ClockThứ Năm, 12/05/2022 06:45

Cải tiến mẫu mã, mở rộng thị trường để có thêm nhiều sản phẩm OCOP 5 sao

TTH - Huyện Quảng Điền đã và đang lấy việc phát triển sản phẩm OCOP làm trọng tâm để xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững. Xây dựng tiêu chí nâng cao sản phẩm OCOP đang được huyện chú trọng.

Cơ hội từ sản phẩm OCOP

Sản phẩm du lịch cộng đồng làng Ngư Mỹ Thạnh đang nỗ lực đạt chất lượng OCOP 5 sao

Sản phẩm OCOP 5 sao

Bộ sản phẩm (SP) đèn trang trí, rổ, rá của HTX Mây tre đan Bao La (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) được tỉnh công nhận là SP OCOP 4 sao. Trước ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng các SP làng nghề mây tre đan Bao La vẫn tiêu thụ ổn định trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc mặc dầu có giảm hơn các năm trước. Doanh thu năm 2021 của HTX đạt 4,4 tỷ đồng, thấp hơn năm 2020 khoảng 1 tỷ đồng.

Hiện, tại HTX Mây tre đan Bao La có 80 lao động làm việc thường xuyên, 50 lao động làm việc tại nhà với mức thu nhập ổn định từ 3,5 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. HTX nghiên cứu phát triển sản xuất hơn 550 mẫu mã, SP khác nhau, bao gồm cả SP truyền thống như: rổ rá, giần, sàng và các SP hiện đại như: các loại đèn trang trí, khay, mâm ngũ quả, mô hình Ngọ Môn Đại nội Huế… nhờ đưa vào sử dụng các máy móc thiết bị hiện đại nên đã tạo ra nhiều SP đẹp, bắt mắt. Năm 2022, HTX Bao La phấn đấu doanh thu cao hơn năm trước 10 - 30% khi kinh tế dần phục hồi.

Ông Võ Văn Dinh, Giám đốc HTX Mây tre đan Bao La cho biết, bộ SP đèn trang trí, rổ rá của làng nghề đang được tỉnh công nhận là SP OCOP 4 sao và được chọn làm điểm để công nhận SP OCOP 5 sao của Trung ương, tạo phấn khởi cho HTX và người dân làng nghề. HTX đang không ngừng cải tiến mẫu mã SP, tích cực sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường, phấn đấu sớm được Trung ương công nhận là SP OCOP 5 sao trong năm 2022.

Mây tre Bao La, trà rau má Quảng Thọ của HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 (xã Quảng Thọ) cũng là SP của huyện Quảng Điền đã được công nhận SP OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Hiện HTX đang đăng ký thêm 1 SP OCOP bột matcha rau má đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã đứng ra kết nối tiêu thụ SP. Đồng thời, tranh thủ nguồn lực sự hỗ trợ của huyện, của tỉnh đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại để sản xuất. Đến nay, HTX sản xuất thành công các loại SP trà túi lọc và trà sấy khô, bột rau má matcha. HTX thành lập các điểm cung ứng SP ở các tỉnh trong nước và đang giới thiệu SP đến Hàn Quốc nhằm đưa các mặt hàng vươn xa và nâng xây dựng tiêu chí nâng cao.

Ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc HTX Quảng Thọ cho biết, hiện HTX có khoảng 600ha rau má, trong đó có 50ha tiêu chuẩn VietGAP, 1,5ha hữu cơ. Nhờ chủ động trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), gắn công tác sản xuất an toàn với chế biến, liên kết trong tiêu thụ SP nên đã góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Thu nhập bình quân 1ha rau má VietGAP đạt khoản 250 triệu đồng/năm; 1ha hữu cơ đạt trên 300 triệu/năm. Tuy nhiên, năm 2022 do thời tiết thất thường cộng với dịch bệnh và giá phân bón tăng cao nên thu nhập của người dân giảm từ 10-20%.

Hướng đến “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”

Theo lãnh đạo huyện Quảng Điền, hiện huyện có 2 SP được Trung ương chọn làm điểm để xây dựng SP OCOP 5 sao gồm: SP làng nghề mây tre đan Bao La (xã Quảng Phú) và SP mắm, nước mắm của làng nghề Tân Thành (xã Quảng Công). Nhiều SP khác đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh công nhận SP OCOP 3 sao như bún bánh Ô Sa xã Quảng Vinh, rau sạch xã Quảng Thành. Cùng với đó, huyện xây dựng 2 SP OCOP trong năm 2022 này đạt 3 sao gồm: Làng nghề du lịch cộng đồng sinh thái Ngư Mỹ Thạnh (Quảng Lợi) và SP mướp đắng xã Quảng Thái…

Ông Ngô Văn Dinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, huyện đã xác định chương trình “Mỗi xã một SP- OCOP” là nội dung trọng tâm trong xây dựng NTM và thực hiện “đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”.

Quảng Điền phấn đấu mỗi xã, thị trấn trong huyện có ít nhất một SP được công nhận SP OCOP. Trên cơ sở đó, sẽ chọn các SP nổi bật, có lợi thế để ưu tiên đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề tập trung phát triển SXKD nhằm tạo ra các SP có chất lượng, hiệu quả, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Thành lập các cửa hàng giới thiệu quảng bá và tiêu thụ SP. Đồng thời, tiến hành đăng ký nhãn hiệu và làm tốt công tác quảng bá thương hiệu, giới thiệu SP thông qua các hội chợ, hội thảo, sàn thương mại điện tử… nhằm giúp cho các SP của huyện có chỗ đứng trên thị trường, tạo điều kiện để xây dựng và phát triển các SP OCOP bền vững.

Theo Sở NN&PTNT, đến năm 2022, toàn tỉnh đã có quyết định phê duyệt, công nhận cho 25 SP OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 6 SP 4 sao và 19 SP 3 sao. Hiện đang có 31 dự án đăng ký tham gia phát triển SP OCOP và tỉnh đã bố trí hơn 2,1 tỷ đồng để thực hiện; dự kiến năm 2022 sẽ có thêm 10-15 SP OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh phấn đấu ít nhất 100 SP được hoàn thiện, nâng cấp; tiêu chuẩn hóa theo tiêu chí SP OCOP 20 SP/năm. Phát triển từ 2-4 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra SP dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; 100% SP được nâng cấp, tiêu chuẩn hóa tham gia chu trình OCOP và tham gia đánh giá, xếp hạng SP tại cấp huyện, tỉnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4

TIN MỚI

Return to top