ClockThứ Năm, 26/09/2019 08:37

Cảnh giác với những chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội

TTH - Sự phát triển của mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích trong việc kết nối, chia sẻ thông tin song có không ít kẻ lợi dụng kênh thông tin này để lừa đảo.

Muôn kiểu lừa đảo qua facebookCảnh báo lừa đảo trên Facebook

Chị Lê N., trú tại phường Phú Bình, TP. Huế nhận lời mời kết bạn từ tài khoản facebook mang tên Colin Nguyên, quốc tịch Anh. Hiếu kỳ với người đàn ông ngoại quốc biết tiếng Việt, chị đã đồng ý kết bạn và thường xuyên liên lạc. Qua trao đổi thông tin, chị N. biết người này là kỹ sư lớn tuổi lại đang độc thân.

Sau một thời gian, Colin hứa sẽ sang thăm Việt Nam và tặng chị N. một số quà có giá trị như điện thoại, nữ trang..., nhưng chị N phải chịu tiền thuế và cước vận chuyển khoảng hơn 20 triệu đồng.

Chị N. đồng ý và chuyển tiền vào một tài khoản do một người lạ mặt gọi đến thông báo. Tiền đã chuyển đi nhưng đợi mãi vẫn không thấy quà gửi đến và người đàn ông quen trên mạng cũng như người thông báo số tài khoản để chị chuyển tiền cũng cắt luôn liên lạc, khi ấy chị mới biết mình bị lừa. Cũng bằng thủ đoạn tương tự, chị T. trú tại huyện Phú Lộc cũng bị kẻ xấu lừa lấy 30 triệu đồng.

Đây chỉ là 2 trong hàng chục trường hợp có đơn trình báo tại Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh về việc bị lừa tiền do làm quen với các tài khoản facebook mang tên người nước ngoài trên mạng xã hội. Thủ đoạn của chúng là đánh vào tâm lý các cô gái đang âm thầm tìm bạn trai là người nước ngoài để mong được đổi đời, chúng tiếp cận làm quen rồi "giăng bẫy".

Hình thức lừa của các đối tượng này thường là khi mới làm quen thì nhiệt tình liên lạc với những bức thư, lời nhắn ngọt ngào và kèm theo những câu chuyện "bi thương" về cuộc đời để khơi gợi lòng trắc ẩn của các cô gái. Mặt khác, chúng đưa ra lời hứa tặng những món quà có giá trị để đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin và lòng tham của người bị hại.

Cách đây không lâu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã bắt giữ đối tượng Võ Trọng Nghĩa, sinh năm 1995, tạm trú tại phường Phước Vĩnh. TP Huế, để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bằng thủ đoạn lên mạng zalo lập nick ảo "Thu Ngà", thông qua nick này, Nghĩa tìm kiếm những cô gái trẻ, giới thiệu mình là "đầu mối" có khả năng môi giới để các cô gái làm quen, bán dâm cho khách nước ngoài với giá cao.

Một trong những nạn nhân của Nghĩa là chị Nguyễn Thị H. Chị H xác nhận, chị làm quen với Nghĩa qua mạng zalo và được Nghĩa giới thiệu để bán dâm.

Tối 13/7, Nghĩa yêu cầu chị H. đến một khách sạn trên đường Hai Bà Trưng, TP. Huế, Nghĩa sẽ cho nhân viên đến kiểm tra trước khi giới thiệu cho "khách". Sau khi chị H đến điểm hẹn, Võ Trọng Nghĩa đã dụ dỗ chụp ảnh nhạy cảm, lừa tình và chiếm đoạt điện thoại Iphon6 của chị H. rồi tẩu thoát. Tồi tệ hơn, Nghĩa còn yêu cầu chị H đưa cho Nghĩa 5 triệu đồng nếu không sẽ tung ảnh nhạy cảm lên mạng internet. Hoảng sợ, chị H đã làm theo yêu cầu của Nghĩa. Sau đó, chị đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Thượng tá Trần Hiệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Mạng xã hội hiện nay đang được nhiều người dùng, với nhiều tiện ích kết nối. Song bên cạnh lợi ích mà nó mang lại, không ít đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thậm chí nhiều người đã bị lừa cả tình lẫn tiền. Qua điều tra, xử lý các vụ việc cho thấy, tội phạm sử dụng mạng xã hội để lừa đảo với những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng phạm tội thường nghiên cứu kỹ thông tin nạn nhân trên mạng xã hội, thông qua trò chuyện, trao đổi thông tin để nắm bắt tâm lý, dẫn dụ nạn nhân rồi "giăng bẫy".

Nhiều đối tượng đã giả lập, mạo danh tài khoản facebook, nick ảo...Vì vậy, khi tham gia mạng xã hội, để tránh bị lừa, người dùng cần tỉnh táo trong các mối quan hệ, thận trọng lựa chọn trong việc trao đổi thông tin cá nhân. Người dùng cũng cần có trách nhiệm trong bảo mật tài khoản mạng xã hội, tránh trường hợp bị kẻ gian hack rồi sử dụng để lừa đảo người khác. 

Minh Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

TIN MỚI

Return to top