Thế giới

Các nước Arab sẵn sàng làm trung gian hòa giải xung đột Nga-Ukraine

ClockThứ Ba, 05/04/2022 09:41
Ngoại trưởng Ai Cập cho biết các nước Arab mong muốn làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine nhằm bắt đầu xây dựng lòng tin và mở đường cho giải pháp chính trị bền vững cho cuộc khủng hoảng này.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Nga và UkraineUkraine tìm kiếm sự hỗ trợ của Ba Lan liên quan tới xung đột ở Donbass

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tham dự buổi họp báo ở thủ đô Moskva cùng người đồng cấp Nga Sergey Lavrov và Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit. Nguồn: Egypt Today

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 4/4 tuyên bố các nước Arab sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev để có thể ngừng ngay chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Moskva cùng  người đồng cấp Nga Sergey Lavrov và Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit, Ngoại trưởng Ai Cập cho biết nhóm liên lạc AL (gồm các đại diện từ Ai Cập, Jordan, Algeria, Iraq, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Sudan) đã khẳng định sự cần thiết tiếp tục đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Tuyên bố của ông Shoukry được đưa ra sau phiên tham vấn giữa nhóm liên lạc AL và Ngoại trưởng Lavrov dưới sự chứng kiến của Tổng thư ký AL.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Ai Cập, ‎các nước Arab mong muốn làm trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev nhằm bắt đầu xây dựng lòng tin và mở đường cho giải pháp chính trị bền vững cho cuộc khủng hoảng này.

Ông Shoukry khẳng định giải pháp chính trị giữa Nga và Ukraine cần đạt được trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và chủ quyền của các quốc gia.

Nhóm liên lạc AL kêu gọi các bên liên quan ngừng leo thang căng thẳng và các hành động quân sự, ngay lập tức theo đuổi giải pháp hòa bình và ngoại giao dựa trên đối thoại.

Các đại diện của AL cũng trao đổi với phía Nga về cách thức khắc phục hậu quả kinh tế của cuộc khủng hoảng và đảm bảo khủng hoảng không gây tổn hại cho người dân trong khu vực và trên thế giới.

Về phần mình, Tổng thư ký AL, ông Aboul-Gheit nhấn mạnh tác động kinh tế nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đối với nền kinh tế của các quốc gia Arab, trong đó có hoạt động nhập khẩu lúa mỳ, du lịch và kế hoạch phát triển.

Nhóm liên lạc AL dự kiến tổ chức tham vấn với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại thủ đô Vacsava (Ba Lan) trong ngày 5/4 nhằm tìm kiếm giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Return to top