Thế giới

Bồ Đào Nha, Pháp chống chọi với cháy rừng nghiêm trọng

ClockThứ Hai, 01/08/2022 15:42
TTH.VN - Bồ Đào Nha và Pháp ngày hôm nay (1/8) đang nỗ lực chống chọi với những đám cháy rừng nghiêm trọng trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao vào cuối tuần vừa qua.

Biến đổi khí hậu khiến năm 2022 trở nên nóng hơn, nhiều lũ lụt hơnThế giới có thể phải đối mặt tới 560 thảm hoạ/năm

Các nhân viên cứu hỏa nỗ lực đối phó với cháy rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, một đám cháy rừng đã bùng phát ở khu vực Mafra, phía bắc thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha; trong khi ở Pháp, ít nhất 4 lính cứu hỏa bị thương nặng và một số tuyến đường bị gián đoạn do cháy rừng.

Tại Bồ Đào Nha, khoảng 400 nhân viên cứu hỏa đã được điều động để đối phó với ngọn lửa bùng phát cách thủ đô Lisbon khoảng 40 km về phía bắc. Ở những khu vực khác, các đám cháy lớn cũng hoành hành ở phía bắc và miền trung Bồ Đào Nha, cần đến hơn 1.000 nhân viên cứu hỏa để dập tắt các đám cháy.

Vào cuối tuần qua, các khu vực ở phía bắc và miền trung Bồ Đào Nha đã được đặt trong tình trạng báo động, khi phải đối mặt với "những mức tăng mạnh về nhiệt độ", lên đến hơn 40 độ C. Theo Viện Khí tượng Bồ Đào Nha, nhiệt độ cao được dự báo ​​sẽ kéo dài đến ít nhất là ngày mai (2/8).

Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu chịu trách nhiệm cho tình trạng nhiệt độ tăng cao, đồng thời cảnh báo điều tồi tệ hơn vẫn chưa xảy ra.

Được biết, Bồ Đào Nha trước đó vào năm 2017 đã phải chứng kiến những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến hơn 100 người thiệt mạng. Quốc gia này hồi đầu tháng 7 vừa qua cũng bị ảnh hưởng bởi một loạt các đám cháy bùng phát bởi mức nhiệt độ thiêu đốt. Từ đầu năm đến nay, cháy rừng đã thiêu rụi một diện tích hơn 58.000 ha, theo số liệu ước tính mới nhất từ Viện Bảo tồn Thiên nhiên và Rừng của Bồ Đào Nha (ICNF).

Trong khi đó, các đám cháy mới đã bùng phát ở phía đông nam nước Pháp vào ngày 31/7, khiến một diện tích khoảng 350 ha ở khu vực Gard và 35 ha gần thành phố Marseille bị thiêu rụi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top