ClockThứ Bảy, 31/03/2018 18:36

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

TTH.VN - Sáng 31/3, đoàn công tác của Bộ Nội vụ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm khảo sát, lấy ý kiến vào dự thảo 2 Nghị định thay thế Nghị định 24/CP và Nghị định 37/CP về tổ chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập huấn nghiệp vụ về lĩnh vực chính quyền địa phươngBộ Nội vụ nói về bộ máy chính quyền cứ "bóp trên thì phình dưới"Phân định rõ nhiệm vụ của Bộ Nội vụ và VPCP trong cải cách hành chính

Theo đại diện Bộ Nội vụ, điểm mới trong dự thảo 2 Nghị định này là đã đưa ra các tiêu chí về thành lập các sở, ngành, phòng chuyên môn

Ông Bạch Chơn Đông, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết,  tỉnh Thừa Thiên Huế đang tổ chức sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, vẫn còn gặp nhiều bất cập và khó khăn trong tổ chức thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy do thiếu các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, bộ, ngành và điều kiện đặc thù của địa phương.

Cơ bản thống nhất với các quy định trong dự thảo 2 Nghị định, về tổ chức các Sở thuộc cấp tỉnh và phòng, ban thuộc cấp huyện, thị xã, thành phố, đại diện các sở, ngành của tỉnh cho rằng cần nghiên cứu kỹ phương án xác định số lượng cứng tổ chức các Sở và các Sở cần sáp nhập để thống nhất trong toàn quốc, nhằm tránh mỗi địa phương thực hiện khác nhau tình trạng nhập rồi lại tách như một số Sở trước đây.

Một vấn đề nhận được nhiều ý kiến đó là cần nghiên cứu kỹ bộ tiêu chí tổ chức các Sở, làm rõ sự cần thiết phải sáp nhập, tiêu chí để sáp nhập các Sở; đồng thời phải làm rõ cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng biên chế phòng chuyên môn với khung vị trí việc làm đối với từng chức danh. Việc giao phân cấp, phân quyền cho các địa phương tổ chức thực hiện thành lập các cơ quan chuyên môn phải có sự thống nhất chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương... 

Tại buổi làm việc

Ông  Nguyễn  Hoài Nam, Phó vụ trưởng Vụ tổ chức, biên chế - Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Đây cũng chính là hiện thực hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Kế hoạch số 07-KH/TW ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

“Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, việc xây dựng 2 Nghị định này được hướng đến Chính phủ quy định khung về tổ chức chuyên môn, tiêu chí thành lập, cơ cấu tổ chức các sở, ngành cấp tỉnh và phòng, ban chuyên môn cấp huyện, quận, thị xã còn địa phương tổ chức thành lập bộ máy theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ được phân cấp. Điểm mới trong dự thảo 2 Nghị định này là đã đưa ra các tiêu chí về thành lập các sở, ngành, phòng chuyên môn”- ông Nguyến Hoài Nam thông tin.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Băn khoăn khi bố trí công chức dôi dư, xử lý tài sản sau sắp xếp huyện, xã

Bộ Nội vụ cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2025 phải hoàn thành trước tháng 10/2024 để các địa phương kịp chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, trong đó cấp cơ sở thực hiện trong quý I/2025.

Băn khoăn khi bố trí công chức dôi dư, xử lý tài sản sau sắp xếp huyện, xã
Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế

Sáng 7/1, đoàn Famtrip lữ hành Philippines đã đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế
Đoàn Famtrip Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch tại miền Trung

Đoàn Famtrip Philippines vừa đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch tại miền Trung
Return to top