ClockThứ Năm, 10/04/2014 05:32

Các nhà thiết kế thời trang nói về Lễ hội Áo dài

NTK Quảng Trọng Quang Nhật (TP Hồ Chí Minh): Thời trang và văn hoá sẽ tiếp tục hoà quyện

Là một nhà thiết kế thời trang có bộ sưu tập được chọn để biểu diễn trong Lễ hội Áo dài, niềm phấn khởi cuả tôi song hành một chút trăn trở khi thể hiện cái nhìn của một người trẻ với những giá trị truyền thống làm sao cho thật thuyết phục. Áp lực là có nhưng luôn luôn giúp tôi thêm hăng say và có trách nhiệm hơn với công việc mình đang đảm nhận. Tôi tin rằng, thời trang và văn hoá sẽ vẫn tiếp tục hoà quyện, tạo nên những giá trị nghệ thuật đặc sắc như một dấu ấn rất riêng của Festival Huế từ trước đến nay.

Bộ sưu tập của tôi có tổng cộng 18 mẫu áo dài với cảm hứng đến từ Ấn Độ nhiều màu sắc. Ấn Độ là một nền văn hoá lớn với rất nhiều góc độ và khía cạnh để khai thác. Nhưng làm thế nào để đưa chúng vào áo dài, làm thế nào để có thể kết hợp nét độc đáo của hai quốc gia một cách hài hoà là bài toán khó.

Sau một thời gian tìm hiểu về đất nước con người nơi đây, cảm xúc đọng lại trong tôi nhiều nhất là hình ảnh những chiếc áo sari truyền thống đẹp rực rỡ với những chi tiết thủ công tinh xảo nhưng lại rất nhã nhặn và huyền ảo. Từ đó tôi quyết định chọn và đã có chuyến đi tìm chất liệu Ấn Độ được điểm trang bằng chính những đôi bàn tay khéo léo và tâm hồn của người bản xứ để đưa vào tà áo dài của mình.

NTK Đặng Viết Bảo (Huế): Người xem sẽ có “chuyến du lịch” thú vị

Cảm hứng của tôi là quốc gia Argentina. Tôi yêu điệu tango và cuộc sống người dân ở khu phố sắc màu Caminito. Tango là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia Argentina. Khởi đầu là điệu nhảy múa của những người lao động nghèo cho thỏa nỗi nhớ nhà ở bến tàu, đến nay, các điệu tango được triệu triệu người trên thế giới yêu mến. Tôi đã đưa nét đẹp đó lên tà áo dài Việt. Chiếc áo dài lúc này như một cầu nối văn hóa của hai quốc gia. Ý tưởng này như một món quà tinh thần gửi đến nhân dân Argentina vì sự hiện diện và tham dự của các đoàn nghệ thuật Argentina trong dịp Festival Huế năm nay .

Chủ đề “Thế giới trong tà áo dài Việt Nam” thật độc đáo và đầy tính nhân văn. Mỗi NTK với sáng tạo của mình là đại diện cho một đất nước trên thế giới. Chúng ta lại nhìn thấy được không chỉ vẻ đẹp vĩnh củu của chiếc áo dài mà còn là tiếng nói của nhiều phong cách, được sống trong hơi thở của thời đại mới. Trong vòng 2 tiếng đồng hồ của 2 đêm diễn 14, 17/4, công chúng sẽ có có “chuyến du lịch” thú vị qua 18 quốc gia với những vẻ đẹp riêng.

Hoa hậu Việt Nam, NTK Đặng Ngọc Hân (Hà Nội): Bạn bè quốc tế sẽ ấn tượng!

Hân là người gắn bó với đất nước Hàn Quốc thông qua các chương trình từ thiện, quảng bá văn hóa-du lịch. Festival Huế 2012, Hân được mặc những bộ banbook trong chương trình Đêm Phương Đông, nay bốc thăm trúng xứ kim chi để thể hiện bộ sưu tập trong Lễ hội áo dài Festival Huế 2014, Hân cảm thấy đó là một cái duyên.

Chủ đề Lễ hội Áo dài năm nay rất hay, Hân nghĩ người xem sẽ rất háo hức đón chờ sự thăng hoa của các NTK. Không chỉ du khách trong nước mà bạn bè quốc tế sẽ ấn tượng khi thấy bóng dáng văn hóa đất nước mình xuất hiện trên áo dài Việt Nam.

Bộ sưu tập của Ngọc Hân gồm 15 áo, trong đó có một số áo dài dành cho trẻ em. Nhắc đến Hàn Quốc người ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh hanbook, những trò chơi dân gian, tranh truyền thống dân gian… Để lại ấn tượng cho Hân trong chuyến đi thực tế là những hoa văn họa tiết cung đình Hàn Quốc (tương tự như ở cung đình Huế vậy). Những người bạn Hàn Quốc đến với festival chắc chắn sẽ rất thích!


Từ trái qua: Mẫu áo dài tham gia lễ hội năm nay của các NTK Viết Bảo, Quang Nhật, Ngọc Hân - Ảnh: Các NTK cung cấp

T.Ninh – K.Vương (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế

Cách nay 10 năm, trong một bài viết trên Tạp chí Sông Hương, nhà nghiên cứu Bửu Nam cho rằng, các festival năm chẵn đã quá phong phú và đa dạng tới mức người thưởng thức bội thực. Đã đến lúc, cần xây dựng Huế trở thành thành phố festival đích thực và đúng nghĩa, sống được bằng cách tổ chức những festival liên tục.

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế
Từ Festival Huế đến Huế Festival

Festival Huế đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế. Đó là sự nỗ lực lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy tiềm năng văn hóa, du lịch của địa phương.

Từ Festival Huế đến Huế Festival
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top