ClockThứ Hai, 25/11/2019 14:34

Chấm dứt thí điểm đề án không gian đường sách Hai Bà Trưng từ 10/1/2020

TTH.VN - Sau một thời gian xem xét, UBND TP. Huế cuối cũng đã ra văn bản đề nghị chấm dứt thí điểm đề án không gian đường sách Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế). Việc kéo dài thí điểm này diễn ra trong vòng hơn 1,5 năm qua, nhưng xảy ra nhiều tồn tại, không chấp hành nội dung, phạm vi thuộc đề án.

Huế sẽ là thành phố sáchĐường sách nào cho Huế?

Sau gần 2 năm thí điểm, đường sách Hai Bà Trưng đã để xảy ra nhiều sai phạm, buộc UBND TP. Huế phải yêu cầu chấm dứt

Đường sách Hai Bà Trưng dài khoảng 100m, do Công ty CP Sách Huế C&C triển khai thí điểm, theo đề án “Không gian sách đường Hai Bà Trưng, TP. Huế”.

Cho cơ hội sửa sai… vẫn sai

Chính thức hoạt động từ tháng 5/2018, đường sách này hy vọng sẽ mở ra một không gian văn hóa, điểm đến của những người yêu sách trước thực trạng văn hóa đọc ngày càng đi xuống. Thế nhưng, chỉ mới hoạt động một thời gian, không gian này đã bộc lộ rất nhiều tồn tại, vi phạm. Trước những phản ánh của người dân, tháng 5/2019, UBND TP. Huế lập đoàn kiểm tra và chỉ ra rất nhiều sai phạm ngay chính không gian đường sách Hai Bà Trưng.

Theo đoàn kiểm tra, đường sách đã sử dụng diện tích vỉa hè không đúng với phạm vi đề án, lấn chiếm đường đi bộ, nhà vệ sinh không đảm bảo mỹ quan, một số mặt hàng kinh doanh không nằm trong danh mục đề án, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo… Phía Công ty CP Sách Huế C&C cũng không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký hoạt động phát hành với Sở Thông tin – Truyền thông; chưa xuất trình hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ 33 sản phẩm.

Đoàn kiểm tra có kiến nghị lên Chủ tịch UBND TP. Huế xem xét, chấm dứt việc triển khai thí điểm không gian đường sách. Đáp lại, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế vào thời điểm đó, đồng tình và đề nghị các cơ quan liên quan tiến hành thủ tục để hủy thí điểm.

Tuy nhiên, qua xem xét UBND TP. Huế đã cho cơ hội sửa sai, bằng cách yêu cầu Công ty CP Sách Huế C&C muốn hoạt động thì phải khắc phục những sai phạm, bám sát theo nội dung đề án, thực hiện và phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đến đầu tháng 8 vừa rồi, trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, ông Hà Huy Chiến - Giám đốc Công ty CP sách Huế C&C cho biết đã khắc phục trên 80% những vi phạm mà UBND TP. Huế nêu ra.

Thế nhưng, vào giữa tháng 8, khi đoàn kiểm tra trở lại để xem xét vẫn phát hiện rất nhiều vi phạm chưa được công ty xử lý như chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ của 20 ấn phẩm sách mới tại gian trưng bày, chưa lắp đặt nhà vệ sinh lưu động, chưa xuất trình giấy đăng ký hoạt động phát hành sách, chưa tháo dỡ biển hiệu không gian sách ảnh hưởng đến tầm nhìn phương tiện giao thông…

Chấm dứt thí điểm từ ngày 10/1/2020

Sau một thời gian xem xét, bà Phạm Thị Quỳnh Dao – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP. Huế cho biết, đến thời điểm này đơn vị thí điểm vẫn không thể khắc phục được những sai phạm như đã cam kết. UBND TP. Huế quyết định yêu cầu Công ty CP sách Huế C&C chấm dứt việc triển khai thí điểm đề án không gian đường sách Hai Bà Trưng. Cụ thể, thời gian thí điểm sẽ chính thức kết thúc vào ngày 31/12 và đến ngày 10/1/2020 công ty phải hoàn trả mặt bằng cho UBND TP. Huế.

Sau khi đơn vị thí điểm hoàn trả mặt bằng, UBND TP. Huế sẽ xem xét cho những đơn vị nào đáp ứng đủ yêu cầu tiếp tục thí điểm

Theo ghi nhận của Thừa Thiên Huế Online, ngay thời điểm khi ra thông báo này, đường sách Hai Bà Trưng vẫn hoạt động bình thường. Các hoạt động văn hóa, như mua bán sách, không gian cà phê sách… vẫn có người ra vào. Nói về quyết định của UBND TP. Huế về việc không cho công ty mình tiếp tục thí điểm, ông Hà Huy Chiến – Giám đốc Công ty CP sách Huế C&C tỏ ra tiếc nuối.

“Thế nhưng, trước khi trách ai đó thì phải trách mình. Thật ra, thành phố đã tạo điều kiện rất tốt, nhưng mình thì làm không tốt. Dù sao, mình cũng tự hào khi là người khai sáng ra đường sách cho Huế. Hy vọng, thời gian tới sẽ có các đơn vị khác tiếp tục công việc này, để Huế có một không gian sách, không gian văn hóa tốt hơn, hay hơn”, ông Chiến tâm tình.

Trước câu hỏi của chúng tôi, sau khi không cho Công ty CP sách Huế C&C tiếp tục thí điểm, UBND TP. Huế vẫn sẽ tiếp tục, mời gọi đơn vị khác tiếp tục triển khai đường sách? Bà Dao nói rằng, rất tiếc cho đơn vị này, chứ thật ra nếu làm tốt thành phố vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ.

“Hiện tại có hai doanh nghiệp đang có ý định xin tiếp tục làm đường sách. Phòng đang hướng dẫn làm đề án, gửi lên cấp trên. Nếu khả thi sẽ cho thí điểm”, bà Dao nói.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thế giới vẫn cách xa mục tiêu chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030

Thế giới đang di chuyển quá chậm để đạt được các cam kết nhằm chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030, khi tình trạng phá rừng đã trở nên tồi tệ hơn trong năm 2022, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/10 trích dẫn báo cáo của một liên minh các tổ chức môi trường.

Thế giới vẫn cách xa mục tiêu chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030
Sôi nổi ngày hội đua ghe truyền thống lần thứ 34 mừng Quốc khánh

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023), sáng 2/9, trên sông Hương, đoạn trước cổng trường Hai Bà Trưng (TP. Huế), Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Giải đua ghe truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 34 năm 2023.

Sôi nổi ngày hội đua ghe truyền thống lần thứ 34 mừng Quốc khánh
Return to top