ClockThứ Bảy, 14/03/2020 09:44

Chiến lược 4 hướng để ngăn chặn đại dịch COVID-19

Tổ chức y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước thực hiện “chiến lược 4 hướng” để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Nhiều quan chức, người nổi tiếng trên thế giới nhiễm SARS-CoV-2Dịch vụ vận tải ứng phó COVID-19Người nông dân được mấy phần trong đó?Học sinh phải chủ động khi học trên sóng truyền hìnhCa mắc Covid-19 thứ 46 và 47 là người ở Hà Nội

Phải tăng gấp đôi nỗ lực ngăn chặn

Ngay sau khi công bố đại dịch COVID-19, WHO đã khẳng định công bố đại dịch để tất cả các quốc gia nỗ lực ngăn chặn mạnh mẽ hơn nữa chứ không phải công bố để chuyển trạng thái từ “ngăn chặn” sang “giảm nhẹ” sự lây lan mầm bệnh. “Chiến lược 4 hướng” (four-pronged strategy) một lần nữa được WHO kêu gọi sự hưởng ứng của tất cả các nước trên thế giới để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Dưới đây là kêu gọi triển khai chiến lược 4 hướng của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO một ngày sau khi WHO chính thức công bố đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới (12/3/2020):

WHO đã công bố đại dịch COVID-19 vì hai lý do chính: Lý do thứ nhất, vì tốc độ và quy mô lây lan của virus. Gần 125.000 trường hợp đã được báo cáo từ 118 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong vòng 2 tuần qua, số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc đã tăng gần 13 lần và số lượng các quốc gia bị ảnh hưởng đã tăng gần gấp 3 lần.

Lý do thứ hai, mặc dù có những cảnh báo thường xuyên, WHO vẫn lo ngại sâu sắc vì một số quốc gia đã không tiếp cận mối đe dọa này với mức độ cam kết chính trị cần thiết để kiểm soát nó.

Một lần nữa, WHO khẳng định việc công bố đây là một đại dịch không có nghĩa là các quốc gia nên từ bỏ nỗ lực ứng phó với dịch bệnh. Thật sai lầm và nguy hiểm khi có ý tưởng rằng các quốc gia nên chuyển từ ngăn chặn sang giảm thiểu dịch bệnh.

Ngược lại, chúng ta phải tăng gấp đôi nỗ lực ngăn chặn. Đây là một đại dịch có thể kiểm soát. Nếu các quốc gia quyết định từ bỏ các biện pháp y tế công cộng cơ bản thì sẽ gặp một vấn đề lớn hơn và gánh nặng lớn hơn đối với hệ thống y tế, khi đó đòi hỏi phải có các biện pháp nghiêm khắc hơn để kiểm soát. Tất cả các quốc gia phải đạt được sự cân bằng tốt giữa bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn sự gián đoạn kinh tế và xã hội và tôn trọng quyền con người.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện một cách tiếp cận toàn diện phù hợp với hoàn cảnh của từng nước, trong đó ngăn chặn là trụ cột trung tâm. WHO kêu gọi các nước thực hiện chiến lược 4 hướng (four-pronged strategy) để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Vẫn còn 77 quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có trường hợp mắc được báo cáo và còn 55 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ có 10 trường hợp mắc hoặc ít hơn. Và tất cả các nước có trường hợp mắc đều vẫn còn khu vực không bị ảnh hưởng.

Như vậy, vẫn còn cơ hội để giữ lấy nó, tất cả quốc gia hãy sẵn sàng và chuẩn bị nguồn nhân lực và các cơ sở y tế.

Phát hiện, ngăn chặn và điều trị các trường hợp nhiễm bệnh

Chúng ta không thể chiến đấu với virus nếu chúng ta không biết nó ở đâu. Điều đó có nghĩa là phải triển khai hoạt động giám sát một cách mạnh mẽ để tìm, cách ly, làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị các trường hợp mắc giúp phá vỡ các chuỗi lây truyền mầm bệnh.

Làm giảm và ức chế sự lây lan mầm bệnh

Để tăng cứu sống chúng ta phải làm giảm sự lây lan virus. Điều này có nghĩa là phát hiện và cách ly càng nhiều trường hợp càng tốt và chặn tiếp xúc gần của người mắc bệnh. Ngay cả khi không thể làm ngưng sự lây lan truyền mầm bệnh, nhưng chúng ta vẫn có thể làm chậm sự lây lan và bảo vệ các cơ sở y tế, nhất là các nhà dưỡng lão và các khu vực quan trọng khác, điều này chỉ có thể khi làm xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ.

Đổi mới và cải tiến

Đây là một loại virus mới và là một dịch bệnh mới. Tất cả chúng ta đều phải học hỏi và tất cả chúng ta phải tìm ra những cách thức mới để ngăn chặn sự lây nhiễm, tăng khả năng cứu sống và giảm thiểu tác động. Tất cả các quốc gia đều có bài học kinh nghiệm để chia sẻ. WHO đang làm việc ngày đêm để hỗ trợ tất cả các nước.

Theo baochinhphu.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top