ClockThứ Ba, 21/01/2020 06:15

“Canh tý, gác chuột, thử cồn”

TTH - Được thể hiện qua bàn tay sáng tạo của các họa sĩ với nhiều nét cách điệu, biến hóa sinh động, hình ảnh con giáp của năm Canh Tý 2020 hiện lên trong dáng vẻ sinh động, lém lỉnh, biểu tượng cho sự sum vầy, no đủ và phồn vinh.

Hồi sinh phòng tranh cố họa sĩ Tôn Thất ĐàoXem triển lãm “Gặp gỡ” của họa sĩ người Pháp

Tác phẩm "Sống cùng trời đất" - Đặng Mậu Tựu

Phòng tranh con giáp là triển lãm tiễn năm cũ và đón chào một năm mới của họa sĩ Huế mỗi độ tết đến, xuân về. Khai mạc vào đúng ngày tiễn ông Táo về trời - 23 tháng Chạp, phòng tranh “Canh Tý, gác chuột, thử cồn” tại gallery Sông Như (14 kiệt 7 Nguyễn Công Trứ, TP. Huế) giới thiệu đến công chúng 28 tác phẩm của 19 tác giả.

Theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu, chuột là loài vật quen thuộc với cuộc sống của người dân Á Đông. Trong văn hóa phương Đông, chuột đứng đầu 12 con giáp, gắn liền với sự nhanh nhẹn, thông minh, lém lỉnh. Nó là linh vật tượng trưng cho sự sinh sôi, nhàn nhã, sung túc, báo hiệu cho điềm lành. Tồn tại cùng nền văn minh nông nghiệp lúa nước, chuột đã trở thành hình tượng đi vào thơ ca, ca dao, hội họa dân gian.

Tác phẩm "Chuột túc" - Phạm Trinh

Được thể hiện qua bàn tay sáng tạo của các họa sĩ với nhiều nét cách điệu, hình ảnh con giáp của năm Canh Tý 2020 hiện lên trong dáng vẻ thân thuộc, sinh động, mang đến cho người thưởng lãm không khí nao nức của mùa xuân đang gần kề. Mỗi bức tranh là một cách nghĩ, cách cảm về tính cách, hình tượng con vật và người xem có thể cảm nhận được ước vọng về một năm mới sung túc, an lành.

Phần lớn tác phẩm của các tác giả khai thác đặc tính và những câu chuyện dân gian của con giáp Canh Tý để thể hiện sự phồn thực, sum vầy, tình cảm yêu thương bằng tạo hình ngộ nghĩnh, đáng yêu. Bức tranh tươi tắn “Gia đình hạnh phúc” của Huỳnh Thị Tường Vân là cảnh sum vầy đầm ấm của gia đình chuột, gửi đến người xem thông điệp sâu sắc về ý nghĩa của sự gắn kết yêu thương trong gia đình. Cùng chủ đề này, bức tranh ngộ nghĩnh của Nguyễn Đăng Sơn là một gia đình nghệ sĩ chuột đang thổi kèn, gảy đàn. Hình ảnh chuột cha, chuột mẹ, chuột con trong bức tranh có chủ đề “Câu chuyện đầu năm” của Phan Quang Tân là hình ảnh của một gia đình đầm ấm, quây quần hạnh phúc khi tết đến xuân về.

Tác phẩm “Diễn hành” - Đặng Mậu Tựu

Nhân hóa hình tượng linh vật, con chuột trong tranh của các họa sĩ cũng biết xuất hành, du xuân, thưởng hoa, chơi tết, được nhận lì xì... Bức tranh trúc chỉ “Chuột du xuân” của Phạm Đình Thái chuyển tải đến người xem tình yêu mặn nồng, gắn kết yêu thương của đôi tình nhân du xuân dưới ánh trăng lãng mạn. “Hóng xuân” của Nguyễn Thị Quỳnh Tương là hình ảnh vui tươi của đàn chuột trong vườn hoa chờ đón xuân về. Tác phẩm “Chuột túc” của họa sĩ Phạm Trinh là hình ảnh sung túc, no đủ với ước vọng về một năm mới viên mãn.

Tác phẩm “Gia đình nghệ sĩ” - Nguyễn Đăng Sơn

Vẫn là họa sĩ vẽ tranh con giáp nhiều nhất ở Huế, những bức tranh vẽ về con chuột của họa sĩ Đặng Mậu Tựu là cảm xúc hân hoan, là ước vọng về một năm mới may mắn, tươi đẹp. Với chủ đề quen thuộc “Sống cùng trời đất” khi vẽ về con giáp, hình tượng linh vật năm nay không chỉ được ông thể hiện để tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở mà còn là sự hoan lạc, vui vẻ. Ẩn chứa trong tác phẩm là sự cân bằng âm dương theo quy luật của tạo hóa.

Tác phẩm “Hạnh phúc” - Đặng Mậu Tựu

Nhiều bức tranh khác cũng tập trung khai thác đặc tính của loài chuột, như vẻ hí hửng của chúng khi gặp thóc lúa, hoa quả; vẻ ngộ nghĩnh, lém lỉnh khi phá phách… Không chỉ tả thực, hình tượng con giáp năm nay còn được thể hiện qua nét vẽ dân gian hay cách điệu để kể cho mọi người câu chuyện trong năm mới. Sự cuốn hút của mỗi bức tranh không chỉ bởi chân dung con giáp được mô tả sinh động với đủ tư thế, màu sắc, mà còn rất cá tính, gần gũi với đời sống và mang hơi thở của mùa xuân. Từ đó, người thưởng lãm có thể tìm thấy nhiều chi tiết đắc ý, sự chiêm nghiệm thú vị để ngẫm nghĩ, kỳ vọng khi bước chân vào ngưỡng cửa Canh Tý.

“Canh Tý, gác chuột, thử cồn” cũng là cách chơi chữ thú vị, dí dỏm của họa sĩ Đặng Mậu Tựu. Bởi, Canh Tý cũng là năm đầu tiên Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực và vấn đề đang nóng là việc đo nồng độ cồn.

Bài, ảnh: TRANG HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến

Sáng 11/3, tại Khách sạn Duy Tân diễn ra buổi hội thảo Kỷ niệm 150 năm ngày sinh danh nhân văn hóa – họa sĩ Lê Văn Miến do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến
Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh

Con trai thích nuôi cá cảnh, nhưng nghĩ bụng làm một hồ cá cũng khá phức tạp, rồi tốn công chăm sóc nên tôi cũng ậm ừ cho qua chứ không chiều theo sở thích của con.

Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh
Vàng son một thuở

Lần đầu tiên, hơn 100 tài liệu có lưu hình dấu và bút tích ngự phê cùng nhiều hình ảnh về câu chuyện xây dựng Kinh thành Huế được tái hiện sinh động qua triển lãm ngay trên chính khu vực Kỳ đài, Thượng thành, Kinh thành Huế.

Vàng son một thuở
Cuộc “hội ngộ vàng son” của hội họa

Những tác phẩm tiêu biểu của các họa sĩ tên tuổi, tài danh đất Cố đô nằm trong bộ sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Huế lần đầu tiên công bố đến với công chúng khiến người yêu nghệ thuật không khỏi rung động, cảm xúc. Ở đó các danh họa đã “hội ngộ”.

Cuộc “hội ngộ vàng son” của hội họa
Sinh động hoa khô

Làm đồ handmade từ hoa khô đang trở thành một trào lưu rất phổ biến đối với những người yêu thích sáng tạo và tinh tế. Với những nguyên liệu quen thuộc như hoa khô, giấy bìa, khung ảnh, keo dán,… nhiều bạn trẻ đã sáng tạo và biến tấu linh hoạt để tạo nên nhiều sản phẩm thú vị.

Sinh động hoa khô
Return to top