ClockThứ Tư, 01/04/2020 13:41

Chia sẻ với cộng đồng

TTH.VN - Là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế(HueWACO) triển khai trong thời gian cả nước đồng lòng phòng chống dịch COVID-19.

Vui tết vì có nước sạchKhông để sự cố cấp nước ở A Lưới xảy ra trước và trong tếtXây dựng “kịch bản” cấp nước dịp tếtCông ty CP Cấp nước trao 810 suất quà cho người nghèo đón tết

 Xử lý và dán nhãn chai

Hỗ trợ chống dịch

Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, bên cạnh những gia đình có điều kiện mua sắm các thiết bị, vật dụng sát khuẩn như nước rửa tay sát khuẩn… thì vẫn có rất nhiều hộ nghèo chưa từng nghĩ đến chuyện mua sắm dung dịch sát khuẩn. Đó là tâm tư của ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế. Và đó cũng là động lực để đội ngũ kỹ sư của công ty bắt tay nghiên cứu chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động và hàng ngàn lít nước sát khuẩn trao tặng đến cộng đồng, nhất là những hộ nghèo neo đơn.

Khu cơ khí của Nhà máy Quảng Tế 2 những ngày này như đông hơn. Đội ngũ công nhân, kỹ sư được huy động tối đa. Bên cạnh đội ngũ thực hiện nhiệm vụ hàn ống và sửa chữa các chi tiết máy, còn có một đội ngũ công nhân lành nghề và kỹ sư nghiên cứu, thiết kế và sản xuất máy rửa tay sát khuẩn.

Một công nhân tại nhà máy chia sẻ, chỉ cần đưa tay vào ngăn rửa đã được thiết kế sẵn, cảm biến sẽ phát hiện và mạch điều khiển máy bơm tự động phun dung dịch sát khuẩn đã được bố trí dưới dạng các tia nhỏ. Đến khi đủ lượng dung dịch, người sử dụng có thể lấy tay ra và xoa đều theo hướng dẫn rửa tay. Máy nhỏ gọn, dễ di chuyển và thời gian cho mỗi lần sát khuẩn khá nhanh chóng, thường chỉ mất khoảng từ 3 đến 5 giây để sát khuẩn.

Việc sử dụng máy rửa tay sát khuẩn có chức năng cảm biến sẽ giúp hạn chế việc phải đụng chạm vào thân hoặc vòi xịt khi sử dụng các loại chai rửa tay thông thường, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp qua tay.

Theo ông Mai Xuân Tấn, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng nước Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế, ưu điểm của máy là người sử dụng không chạm tay trực tiếp vào dụng cụ đựng nước, cho cảm giác yên tâm và an toàn hơn khi sử dụng. Ưu điểm nữa là máy thiết kế cho phép đặt bình nước sát khuẩn với khoảng 20 lít dung dịch, trung bình mỗi lít có thể sử dụng cho hơn 250 lượt người, phù hợp cho những nơi có số lượng người tập trung lớn như công ty có công nhân, khu cách ly tập trung….

Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật của công ty cũng tham gia nghiên cứu nghiên cứu công thức pha chế và sản xuất nước rửa tay khô sát khuẩn của Tổ chức Y tế thế giới – WHO.

“Từ sau tết, đội ngũ kỹ thuật của công ty đã nghiên cứu sản xuất nước rửa tay sát khuẩn phục vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty và bố trí tại các phòng giao dịch khách hàng. Tuy nhiên từ tháng 3, khi dịch bắt đầu lây lan tại Việt Nam, các vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch khan hiếm, trong đó có nước rửa tay khô sát khuẩn. Công ty đã triển khai thành lập nhóm nghiên cứu, pha chế và sản xuất nước rửa tay khô sát khuẩn theo công thức của WHO hỗ trợ cho cộng đồng”, ông Tấn thông tin.

Những ngày này, đội ngũ cán bộ hành chính được huy động hỗ trợ thêm cho công tác xử lý chai, dán nhãn, trong khi công nhân kỹ thuật tiến hành chiết ra chai. Sản phẩm này đã được kiểm định chất lượng tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm thực phẩm, Sở Y tế Thừa Thiên Huế

 Và mới đây nhất, những chai dung dịch sát khuẩn, máy rửa tay sát khuẩn tự động đầu tiên do công ty sản xuất đã được trao tặng tới Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 của tỉnh phục vụ tại các khu cách ly với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Đảm bảo cấp nước

Tăng cường các giải pháp thi công đảm bảo cấp nước trong mùa dịch

HueWACO luôn giám sát và duy trì nồng độ Clo dư trong nước. Đảm bảo trên toàn mạng lưới đều có hàm lượng Clo dư theo Quy chuẩn của Bộ Y tế, Clo có hiệu quả trong sát khuẩn nên khi người  dân sử dụng nước sạch có Clo dư để vệ sinh nhà cửa, dụng cụ gia đình, tắm rửa, vệ sinh cá nhân, ... sẽ góp phần diệt khuẩn.

Thực hiện theo yêu cầu tỉnh, mọi người dân hạn chế ra ngoài nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Vì thế, nhu cầu dùng nước tại các hộ gia đình tăng cao. Để đảm bảo cấp nước trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp HueWACO cùng cơ quan chức năng tiến hành khảo sát đánh giá hệ thống cấp nước của các cơ sở cách ly tập trung để cải tạo nâng cấp đảm bảo nhu cầu nước sạch trong mọi tình huống.

HueWACO còn tiến hành cấp miễn phí 48.000 m3 nước/tháng cho 8.000 người tại các khu cách ly với số tiền hơn 700 triệu đồng. Tài trợ 3.000 bình nước uống Bạch Mã 20l/tháng và nước uống đóng chai cho các cơ sở cách ly tập trung và 5 chốt kiểm tra y tế trên địa bàn tỉnh với trị giá 45 triệu đồng. Tổng giá trị công ty hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh hơn 1 tỷ đồng.

Các giải pháp đảm bảo an ninh nước cũng được triển khai nhằm hạn chế những tác động tiêu cực đến tình hình chung. Trong đó đội ngũ công nhân tăng cường giám sát, xử lý nhanh các sự cố cấp nước. Các giải pháp chủ động ứng phó với các hiện tượng biến đổi khí hậu cũng được triển khai

Theo ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO, công ty tập trung hoàn thành các thủ tục khởi công xây dựng Nhà máy nước (NMN) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (GĐ 1: 60.000m3/ngày đêm) cấp nước an toàn và ngon cho TP. Huế và vùng phụ cận. Đầu tư trạm trung chuyển điều áp trên đồi Châu Sơn có cao trình 37m, dung tích 10.000m3 lấy nước vào giờ thấp điểm, cấp nước vào các giờ cao điểm. Đồng thời sẽ ngừng khai thác NMN ngầm Phú Bài (bị nhiễm mặn), giúp phát huy nhanh hiệu quả khai thác NMN Vạn Niên, cấp nước an toàn, đảm bảo an ninh nước cho thị xã Hương Thủy, huyện Phú Vang, KCN Phú Bài, các đô thị, khu kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh.

Thời gian tới, HueWACO cũng sẽ thi công 4km DN160-315 từ Khe Thầy, Khe Mệ bổ sung nguồn cho NMN Chân Mây; cải tạo đập nước Khe Mệ và Boughe; tiếp nhận hệ thống cấp nước (HTCN) Hói Dừa, Hói Mít, Lộc Thủy, Khe Quýt đảm bảo cấp nước cho huyện Phú Lộc. Tiếp nhận HTCN Khe Me cấp nước cho xã Phong Mỹ, Phong Sơn, đồng thời mở rộng NMN Phong Thu nâng công suất lên 15.000 m3/ngày đêm (ngđ) đảm bảo cấp nước cho huyện Phong Điền.

“Công ty cũng phối hợp nhanh chóng tiếp nhận vốn thực hiện 15 dự án đầu tư công trung hạn, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh nước nhất là trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân như hiện nay”, ông Trương Công Nam chia sẻ

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top