ClockThứ Năm, 05/05/2022 14:15

Chắp cánh giấc mơ an cư

TTH - Từ nguồn vốn vay của chương trình nhà ở xã hội (NOXH), nhiều cán bộ công chức, người lao động ở TX. Hương Thủy đã hiện thực hóa được giấc mơ an cư.

An cư từ chương trình cho vay nhà ở xã hộiTiếp sức nhà ở xã hội

Nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang

Là công nhân tại khu công nghiệp, với đồng lương ít ỏi, vợ chồng anh Ngô Mạnh Thắng ở tổ dân phố 7, P. Phú Bài (TX. Hương Thủy) phải ở cùng gia đình ông bà nội. Do điều kiện khó khăn, nuôi con nhỏ nên chưa bao giờ anh nghĩ đến chuyện xây dựng tổ ấm riêng. Mấy tháng trước, anh được sự giới thiệu của Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) nơi anh sinh sống về chương trình cho vay xây dựng nhà ở, lãi suất thấp và tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TX. Hương Thủy với số tiền 500 triệu đồng.

Anh Thắng chia sẻ, trước khi được tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH, thật sự tôi chẳng dám nghĩ mình sẽ xây dựng được căn nhà thế này. Ngay đến bây giờ, khi nhà đã xây xong nhưng mỗi khi hai vợ chồng ngồi tâm sự vẫn cảm thấy mình thật may mắn. Giờ đây, chúng tôi chỉ lo làm ăn, tích cóp mỗi tháng gần 4 triệu đồng trả nợ gốc, lãi.

Chương trình cho vay NOXH theo Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển quản lý NOXH và Nghị định số 49 sửa đổi một số điều của Nghị định 100 được NHCSXH triển khai từ năm 2018. Sau 4 năm triển khai, chương trình đã giúp nhiều gia đình bộ đội, công an, sĩ quan, công chức, viên chức, công nhân và người lao động trên địa bàn thị xã có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở an toàn.

Theo NHCSXH TX. Hương Thủy, tính đến 31/3/2022, dư nợ chương trình cho vay NOXH tại thị xã này là 26,679 tỷ đồng với 74 hộ vay. Trong đó, Hội Nông dân phường Phú Bài là hội đoàn thể nhận ủy thác mạnh nhất của chương trình này, với số dư nợ đang quản lý là 7,4 tỷ đồng, với 19 hộ vay vốn.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Phú Bài, ông Phan Thành Chung thừa nhận, lợi thế lớn nhất của chương trình này là lãi suất ưu đãi chỉ có 4,8%/năm (0,4%/tháng). Mức cho vay để mua, thuê mua NOXH tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NOXH; mức cho vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay tối đa 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên nên rất phù hợp với khả năng trả nợ của người vay vốn.

Chương trình cho vay này rất phù hợp với đối tượng công chức, viên chức, người có thu nhập thấp và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Việc đảm bảo vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng trong công tác bình xét cho vay được NHCSXH thị xã quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét đối tượng do tổ TK&VV thực hiện công khai, dưới sự giám sát của UBND cấp xã, tổ chức hội nhận ủy thác và trưởng khu dân cư.

Giám đốc NHCSXH TX. Hương Thủy - Châu Đình Ngữ thông tin, trên cơ sở đăng ký vay vốn của người dân, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tiến hành bình xét. NHCSXH tiến hành thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi đến hạn, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, trả nợ gốc và lãi đúng kỳ hạn.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư

Đã lâu lắm rồi, bên cạnh chuyện dãi dầu mưa nắng mưu sinh, hai chữ “an cư” luôn thường trực trong tâm thức cư dân ở làng Phú Hải, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) nằm bên cảng biển Chân Mây...

Cư dân làng Phú Hải ngóng ngày an cư
Giấc mơ rồng Huế

Tết Nguyên đán 2024 là mở đầu của năm Giáp Thìn. Ước vọng cho năm mới thường là một giấc mơ. Nếu có chăng một giấc mơ cho Huế trong năm Thìn, thì có thể gọi tên là “Giấc mơ Rồng Huế”!

Giấc mơ rồng Huế
Giấc mơ không mưa

Nhà bạn ở làng Vân Dương, phường Xuân Phú, TP. Huế. Tôi điện thoại hỏi “nước tới vô mô rồi?”, hắn nói “nửa nhà rồi anh, vô nửa đêm, dọn kê đồ đạc đuối luôn”.

Giấc mơ không mưa
Nguyễn Đức Tùng & giấc mơ công xưởng sáng tạo ở Huế

Lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh 10 năm và đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, song Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Công ty X10 Digital lại lựa chọn trở về Huế với ước mơ xây dựng một “công xưởng sáng tạo” trên chính mảnh đất quê hương.

Nguyễn Đức Tùng  giấc mơ công xưởng sáng tạo ở Huế
Giấc mơ đường tàu, đường hoa

Cùng với hàng chục tỉnh, thành khác trên cả nước có đường sắt chạy qua, phong trào “đường tàu – đường hoa” được triển khai trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Đó không chỉ là ước muốn của ngành đường sắt mà còn của người dân sống dọc theo tuyến đường sắt với niềm hy vọng, rồi đây sẽ có con đường hoa dọc theo đường tàu dài nhất Việt Nam.

Giấc mơ đường tàu, đường hoa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top