ClockThứ Tư, 30/11/2022 13:30

Cập nhật những vấn đề hậu COVID-19 và Chủng ngừa COVID-19

TTH.VN - Ngày 30/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Cập nhật những vấn đề hậu COVID-19 và Chủng ngừa COVID-19”.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tiêm phòng COVID-19Cả nước ghi nhận 427 ca COVID-19 mới, bệnh nhân nặng tăng caoVaccine COVID-19 tăng cường có thể giúp hạn chế nguy cơ nhập việnTiêm nhắc đúng lịch, duy trì miễn dịchTỷ lệ tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 ở EU "đáng lo ngại"Ca mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng ở Trung Quốc và Hàn QuốcNhững biến thể mới có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp

Triển lãm một số hình ảnh tại hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, AHLĐ.GS.TS. Bùi Đức Phú – Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; các nhà khoa học, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực y tế…Hội thảo được nối cầu trực tiếp đến 63 tỉnh thành trong cả nước và các đơn vị y tế trong tỉnh.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số ca nhiễm tới nay vượt hơn 11 triệu ca nhiễm và hơn 43 ngàn ca tử vong. Theo nghiên cứu, nhiều bệnh nhân sau khi nhiễm COVID-19 gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, thậm chí phải quay trở lại bệnh viện  điều trị. 

Trong quá trình điều trị, theo dõi, phần lớn người nhiễm phục hồi, tuy vậy vẫn còn một số người có các triệu chứng kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng sau khi hồi phục từ bệnh COVID-19 cấp tính và ngay cả những người không nhập viện - bị bệnh nhẹ cũng có thể gặp các triệu chứng dai dẳng hoặc muộn. Một số bệnh nhân phát triển các biến chứng về nội khoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân suy yếu dai dẳng do COVID-19 có thể gọi là hội chứng hậu COVID-19 cấp.

Thăm khám tư vấn cho bệnh nhân tiền sử nhiễm COVID-19 tại Khoa Nội tổng hợp - Lão khoa BVTW Huế. Ảnh: Thượng Hiển 

Một kết quả nghiên cứu khác thống kê, có 33% - 76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

Hội thảo nhận gần 70 bài báo cáo, bài viết của các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực y tế với nhiều góc nhìn khác nhau liên quan tới những vấn đề hậu COVID-19 và chủng ngừa COVID-19.

Tại hội thảo, đại biểu đã nghe báo cáo tham luận có nội dung liên quan tới hậu COVID-19 và chủng ngừa COVID-19 gồm: Tổng quan về tình hình dịch COVID-19, một số biện pháp phòng chống dịch chính đã triển khai và công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Hậu COVID-19 và các biến chứng tim mạch; Những biến đổi tâm thần kinh trong COVID-19; Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến các nhóm người có nguy cơ cao và hiệu quả của vắc xin; COVID-19 và sức khoẻ sinh sản, Những vấn đề liên quan đến vắc xin phòng COVID-19; Cập nhật thuốc điều trị và chăm sóc đặc biệt bệnh nhân COVID-19…

                                                               Tin, ảnh: LINH TUỆ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Y viện triều Nguyễn: Lịch sử và triển vọng phát triển

Đó là chủ đề hội thảo khoa học cấp quốc gia diễn ra chiều 21/10 do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp tổ chức với các Sở: Khoa học và Công nghệ, Y tế, Du lịch, Văn hóa và Thể thao; Bệnh viện Trung ương Huế; Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế; Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế; các Hội thành viên: Đông y, Châm cứu, Khoa học Lịch sử…

Thái Y viện triều Nguyễn Lịch sử và triển vọng phát triển
Return to top