Thế giới

Campuchia cam kết thống nhất chuỗi nỗ lực để giải quyết các vấn đề chung

ClockThứ Bảy, 24/09/2022 12:17
TTH.VN - Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Campuchia cam kết đoàn kết những nỗ lực trong khu vực nhằm thực hiện các mục tiêu chung, hướng đến mang lại lợi ích cho người dân trong khu vực.

Lãnh đạo Campuchia tái khẳng định đề xuất thành lập Ban thư ký ASEANAEM-54 thông qua Kế hoạch Hành động CLMV giai đoạn 2023-2024Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54 tại Campuchia4 tháng nữa, Campuchia sẽ kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch ASEANMong muốn ASEAN trở thành “hình mẫu” của thế giới

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh minh họa: Reuters/Thanh Niên

Cam kết được Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh trong tuyên bố của ông tại Phiên họp thứ 77 của cuộc thảo luận chung của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra tại New York (Mỹ) vào chiều ngày 23/9.

Thủ tướng Hun Sen cho biết, năm nay, Campuchia rất vinh dự được giữ chức vụ Chủ tịch ASEAN. Cho đến nay, tổ chức đã 55 tuổi và chúng tôi tự hào kỷ niệm cột mốc lịch sử này cũng như những thành tựu đáng kể mà hiệp hội đã đạt được trong suốt thời gian hoạt động. Trong hơn 55 năm qua, ASEAN đã điều hướng hoạt động trong bối cảnh địa chính trị liên tục thay đổi để vươn lên như một trong những tổ chức khu vực nổi bật và thành công nhất, đồng thời đạt được những bước tiến lớn trong việc nâng cao uy tín và sự phù hợp của mình trong các vấn đề của thế giới.

Với chủ đề của năm ASEAN 2022 là “ASEAN ACT: Cùng nhau giải quyết thách thức” nêu bật tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, bao gồm tất cả các vấn đề cấp bách chính đã được đề cập trước đó. Đương nhiên, những thách thức này cũng là có ý nghĩa đối với quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và quan hệ đối ngoại của hiệp hội. Nhưng với cương vị là chủ tịch ASEAN, Campuchia cam kết sẽ củng cố các nỗ lực để giải quyết những vấn đề chung nhằm mang lại lợi ích cho người dân dựa trên tinh thần của ASEAN là Trung tâm, Thống nhất và Đoàn kết.

Đối với vấn đề của Myanmar, với tư cách là chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định, Camphuchia cam kết giúp Myanmar giải quyết khủng hoảng, tất cả những nỗ lực đưa ra đều hướng đến mục tiêu chấm dứt bạo lực, cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người cần nó và theo đuổi xây dựng lòng tin giữa tất cả các bên liên quan nhằm tạo ra một cuộc đối thoại chính trị toàn diện theo quy định của Đồng thuận 5 điểm ASEAN.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top