Thế giới

Cần nỗ lực hơn, chuẩn bị tốt hơn khi một đại dịch khác có thể sẽ xảy ra

ClockThứ Bảy, 19/02/2022 14:02
TTH.VN - Tỷ phú Bill Gates nhận định, tuy nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19 gây ra đã giảm đi đáng kể, song một đại dịch khác vẫn có thể xảy ra.

Hội nghị lãnh đạo tài chính G20 thảo luận về các chiến lược thoát khỏi suy thoái do COVID-19Campuchia: Hạn chế sinh viên tụ tập ngày Lễ Tình nhân nhằm ngăn chặn dịch lây lanNa Uy sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịchNhiều nước dần dỡ bỏ các biện pháp chống dịchDoanh nghiệp cần hành động để thu hẹp khoảng cách kỹ năng số

Cần nỗ lực hơn, chuẩn bị tốt hơn khi một đại dịch khác có thể sẽ xảy ra. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, phát biểu với phóng viên hãng CNBC tại Hội nghị An ninh Munich hằng năm của Đức, ông Bill Gates, đồng Chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates cho rằng, một đại dịch mới tiềm ẩn có thể xuất phát từ một mầm bệnh khác họ với virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, những tiến bộ trong công nghệ y tế sẽ giúp thế giới triển khai tốt hơn công cuộc chống lại đại dịch nếu đầu tư ngay bây giờ.

Được biết, hai năm sau đại dịch COVID-19, ông Bill Gates nhận xét rằng những ảnh hưởng tồi tệ nhất đã và đang giảm dần khi những cộng đồng khổng lồ toàn cầu đã đạt được mức độ miễn dịch nhất định. Mức độ nghiêm trọng của dịch cũng giảm dần, dù xuất hiện biến thể mới của Omicron.

Tuy hình hình đã được cải thiện, song đã “quá muộn” để đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu vào giữa năm 2022. Cũng theo ông Bill Gates, thế giới nên tiến nhanh hơn trên công cuộc phát triển và phân phối vaccine, đồng thời kêu gọi các chính phủ đầu tư và hành động càng sớm càng tốt.

“Lần tới, chúng ta nên thử và thực hiện nó. Thay vì 2 năm, chúng ta nên rút xuống còn 6 tháng. Các nền tảng tiêu chuẩn hóa, bao gồm cả công nghệ mRNA sẽ biến điều này trở nên khả thi. Chi phí để sẵn sàng cho đại dịch tiếp theo không quá tốn kém. Nó không giống như biến đổi khí hậu. Nếu chúng ta lý trí, chúng ta sẽ nắm bắt cơ hội này sớm hơn”, vị tỷ phú khẳng định.

Được biết, Quỹ Bill & Melinda Gates đã hợp tác với Tổ chức Wellcome Trust của Anh để quyên góp 300 triệu USD cho Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), tổ chức giúp hình thành Cơ chế COVAX để cung cấp vaccine cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Trong đó, CEPI đang đặt mục tiêu huy động 3,5 tỷ USD, qua đó nỗ lực cắt giảm thời gian cần thiết để phát triển một loại vaccine mới xuống còn 100 ngày.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ
Return to top