Thế giới

Châu Âu sau dịch và quy tắc nhập cảnh đối với du khách quốc tế

ClockThứ Tư, 11/05/2022 22:16
TTH - Hầu hết các quốc gia châu Âu đã dỡ bỏ hạn chế đi lại, bất chấp số lượng ca nhiễm vẫn còn tương đối cao.

EU: Du lịch phục hồi nhanh chóng nhờ vaccine và hộ chiếu vaccine COVID-19Du lịch châu Âu sẽ chưa trở lại trạng thái cũ trong một vài năm tới

Du lịch châu Âu đang phục hồi trở lại và dần trở thành xu hướng. Ảnh minh họa: Shutter Stock/Người Lao Động

Cụ thể, những thay đổi lớn nhất bao gồm:

Hy Lạp, Thụy Sĩ, Bulgaria, Croatia, Litva, Thụy Điển, Serbia, Slovenia và Slovakia đã dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại đối với du khách. Italy cũng dỡ bỏ “tình trạng khẩn cấp” nhưng gia hạn hạn chế đi lại cho đến ngày 31/5.

Đeo khẩu trang không còn là yêu cầu bắt buộc ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha lục địa, ngoại trừ trên các phương tiện giao thông công cộng.

Đan Mạch tuy cũng đã dỡ bỏ hạn chế đi lại với du khách quốc tế, song các quy tắc có thể được tái áp dụng trong thời gian ngắn đối với các quốc gia có rủi ro cao. Chính phủ nước này thông báo, họ có “phanh tay” luôn trong trạng thái sẵn sàng kích hoạt nếu tình hình dịch có biến đổi và các biến thể có liên quan xuất hiện.

Hiện nay, du lịch châu Âu đang được săn đón. Bởi biến thể Omicron chủ yếu gây ra các triệu chứng bệnh nhẹ, hầu hết các quốc gia đã nới lỏng hạn chế đi lại. Về tổng quan du lịch châu Âu sau dịch và các quy tắc nhập cảnh mới nhất, du khách quốc tế cần chú ý:

Liên minh châu Âu (EU)

Du khách quốc tế cần lưu ý, mọi quốc gia thành viên của EU vẫn đang duy trì những quy tắc riêng đối với việc cấp phép nhập cảnh cho khách du lịch từ đất nước thứ ba. Do đó, các nước có thể sẽ yêu cầu chứng nhận âm tính với COVID-19 khi nhập cảnh, hoặc yêu cầu cách ly bắt buộc sau nhập cảnh. Ngoài ra, một số nước ở EU vẫn áp dụng quy định về giãn cách xã hội, giờ giới nghiêm và quy định đeo khẩu trang.

Hệ thống đèn giao thông COVID-19

EU đã ra mắt và giới thiệu hệ thống đèn giao thông COVID-19 nhằm mục tiêu cung cấp cái nhìn tổng quát hơn về tình hình dịch tễ ở từng quốc gia thành viên. Ba màu – đỏ, cam và xanh lá cây – biểu thị cho các khu vực có rủi ro cao, trung bình và thấp trong khối. Các vùng màu xám là những nơi không có đầy đủ dữ liệu.

Từ đây, du khách có thể có cái nhìn rõ ràng và dễ dàng hơn khi lựa chọn điểm đến. Tuy nhiên, nhìn chung đây vẫn là tài liệu tham khảo. Do đó, du khách khi đến châu Âu, hoặc du lịch qua lại giữa các nước trong khối, cũng như cả Khu vực Schengen (là khu vực gồm 26 nước châu Âu đã chính thức bãi bỏ hộ chiếu và tất cả các loại kiểm soát biên giới khác ở biên giới) nên tham khảo quy định chính thức của chính quyền địa phương nơi điểm đến.

Chứng chỉ kỹ thuật số của Liên minh châu Âu về COVID-19

Để tạo thuận lợi cho việc đi lại ở EU, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn chứng chỉ kỹ thuật số của Liên minh châu Âu về COVID-19 đã được triển khai trên toàn bộ khối. Nhờ chứng chỉ, có thể dễ dàng xác nhận thông tin cá nhân về tình trạng tiêm phòng vaccine đầy đủ, cũng như xác nhận âm tính với COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Bangkok Post & Euro News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top