ClockThứ Bảy, 13/11/2021 09:44

Chàng trai trẻ tâm huyết với phong trào thanh niên

TTH - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy Lê Bá Hiếu vinh dự là một trong 65 cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tiêu biểu toàn quốc vừa được trao giải thưởng “15 tháng 10” năm 2021. Đây là phần thưởng cao quý dành tặng những cán bộ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

Chia sức trẻ cho cộng đồngTrao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho hai thanh niên cứu người trong mưa lũ“Cánh tay” vững chắcTuyên dương 30 giáo viên Tổng phụ trách Đội tiêu biểu

CLB Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy tặng quà cho các khu cách ly trên địa bàn thị xã

Chia sẻ niềm vui cùng Báo Thừa Thiên Huế, anh Lê Bá Hiếu (sinh năm 1988) cho biết, rất xúc động với niềm vui khó tả khi được trao tặng giải thưởng cao quý nhất của Hội LHTN Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận những thành quả của anh sau hơn 10 năm gắn bó với công tác Hội và cũng là động lực để bản thân tiếp tục cống hiến cho phong trào thanh niên tại địa phương.

Trăn trở với khởi nghiệp

Năm 2019, Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy ra mắt các CLB khởi nghiệp cho hội viên, thanh niên trung học phổ thông. Với hình thức bán hàng trực tiếp và online, các gian hàng như: Sacici Japanese cuisine (ẩm thực Nhật), Gia dụng T’s Seller (khẩu trang y tế, nước sát khuẩn…), Fast Food (bánh mì cuộn, bánh hạt hoa quả, bánh su kem…), Teen Drink (trà sữa, cam quất, mơ quất…) thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân ủng hộ.

Đại diện Tỉnh đoàn trao giải thưởng “15 tháng 10” cho Lê Bá Hiếu

Sau 6 tháng vận hành thử nghiệm, hiện CLB đã phát triển và thu hút khá đông các em học sinh tham gia. Ngoài khung giờ cố định bán trực tiếp tại khu vực cơ quan Thị đoàn Hương Thủy và ở các sự kiện tập trung đông người, các gian hàng đã mở rộng sang bán online trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Có bề dày gắn bó với CLB khởi nghiệp hơn 5 năm, Lê Thị Nuôn Thà, sinh viên năm nhất Đại học Khoa học Huế cho biết, cũng nhờ tham gia bán hàng mà bản thân em trở nên mạnh dạn, hòa đồng hơn. CLB khởi nghiệp giúp Nuôn Thà có cơ hội tiếp cận với nhiều nghề tay trái, giúp ích em trong quá trình học tập và làm việc sau này.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập CLB khởi nghiệp, anh Lê Bá Hiếu bộc bạch, Ban Chủ nhiệm CLB luôn hướng đến mục tiêu đào tạo những con người toàn diện, giúp các bạn thanh niên tích lũy kỹ năng để có thể dễ tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Với mô hình CLB khởi nghiệp, các gian hàng đều tập trung vào các lĩnh vực “bắt trend” theo thị hiếu của giới trẻ. Đây là hình thức thực hành thực tế nhất, giúp các em học sinh nâng cao kỹ năng truyền thông dự án, tìm kiếm đối tác, tạo nguồn quỹ sinh hoạt cho đơn vị và nâng cao thu nhập cho bản thân.

“Lúc bắt tay vào triển khai, bản thân tôi và các em học sinh gặp vô vàn khó khăn từ tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu đến đầu ra sản phẩm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là công tác đào tạo tay nghề, nhờ kết nối được với một số anh chị đi trước có kinh nghiệm và nhiệt tình hướng dẫn, các em học sinh dần hoàn thiện các kỹ năng từ pha chế, chế biến món ăn cho đến bán hàng, quản lý tài chính…”, anh Hiếu kể.

Ngoài ra, để đưa phong trào “Thanh niên thi đua sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp” đến với hội viên – thanh niên (HV – TN), Ban chủ nhiệm CLB đặc biệt chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền qua hội thi, các kênh truyền thông của đơn vị.

Trong năm qua, nhiệm vụ phát triển kinh tế và làm giàu trong HV – TN được anh Hiếu và Ban chủ nhiệm CLB tích cực triển khai và hướng dẫn cho HV – TN tham gia các sàn giao dịch việc làm, các lớp tập huấn văn hóa nghề và bảo đảm an toàn lao động cho thanh niên do các cấp tổ chức; đồng thời tuyên truyền, cung cấp thông tin về việc làm, định hướng nghề nghiệp cho HV – TN trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng hằng năm. Tư vấn, hỗ trợ xây dựng các trang web bán hàng trực tuyến trang thiết bị về kỹ năng thanh thiếu nhi: áo, mũ, còi, cờ, gút dây trang trí, tài liệu...

“Giữ lửa” phong trào

Với bề dày gần 10 năm hoạt động, CLB Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã. Nhiều thế hệ HV – TN đã trưởng thành, gặt hái được thành công trên nhiều lĩnh vực; trong đó có nhiều thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu. Ít ai biết rằng, chính anh Lê Bá Hiếu là người đặt những “viên gạch” đầu tiên cho sự khởi đầu của CLB.

Lực lượng tình nguyện của CLB Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy tham gia bếp ăn phục vụ khu cách ly

Xuất phát từ đam mê hoạt động phong trào và công tác xã hội, Lê Bá Hiếu đã có nhiều năm gắn bó với Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh; cũng từ đó mà ngọn lửa đam mê dần hun đúc nên chàng trai trẻ tràn đầy nhiệt huyết.

“Trong quá trình sinh hoạt, bản thân tôi may mắn có cơ hội được cọ xát và dìu dắt bởi nhiều đàn anh đi trước. Cũng từ đó, tôi luôn trăn trở làm thế nào để có thể đem sân chơi bổ ích này trở về địa phương, giúp các bạn đoàn viên, thanh niên có cơ hội tiếp cận và phát triển bản thân, trưởng thành hơn về kỹ năng và giao tiếp”, anh Hiếu bộc bạch.

Ý tưởng gặp nhau, nỗi niềm trăn trở của Lê Bá Hiếu cũng là mong muốn của Ban Thường vụ Thị đoàn Hương Thủy thời điểm đó, nhằm tạo ra một sân chơi riêng cho tuổi trẻ Hương Thủy. Được tiếp thêm động lực, chàng trai sinh năm 1988 đã mạnh dạn đề xuất thành lập CLB Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy và giữ cương vị chủ nhiệm cho đến nay.

Chính thức thành lập từ năm 2012, mỗi năm CLB Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy kết nạp trung bình khoảng 300 hội viên mới và giữ lực lượng cố định gần 100 hội viên tham gia. Với vai trò là người đứng đầu, Lê Bá Hiếu luôn nỗ lực làm tốt công tác tham mưu với cấp trên; phối hợp với các đơn vị; tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân; chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên của đơn vị.

Đặt mục tiêu đào tạo thanh niên khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế, Ban chủ nhiệm đã tổ chức nhiều hoạt động, buổi sinh hoạt chuyên đề: “Thủ công mô hình trại”, “Thực hành nghi thức Hội LHTN Việt Nam”, “Thiết kế lửa trại”,  “Quản trò tài năng”... nhằm hoàn thiện và nâng cao các kỹ năng cho hội viên, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho hội viên tham gia sinh hoạt tại CLB.

Ngoài ra, CLB còn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam các xã, phường, trường học tổ chức các hoạt động tập huấn, giáo dục hội viên về: Kỹ năng thanh niên, văn hoá giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm; các chương trình “Teambuilding trại hè thiếu nhi”, “Lửa  trại”;  hướng dẫn quy trình và đào tạo nhân sự trong việc thành lập CLB, đội, nhóm’; giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao với các đơn vị kết nghĩa...

Hiện nay, Lê Bá Hiếu đang là giáo viên tại một trường học trên địa bàn thị xã Hương Thủy. Đây cũng là thách thức khi quỹ thời gian của bản thân phải “cưa đôi” cho công tác chuyên môn và điều hành CLB. Nhưng đối với chàng trai trẻ, niềm đam mê với phong trào thanh niên đã giúp anh khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt cả hai vai.

“Hai năm qua, tình hình dịch bệnh phức tạp đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của CLB. Thời gian tới, bản thân và Ban chủ nhiệm sẽ nỗ lực phát triển mô hình CLB về tận các trường học và xã, phường để các em nhỏ có cơ hội tiếp cận từ sớm. Bên cạnh đó, việc thành lập một đội hình chuyên nghiệp tổ chức các sự kiện tập thể cho những doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu cũng là hướng đi mới, giúp CLB ngày càng chuyên nghiệp hóa và các bạn hội viên có cơ hội cọ xát thực tế, kiếm thêm thu nhập”, anh Hiếu chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thị Đoàn Hương Thủy đánh giá, cá nhân anh Lê Bá Hiếu luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi và nhiệt huyết với công tác hội. Dưới sự dẫn dắt của Hiếu, CLB Kỹ năng - Công tác xã hội Hương Thủy ngày càng phát triển lớn mạnh và trở thành sân chơi thu hút đông đảo thanh niên trên địa bàn thị xã tham gia. Đây cũng là đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia nhiều hoạt động phong trào của tuổi trẻ Hương Thủy thời gian qua.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top