ClockThứ Tư, 17/08/2022 06:23

Cần sử dụng kinh phí mua, đọc báo, tạp chí của Đảng đúng mục đích - Kỳ 1: Nhiều chi, đảng bộ “trắng” báo Đảng

TTH - Dù kinh phí mua và đọc báo Đảng đã được Nhà nước cấp cho các chi, đảng bộ, chính quyền địa phương các cấp nhưng hiện nhiều chi, đảng bộ của các cơ quan, ban, ngành, UBND các phường, xã trên địa bàn tỉnh đã sử dụng kinh phí không đúng mục đích, không đặt mua và đọc báo Đảng địa phương.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong LLVT Quân khu 4Hiệu quả từ thực hiện Chỉ thị về xây dựng chi bộ “3 tốt, 3 không”Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộChú trọng chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mớiLàm tốt công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội

Báo Đảng là kênh thông tin chính thống

Kinh phí cấp đủ, mua báo lại thiếu

Báo Thừa Thiên Huế vừa thực hiện rà soát việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị; Thông báo Kết luận số 173-TB/TW ngày 6/4/2020 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế có kế hoạch số 165-KH/TU, ngày 20/8/2020 quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo kết luận 173-TB/TW, ngày 6/4/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế luôn xác định việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn tỉnh, coi đây là nhiệm vụ không thể thiếu trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh, tính đến ngày 1/8/2022 số lượng đặt mua và đọc báo Đảng trên địa bàn toàn tỉnh giảm mạnh, như: huyện Nam Đông 11 tờ/kỳ; A Lưới 111 tờ/kỳ; Phú Vang 220 tờ/kỳ; Phú Lộc 231 tờ/kỳ; Phong Điền 354 tờ/kỳ; Quảng Điền 204 tờ/kỳ; thị xã Hương Trà 84 tờ/kỳ; thị xã Hương Thủy 144 tờ/kỳ; thành phố Huế 746 tờ/kỳ.

Được biết, kinh phí đặt mua và đọc báo Đảng được cấp đầy đủ hàng năm, tuy nhiên, số lượng phát hành báo Đảng qua các năm giảm mạnh. Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế, đến ngày 1/8/2022 số lượng phát hành Báo Thừa Thiên Huế trên địa bàn tỉnh giảm 615 tờ so với cùng kỳ và 905 tờ/kỳ so với năm 2020. Nhiều đảng bộ, chi bộ “trắng” báo Đảng địa phương. Đơn cử, trên địa bàn thành phố Huế có 36 phường, xã; trong đó, chỉ có 14 phường, xã có đặt mua và đọc Báo Thừa Thiên Huế. 22 phường, xã không đặt mua và đọc Báo Thừa Thiên Huế, điều đó đồng nghĩa với khoảng 310 chi bộ tổ dân phố trên địa bàn thành phố Huế không tiếp cận với báo Đảng địa phương. Bên cạnh đó, nhiều Đảng bộ chỉ mua và đọc 1 tờ báo/kỳ, như Đảng bộ phường Vĩnh Ninh, Phường Đúc, Đông Ba, Vỹ Dạ, Thủy Bằng…

Đảng ủy của nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng “trắng” báo Đảng địa phương, như Đảng ủy Bệnh viện Trung ương Huế, Sở Xây dựng, Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Tương tự, huyện Nam Đông có 141 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 33 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy Nam Đông. Thế nhưng, chỉ có 6 chi, đảng bộ đặt mua Báo Thừa Thiên Huế, như: Văn phòng Huyện ủy đặt mua 6 tờ báo/kỳ; Ban Chỉ huy Quân sự huyện 1tờ/kỳ; Ban Quản lý rừng phòng hộ 1 tờ/kỳ; Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 1 tờ/kỳ; Công an huyện 1 tờ/kỳ; Bảo hiểm xã hội huyện 1 tờ/kỳ.

Theo kết quả trên, tỷ lệ chi, đảng bộ mua và đọc Báo Thừa Thiên Huế còn quá thấp, chưa thực hiện triệt để Chỉ thị của Trung ương và chỉ đạo của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, sử dụng nguồn kinh phí được cấp chưa đúng mục đích. Số lượng báo Đảng địa phương đảm bảo cho việc sinh hoạt chi bộ chưa đủ so với số lượng chi bộ, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh.

Thiếu sự quan tâm

Chúng tôi đến UBND phường Thuận An (TP. Huế) vào một ngày cuối tháng 6, trong một buổi trao đổi công việc tôi đã đề cập đến việc mua và đọc báo Đảng địa phương. Ông Nguyễn Đặng Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thuận An cho biết: “Tôi lên giữ chức này đến nay khoảng một năm, từ ngày đó đến nay tôi không thấy có Báo Thừa Thiên Huế. Bí thư chi bộ các tổ dân phố, thường xuyên hỏi Báo Thừa Thiên Huế nhưng tôi nghĩ do địa phương không có kinh phí nên không đặt mua”. Qua khảo sát từ Bưu điện tỉnh, hơn một năm nay phường Thuận An không đặt mua và đọc Báo Thừa Thiên Huế.

Đảng bộ phường Thuận An có 21 chi bộ, với 238 đảng viên; trong đó, có 12 chi bộ tổ dân phố, 7 chi bộ trường học, 1 chi bộ quân sự và 1 chi bộ công an. Việc đặt mua và đọc báo Đảng địa phương, Đảng bộ phường Thuận An thiếu sự quan tâm. Ông Phan Sinh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Tân An (phường Thuận An) cho biết: “Báo Đảng địa phương là nguồn thông tin chính thống nhất, những mô hình hay, cách làm mới, những nhân tố điển hình ở các địa phương trong tỉnh được cập nhật lên mặt báo sẽ trở thành tài liệu quý giá cho cấp ủy trong quá trình điều hành, lãnh đạo cũng như chia sẻ để bà con cùng nhân rộng, áp dụng. Báo, tạp chí, đặc san của Đảng là những ấn phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Tuy nhiên, không biết do nguyên nhân gì mà hơn năm nay chi bộ Tân An không có Báo Thừa Thiên Huế. Mỗi lần sinh hoạt chi bộ, chúng tôi thiếu các thông tin trên địa bàn tỉnh để triển khai đến các đảng viên trong chi bộ”.

Tương tự, qua báo cáo của Bưu điện tỉnh đến ngày 1/8/2022, toàn phường Vỹ Dạ (TP. Huế) chỉ đặt mua 1 tờ báo Đảng địa phương. Trong khi đó, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 165-KH/TU, ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Đảng bộ phường Vỹ Dạ phải đặt mua 20 tờ/kỳ (bao gồm 13 tờ/kỳ cho 13 chi bộ tổ dân phố và 7 tờ/kỳ cho các chức danh công tác ở UBND phường như: Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND; Chủ tịch Mặt trận, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Bí thư Đoàn Thanh niên...

Báo Đảng có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết, nhận thức của đảng viên. Báo Đảng là thông tin chính thống nhất để tiếp nhận những nghị quyết, chủ trương của Đảng. Thông qua tờ báo Đảng địa phương, người đọc có cái nhìn toàn diện hơn, nắm bắt kỹ càng hơn về tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trong tỉnh. Vì vậy, bí thư các chi, đảng bộ cần rà soát lại và sử dụng nguồn kinh phí được cấp đúng mục đích.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

(còn nữa)

Kỳ II: Chấn chỉnh kịp thời

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024) và mừng Xuân Giáp Thìn 2024, ngày 2/2, Huyện uỷ A Lưới tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên của Đảng bộ huyện và gặp mặt cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ.

Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top