ClockThứ Ba, 01/11/2022 06:14

Chậm khắc phục mặt đường hư hỏng

TTH - Nhiều tuyến tỉnh lộ ở huyện Phong Điền xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường chi chít “ổ voi, ổ gà” đã dẫn đến tai nạn giao thông liên tiếp, trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông.

Tỉnh lộ 11B đoạn tiếp giáp đường công vụ dẫn vào mỏ đất phục vụ dự án cao tốc bị xuống cấp, chưa được sửa chữa

Nguyên nhân của việc hư hỏng các tuyến đường này chủ yếu do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn “trưng dụng” tuyến tỉnh lộ cùng hoạt động của các phương tiện tải trọng lớn phục vụ vận chuyển vật liệu san lấp từ các mỏ đất trên địa bàn.

Hiện, cống dẫn nước băng Tỉnh lộ 11B tại trạm bơm Đình thuộc địa phận thôn Thượng An 1, xã Phong An bị lún, thấp hơn mặt đường 10cm, các tấm đan đã bị bể, hư hỏng, lớp bê tông nhựa đã bị bong tróc nên nước tràn lên mặt đường gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông và làm thất thoát nguồn nước tưới cho đồng ruộng. Đồng thời, cùng với lưu lượng các phương tiện tham gia lưu thông rất nhiều, nhất là các xe ben chở vật liệu xây dựng chạy với tốc độ cao làm mặt đường lún từ 4-15cm xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà tại vị trí KM0+900, KM1+250, KM2+100, KM2+515...

Ông Trần Công Phước, Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết: “Sau cơn lũ vừa qua, UBND xã Phong An nhận được đơn trình của HTX Nông nghiệp Thượng An về việc khắc phục, sửa chữa cống dẫn nước tại trạm bơm Đình thôn Thượng An 1 và kiến nghị của bà con nhân dân về tình trạng xe lưu thông nhiều làm hư hỏng nặng các điểm trên tuyến 11B. Sau khi kiểm tra thực tế hiện trạng, ngày 22/9, UBND xã đã có Công văn số 104/CV-UBND gửi Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT huyện Phong Điền và UBND huyện Phong Điền về việc khắc phục cống dẫn nước băng đường và các điểm mặt đường bị lún trên tuyến Tỉnh lộ 11B, để đảm bảo nguồn nước tưới cho 35ha lúa trong vụ đông xuân và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”.

Ngoài đoạn qua địa phận xã Phong An, trên tuyến Tỉnh lộ 11B còn có nhiều đoạn mặt đường nham nhở ổ voi, ổ gà trong thời gian dài, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến Tỉnh lộ 11B qua xã Phong Sơn xuống cấp nhiều điểm

Đơn cử như tại vị trí KM5+40 (ngay trước cầu Cháy, thuộc địa phận thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn) mặt đường cao hơn so với bình thường; hay tại Km10 đến Km15, đoạn thuộc xã Phong Sơn và xã Phong Xuân xuất hiện các ổ gà kích thước lớn các đoạn cục bộ... Tình trạng này dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua, khiến người dân rất bức xúc.

Ông Nguyễn Hiền ở thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn lo lắng: “Từ khi tuyến Tỉnh lộ 11B được trưng dụng làm đường công vụ phục vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đã trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân. Mặt đường ngày càng bị hư hỏng nặng gây khó khăn cho việc đi lại và đã không ít trường hợp người dân và học sinh bị té ngã. Do quá bức xúc nên người dân đã nhiều lần chặn không xe chở đất chạy qua”.

Tỉnh lộ 11B là tuyến đường huyết mạch nối liền các xã Phong An, Phong Sơn, Phong Xuân và Phong Mỹ của huyện Phong Điền với tuyến Quốc lộ 1A. Tuyến đường này từng được khai thác lưu thông đường bộ song song với đường công vụ vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Sau thời gian dài các phương tiện vận chuyển đất đá, vât liệu xây dựng tải trọng lớn phục vụ dự án nên mặt đường đã bị phá nát.

Chính quyền địa phương cho biết, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh từng chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục mặt đường, nhưng do việc khắc phục mang tính chất “chắp vá”, tạm thời nên mặt đường nhanh chóng xuống cấp trở lại chỉ sau thời gian ngắn.

Nội dung này cũng đã được cử tri phản ánh, kiến nghị tại kỳ họp thứ 3, HĐND huyện Phong Điền khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. UBND huyện Phong Điền đã có văn bản số 2041/UBND-KTHT về việc phối hợp giải quyết kiến nghị cử tri gửi Sở Giao thông vận tải quan tâm, xem xét giải quyết...

Gần đây, vào ngày 10/10/2022, UBND huyện Phong Điền tiếp tục có công văn số 4214/UBND-KTHT đề nghị Sở Giao thông vận tải khắc phục cống dẫn nước băng đường và các điểm mặt đường bị lún trên tuyến Tỉnh lộ 11B. Nhưng đến nay tuyến đường vẫn chưa được khắc phục và tình trạng tai nạn giao thông do mặt đường hư hỏng vẫn tiếp tục xảy ra.

Theo đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sau khi sử dụng xong các tuyến tỉnh lộ được “trưng dụng” làm đường công vụ, Ban QLDA sẽ mời đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát, đánh giá hư hỏng và lập hồ sơ bố trí nguồn vốn sửa chữa. Việc thi công sẽ giao nhà thầu thực hiện, hoàn trả đảm bảo hiện trạng đường như ban đầu.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Khắc phục khó khăn đầu vụ

Bước vào đầu vụ đông xuân, nông dân gặp nhiều khó khăn, bất lợi do thời tiết mưa rét diễn biến phức tạp.

Khắc phục khó khăn đầu vụ

TIN MỚI

Return to top