địa phương phấn đấu đảm bảo tiến độ để về đích NTM trong năm 2023”, Chủ tịch UBND xã Bình Thành khẳng định.

Theo lãnh đạo địa phương, các điều kiện đạt chuẩn cơ bản xã sẽ đạt, nhưng để đảm bảo đạt chuẩn bền vững và phát triển thì tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất là khó với Bình Thành. Bởi, thành lập thì dễ nhưng sau đó hoạt động như thế nào, liên kết sản xuất ra sao là vấn đề cần quan tâm, vì xã cũng mới tiếp cận lĩnh vực này. “Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng”, người đứng đầu UBND xã Bình Thành cho biết. Xã sẽ phối hợp các ngành, thị xã cùng hỗ trợ giúp HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Thành có hướng hoạt động bền vững.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, UBND xã thực hiện đề án phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ban hành một số chính sách nhằm khuyến khích tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đồng thời, phối hợp với thị xã khảo sát quy hoạch cụm công nghiệp xã Bình Thành với diện tích 75ha, hiện UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương quy hoạch, bước đầu đã có một số doanh nghiệp đăng ký vào cụm công nghiệp xã Bình Thành để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài ảnh: Khánh Thư­

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Return to top