ClockThứ Hai, 08/08/2022 06:44

Cẩn trọng trước “bẫy” điểm sàn

TTH - Tuyển sinh đại học (ĐH) năm nay có nhiều thay đổi, nhất là giai đoạn đăng ký nguyện vọng (từ 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8). Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần thận trọng khi sử dụng điểm sàn làm căn cứ đăng ký nguyện vọng (ĐKNV) xét tuyển, bởi điểm chuẩn có thể chênh nhiều so với điểm sàn.

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ khi đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng

Sai một ly, có thể mất đi một năm học

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH, ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng và nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ ĐH năm 2022 vào ngày 29/7, đến đầu tháng 8/2022, các cơ sở giáo dục ĐH tại Huế và cả nước cũng công bố điểm sàn các ngành tuyển sinh. Nhiều thí sinh chờ căn cứ này để quyết định ĐKNV. “Em chờ điểm sàn để so sánh đối chiếu năm ngoái, sau đó mới tiến hành ĐKNV vì thời gian còn dài”, Trần Trung Đạt, thí sinh vừa tốt nghiệp THPT tại Huế chia sẻ.

Điểm sàn vốn được nhiều thí sinh xem là cơ sở để tính toán nguyện vọng đăng ký, tuy nhiên, với những thay đổi trong tuyển sinh và kinh nghiệm các năm trước, nhiều chuyên gia khuyến cáo, cần cẩn trọng, nếu không nghiên cứu kỹ thì điểm sàn có thể là “bẫy”. ĐKNV sai có thể “mất oan” cơ hội trúng tuyển, chờ đợi thêm một năm học.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, năm 2021, thí sinh chỉ phải ĐKNV duy nhất xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, các phương thức khác đã được các trường xét tuyển xong trước đó. Nhưng năm nay, các phương thức cùng đăng ký trên hệ thống. Trong thời gian từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT. Những điểm khác này tạo ra thay đổi trong cách xét tuyển mà thí sinh cần chú ý.

Quy định công bố điểm sàn là bắt buộc. Song, điểm sàn là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Nhiều trường thậm chí có thể hạ mức điểm sàn thấp, nhưng điểm chuẩn được lấy có thể cao hơn nhiều so với điểm sàn.

Sự thay đổi khi các phương thức cùng đăng ký trên hệ thống tạo thuận lợi lớn để lọc ảo chung, nhưng cũng có thể tạo ra các kịch bản khó lường. Năm nay, thí sinh “trúng tuyển” các phương thức khác như xét học bạ trước thời điểm ĐKNV vẫn chưa được xem là trúng tuyển mà chỉ gọi là đạt kết quả sơ tuyển, vì còn phụ thuộc vào nguyện vọng đăng ký của thí sinh trên hệ thống. Sau khi lọc ảo, các trường phải tính toán nhiều yếu tố trên các phương thức để xác định điểm chuẩn cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo TS. Nguyễn Quang Lịch, Phó Khoa trưởng Khoa kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế, điểm chuẩn cũng phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có độ “hot” của ngành, số lượng thí sinh đăng ký so với chỉ tiêu. Khi xét tuyển, phải dựa vào các tiêu chí, yếu tố mà điểm chuẩn có thể bằng sàn, hoặc cao hơn ít hay nhiều. Trong trường hợp lượng thí sinh ĐKNV nhiều vào cùng ngành, điểm thí sinh cao, điểm chuẩn cũng sẽ cao và ngược lại.

Hiện nay, thí sinh ĐKNV trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, các trường vẫn chưa có dữ liệu thí sinh ở tất cả phương thức. Do vậy, mức điểm sàn chỉ là ngưỡng tối thiểu mà các trường làm cơ sở để tiến hành tuyển sinh. Điểm chuẩn chỉ được quyết định sau quá trình lọc ảo chung. Thí sinh phải xem xét nhiều yếu tố, tránh đơn thuần dựa vào căn cứ điểm sàn.

Tư vấn thông tin tuyển sinh cho thí sinh

Cân nhắc khi đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng

Thời hạn đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng vẫn còn đến 17 giờ ngày 20/8 và thí sinh vẫn được quyền thực hiện các thao tác đảm bảo cho quyết định lựa chọn ngành học của mình. Qua khảo sát nhanh, nhiều thí sinh muốn đợi đến gần sát thời hạn, theo dõi tình hình để đưa ra các quyết định đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng.

TS. Trần Thanh Lương, Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học chia sẻ, nếu thí sinh trúng tuyển các phương thức khác và chắc chắn muốn học, hãy ĐKNV đã đủ điều kiện vào nguyện vọng 1 để được công nhận trúng tuyển. Trong trường hợp có những lựa chọn khác, cần cân nhắc để đăng ký, sắp xếp thứ tự nguyện vọng một cách khoa học, phù hợp nhất.

Thí sinh cần xem xét, tham chiếu điểm sàn, điểm chuẩn ngành dự định đăng ký và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT trong 2-3 năm trở lại; tìm hiểu về độ “hot” các ngành và nhu cầu xã hội và thí sinh đang quan tâm nhiều hiện nay. Thí sinh không nên đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng kiểu hùa theo phong trào mà không phù hợp nguyện vọng, năng lực của bản thân.

Các chuyên gia cũng gợi ý, vì chỉ trúng tuyển một nguyện vọng, thí sinh cần sắp xếp thứ tự theo nguyên tắc độ yêu thích giảm dần. Ngành học nào yêu thích nhất, phù hợp năng lực, các em đặt ở nguyện vọng trên cùng. Khi sắp xếp nguyện vọng, thí sinh nên ghi ra nháp các ngành/trường học bản thân mong muốn, tránh mở máy tính lên rồi mới bắt đầu suy nghĩ. Trong thời gian ĐKNV, thí sinh được điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần. Tuy nhiên, thí sinh không nên ĐKNV quá sớm hoặc quá muộn, cần tránh điều chỉnh nguyện vọng vào những giờ cao điểm và phải có phương án dự phòng.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bước sang mùa tuyển sinh năm 2024, các trường đại học tốp đầu trên cả nước có xu hướng giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ, thậm chí một số trường đã bỏ phương án này trong Đề án tuyển sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ sự đồng tình với quyết định này, nhằm đảm bảo sự công bằng và chất lượng trong xét tuyển.

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ Đảm bảo công bằng cho thí sinh
Return to top