ClockChủ Nhật, 26/12/2021 13:49

Các “thuyền trưởng” & vai trò dẫn dắt, kết nối đoàn viên

TTH - Năng động, sáng tạo và tâm huyết với phong trào thanh niên là điểm chung của hai chàng trai trẻ Cái Vĩnh Tuấn Anh (Bí thư Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh) và Phan Tuấn Vũ (Bí thư Xã đoàn Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) được trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bám chốt chống dịchBiến “điểm nóng” rác thải thành nơi trồng hoa

Phan Tuấn Vũ tham gia chốt kiểm soát y tế tại Sân bay Phú Bài

Bám cơ sở

Đến nay, mô hình “Ánh sáng nông thôn mới” do Thị đoàn Hương Thủy triển khai đã lan tỏa khắp các phường, xã với chiều dài hơn 23km. Ít ai biết, mô hình trên bắt nguồn từ sáng kiến của Bí thư Đoàn xã Thủy Phù - Phan Tuấn Vũ (sinh năm 1991).

Thời điểm năm 2018, khi phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và kế hoạch của Mặt trận tỉnh phối hợp cùng các đoàn thể xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an” được triển khai, Tuấn Vũ nhận thấy nhiều tuyến đường ở các thôn xa trung tâm xã đi lại khó khăn, nhất là ban đêm.

Thực tế đó thôi thúc Tuấn Vũ cùng Ban chấp hành Đoàn xã tìm tòi, nghiên cứu một số mô hình và cùng các thanh niên có nghề điện thiết kế hệ thống hoàn chỉnh, đảm bảo đủ sáng, bền, rẻ, hoàn toàn tự động. Để tạo sự đồng thuận, Xã đoàn đã xây dựng đề án làm điểm 500m đầu tiên với 30 trụ đèn đường dẫn vào nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 10, xin chủ trương và lấy ý kiến người dân, vận động kinh phí xã hội hóa để thực hiện.

“Được sự ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền và bà con nhân dân, tuyến điện sáng đầu tiên được khánh thành ngay sau đó trong niềm vui sướng của cả người già lẫn trẻ nhỏ, khi lần đầu tiên được đi trên con đường quê sáng rực trong đêm. Tôi như được tiếp thêm động lực để tiếp tục nhân rộng mô hình”, Tuấn Vũ nhớ lại.

Với cách làm, Đoàn chủ trì xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí, huy động lực lượng thi công, phần còn lại do Nhân dân đóng góp; sau khi khánh thành bàn giao lại cho khu dân cư quản lý, sử dụng, bảo trì và chi trả tiền điện không chỉ phù hợp với thực tế, mà còn đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân nên nhanh chóng nhân rộng trên toàn xã và lan tỏa ra các xã bạn.

Đến nay, toàn xã Thủy Phù đã lắp đặt được 5,5km đường điện, với 164 bộ bóng đèn led 40w trên địa bàn các thôn, hơn 380 hộ dân hưởng lợi trực tiếp, tổng kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng. Xã đoàn còn huy động đoàn viên, thanh niên cùng với Nhân dân trên các tuyến đường có điện chiếu sáng dọn vệ sinh, chặt tỉa các cây cao, bụi rậm, chỉnh trang hàng rào, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Nhiều lần trò chuyện tôi nhận thấy, điểm nổi bật của Tuấn Vũ chính là sự nhiệt huyết và khả năng kết nối giữa các cá nhân, tập thể để tìm được tiếng nói chung trong công việc. Chính nhờ thực hiện tốt vai trò “thuyền trưởng” mà Xã đoàn Thủy Phù tổ chức thành công nhiều chương trình, phần việc, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nhiệt huyết tuổi trẻ

Có “tuổi Đoàn” ít hơn đàn anh Tuấn Vũ, nhưng chàng trai trẻ sinh năm 1996 Cái Vĩnh Tuấn Anh cũng là một trong những thủ lĩnh Đoàn nổi bật của Đoàn Khối Cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh.

Cái Vĩnh Tuấn Anh, Bí thư Chi đoàn Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh

Năm 2020, Cái Vĩnh Tuấn Anh bắt đầu về công tác tại Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh cũng là lúc Bí thư Chi đoàn thời điểm đó chuyển công tác. Với lợi thế từng làm việc tại Cơ quan Tỉnh đoàn, Tuấn Anh được cấp ủy đơn vị tin tưởng bầu bổ sung và “thử sức” với cương vị Bí thư Chi đoàn.

 “Hoạt động đoàn tại cơ sở có phần khác biệt so với hoạt động phong trào tại Tỉnh đoàn, giúp bản thân cọ xát với nhiều tình huống đòi hỏi tính ứng biến và linh hoạt kịp thời. Tôi cũng có phần may mắn khi được các anh chị đoàn viên lớn tuổi hơn trong đơn vị ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ công việc, nhờ đó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Tuấn Anh bộc bạch.

Khiêm tốn cho rằng may mắn, nhưng chàng trai trẻ này được lãnh đạo và đồng nghiệp nhận xét là người có tố chất, nhiệt huyết với phong trào, không ngừng nỗ lực, học hỏi, trở thành “hạt nhân” gắn kết các đoàn viên trong các hoạt động.

Đại diện Đoàn Khối Cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh nhận xét, một trong những điểm mạnh của Chi đoàn VKSND tỉnh chính là việc ứng dụng chuyên môn vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Để các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật sinh động, hấp dẫn, hiệu quả, Chi đoàn phối hợp với Câu lạc bộ truyền thông pháp luật cơ quan và Đoàn Trường đại học Luật, Đoàn Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức dưới hình thức “Phiên tòa giả định” với vụ án “Chống người thi hành công vụ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”. Gần 300 đoàn viên, sinh viên tham gia đã trao đổi, thảo luận sôi nổi, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, sinh viên, hạn chế sự gia tăng các loại tội phạm trong độ tuổi thanh niên.

Tiếp nối thành công của “Phiên tòa giả định”, Chi đoàn VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục phối hợp với tổ chức đoàn các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật dưới hình thức trực tuyến về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân. Qua đó, các điều luật tưởng chừng khô khan, khó hiểu được cụ thể một cách dễ nhớ, dễ hiểu và được các đoàn viên, sinh viên đón nhận một cách hào hứng.

Ngoài ra, Ban chấp hành Chi đoàn đã tham mưu lãnh đạo đơn vị và thiết kế hơn 10 ấn phẩm tuyên truyền dưới hình thức infographic về công tác phòng, chống dịch COVID-19; các hoạt động an sinh xã hội, công tác thiện nguyện của ngành Kiểm sát Thừa Thiên Huế; xây dựng chuyên mục hỏi đáp về pháp Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân… Các bộ ấn phẩm trên đã được đăng tải lên website của báo Bảo vệ pháp luật, các trang Fanpage của ngành góp phần chia sẻ hình ảnh đẹp của ngành Kiểm sát nói chung và ngành Kiểm sát Thừa Thiên Huế nói riêng.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Return to top