ClockThứ Năm, 15/09/2022 07:08

Bưởi da xanh - Hướng đi mới của người dân Phong Xuân

TTH - Cải tạo vườn tạp, đưa cây trồng có múi, đặc biệt là cây bưởi da xanh (BDX) vào trồng từ năm 2014 đến nay đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Đây là hướng đi mới được người dân Phong Xuân (Phong Điền) triển khai nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Tiếp tục kêu gọi giải cứu gà và bưởi da xanh cho nông dân Phong ĐiềnLiên kết sản xuất, tiêu thụ bưởi da xanh

Hướng dẫn người dân chăm sóc bưởi da xanh

Hiệu quả thiết thực

Đưa vào trồng từ năm 2016 với 50 gốc BDX, đến nay, vườn của ông Trương Văn Phúc (thôn Cổ Xuân – Quảng Lộc, xã Phong Xuân) đã có 200 cây; trong đó, hơn một nửa đã cho trái. Thời cao điểm, vườn BDX của ông cho thu nhập từ 70 đến 100 triệu đồng/vụ.

Ông Phúc bộc bạch, trước đây, vườn của ông chỉ trồng khoai, sắn, keo, tràm… thu nhập chẳng đáng là bao. Năm 2016, được sự hỗ trợ của xã Phong Xuân về giống, phân bón, ông đã tham gia cải tạo vườn tạp, trồng BDX. Theo ông Phúc, BDX là cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, đất đai vùng gò đồi Phong Xuân cho thu nhập ổn định, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các cây trồng khác. Sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh và năm 2022 ảnh hưởng của 2 đợt rét vào thời điểm BDX ra hoa, bị mất mùa và khó khăn trong tiêu thụ, nhưng cây BDX vẫn cho gia đình ông thu nhập ổn định. Để vườn cây phát triển, năm 2021, ông đầu tư thêm hệ thống tưới nước với tổng kinh phí khoảng 25 triệu đồng.

Cũng như ông Phúc, năm 2016, ông Lê Văn Nhật, thôn Cổ Xuân - Quảng Lộc cải tạo vườn tạp trên diện tích 5 sào, trồng 50 gốc BDX. Sau 3 năm, vườn BDX của ông ra trái bói và cho thu nhập. Năm 2022, với giá 30 đến 35 ngàn đồng/kg (giá tại vườn), đợt đầu ông đã bán được 15 triệu đồng và sẽ cho thu hoạch đến tháng 10 âm lịch. Theo ông Nhật, trồng BDX tốn nhiều công chăm sóc mấy năm đầu, những năm sau ít hơn, nhưng cho thu nhập ổn định trong thời gian dài.

Hiệu quả cây BDX mang lại rất thiết thực. 1 cây BDX cho từ 30 đến 50 quả, cây nhiều có thể lên cả trăm quả. Trung bình mỗi quả từ 1,5kg đến 2,5kg và thu hoạch từ rằm tháng 7 đến rằm tháng 10 âm lịch. Với giá bán hiện tại, 30 đến 35 ngàn đồng/kg, mỗi cây có thể cho thu nhập từ 2 đến 6 triệu đồng, cao hơn hẳn các cây trồng khác.

Hướng đến xây dựng thương hiệu

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, cán bộ nông nghiệp xã Phong Xuân, từ năm 2014 đến năm 2016, xã Phong Xuân có chủ trương vận động, tuyên truyên người dân cải tạo vườn tạp, trồng BDX; trong đó, hỗ trợ cho người dân 50% tiền giống và 30% tiền vật tư phân bón. Nhờ vậy, nhiều vườn tạp đã được thay thế bằng những vườn cây trái BDX xanh mướt. Nếu năm 2014, Phong Xuân chỉ có 14 hộ dân trồng 0,7ha BDX thì đến nay đã có khoảng 600 hộ trồng trên 100 ha BDX, trong đó có khoảng 35ha đã cho thu hoạch.

Theo người dân, BDX là cây trồng dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, phù hợp điều kiện kinh tế địa phương. Tuy nhiên, sau 2 năm dịch bệnh, sản phẩm cây trồng này chưa có đầu ra ổn định. Riêng năm 2021, Hội Nông dân huyện Phong Điền đã phải kêu gọi giải cứu. Vì vậy, người dân mong chờ các cấp, các ngành tìm đầu ra cho sản phẩm để yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân khẳng định: Cây có múi nói chung và cây BDX nói riêng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và bền vững. Mỗi ha có thể trồng 240 cây BDX, sản lượng ước đạt 9 đến 10 tấn quả/vụ. Do hợp với thổ nhưỡng nên BDX có vị thanh, ngọt như thanh trà Thủy Biều và có thể cất giữ lâu được người dân, du khách rất ưa chuộng. Hiện nay, UBND xã đang liên kết với Công ty TNHH Hữu cơ Huế Việt để tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Thời gian tới, xã sẽ tổ chức thành lập HTX, tổ hợp tác BDX để tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm; đồng thời xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu BDX Phong Xuân nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm này.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top