ClockThứ Bảy, 09/07/2022 12:51

Cảnh giác với biến chứng cúm mùa ở trẻ

Hiện nay, cùng với COVID-19, một số bệnh truyền nhiễm cũng đang xuất hiện và có dấu hiệu tăng, trong đó có cúm mùa, nhất là cúm A. Đối tượng dễ mắc nhất là trẻ em, bệnh cũng dễ diễn biến nặng ở trẻ.

Thế giới xuất hiện bệnh đậu mùa khỉBảo đảm sức khỏe cho học sinh thời điểm giao mùaTiêm phòng cúm mùa cho ít nhất 90% nhân viên y tế

Điều trị cho trẻ mắc cúm. Ảnh: BV

BS. Lê Trương Tuyết Minh, Khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: Cúm mùa là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên. Bệnh xảy ra hàng năm, thường vào mùa đông xuân, hoặc khi chuyển mùa. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, lây nhiễm trực tiếp từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi. Các virus gây bệnh cúm mùa thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1 và cúm B.

Bệnh cúm mùa thường tiến triển lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già (trên 65 tuổi), trẻ em (dưới 5 tuổi) và phụ nữ có thai. Bệnh có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Theo đó, trẻ thường bị lây nhiễm cúm khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cúm mùa hoặc sống tại khu vực có bệnh cúm lưu hành.

Theo BS. Lê Trương Tuyết Minh, biểu hiện của cúm thường xuất hiện sau khi cơ thể tiếp xúc với virus cúm 1- 4 ngày; với triệu chứng như: Sốt (thường trên 38 độ C), đau đầu, đau nhức cơ toàn thân, ăn không ngon, mệt mỏi và có một trong số các biểu hiện về hô hấp như đau họng, hắt hơi, ngạt mũi, chảy nước mũi, ho, khó thở.

Nhiều trường hợp mắc cúm biến chứng nặng với các biểu hiện tổn thương ở phổi, suy hô hấp trên lâm sàng (thở nhanh, khó thở, SpO2 giảm, PaO2 giảm); hoặc các triệu chứng thứ phát như: Viêm xoang, viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn, sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng. Ở nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền cũng có thể bị nặng lên như: Bệnh phổi, bệnh gan, suy thận, tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh về máu…

Nhóm trẻ có nguy cơ cao biến chứng cúm nặng là: Trẻ dưới 5 tuổi, nhất là trẻ dưới 2 tuổi; trẻ mắc bệnh mãn tính như: Chậm phát triển trí tuệ hoặc vận động, hen phế quản, tim bẩm sinh, suy thận mạn, xơ gan; trẻ suy dinh dưỡng hoặc béo phì nặng; suy giảm miễn dịch bẩm sinh hay mắc phải.

Bác sĩ cũng lưu ý, trong điều trị cúm mùa, khi nghi ngờ nhiễm cúm hoặc đã xác định nhiễm cúm phải cách ly y tế người bệnh và thông báo kịp thời cho cơ quan y tế dự phòng.

Người mắc cúm cần được nhanh chóng đánh giá tình trạng và phân loại mức độ bệnh. Với các trường hợp bệnh nặng hoặc có biến chứng nặng cần kết hợp các biện pháp điều trị tích cực và điều trị căn nguyên. Một số trường hợp cần được dùng thuốc kháng virus, dùng càng sớm càng tốt khi có chỉ định.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa như:

-Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

-Ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng phòng bệnh.

- Đặc biệt, hiện đã có vaccine phòng bệnh cúm mùa, người dân cần tiêm vaccine để tăng cường miễn dịch, phòng chống cúm hiệu quả.

Theo baotintuc.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

TIN MỚI

Return to top