ClockThứ Hai, 05/12/2022 10:12

Chiêu thức cũ nhưng nhiều nạn nhân mới

TTH - Lợi dụng nhu cầu cần vay vốn của nhiều người, đối tượng xấu đã “giăng bẫy” bằng nhiều phương thức hết sức tinh vi, lừa đảo của bị hại hàng tỷ đồng. Vụ án vừa được lực lượng chức năng phá thành công đầu tháng 11/2022 là ví dụ điển hình.

Tìm thấy thi thể 2 cậu cháu mất tích do lũ ở Phú LộcPhát hiện lượng lớn hàng giả, nhập lậuXác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết

Cơ quan chức năng đọc quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Vũ Đức Anh

Giăng bẫy tinh vi

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Đức Anh (SN 2004, có hộ khẩu tại Hà Nội; tạm trú đường Trần Phú, TP. Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 4/2021, Vũ Đức Anh sử dụng tài khoản facebook “Lê Hoàng Dũng” để đăng tải các bài viết cho vay trên các trang, hội nhóm cho vay trên toàn quốc.

Sau một thời gian sử dụng để lừa đảo, tài khoản trên đã bị khóa, không đăng nhập được mật khẩu nên Anh tiếp tục tạo tài khoản facebook ảo mang tên “Dương Thị Huyền Dịu” (một tài khoản mạng xã hội bị đánh cắp - hack) rồi đăng tải các bài viết liên quan đến hoạt động cho vay tiền.

Vũ Đức Anh sử dụng tài khoản facebook này để đăng tải nhiều bài viết liên quan đến hoạt động cho vay trên các hội nhóm “VAY TIỀN NHANH VÀ THẺ TÍN DỤNG HÀ NỘI”; “Vay nhanh Cần Thơ”; “VAY TIỀN ONLINE NHANH”; “Vay vốn ngân hàng”...

Sau một thời gian sử dụng để lừa đảo, nhận thấy số lượng người bị lừa ngày càng ít nên Vũ Đức Anh tiếp tục tạo thêm tài khoản facebook “Tạ Ánh Dương” (cũng là một tài khoản mạng xã hội bị đánh cắp khác) để phục vụ cho hoạt động lừa đảo của mình.

Vũ Đức Anh sử dụng thiết bị là máy điện thoại thông minh để liên lạc, tạo hình ảnh hóa đơn (bill) giả chuyển tiền rối nhắn tin trao đổi với bị hại qua messenger và sử dụng nhiều số điện thoại đăng tải trên các bài viết cho vay tiền với mục đích lừa đảo. Khi mọi người có nhu cầu vay tiền, Vũ Đức Anh thỏa thuận lãi suất và đưa ra các yêu cầu chuyển tiền cọc qua các tài khoản ngân hàng do Đức Anh quản lý (số tiền cọc từ 500.000 - 1.000.000 đồng; tại tài khoản của các ngân hàng đều mang tên Vũ Đức Anh). Sau khi “con mồi” gửi các khoản tiền “phí vay” trên, đối tượng này cắt đứt liên hệ, chiếm đoạt số tiền.

Với chiêu thức trên, từ tháng 5/2021 đến khi bị bắt, Vũ Đức Anh đã sử dụng 3 tài khoản ngân hàng khác nhau cho mục đích lừa đảo, lừa hàng trăm người với tổng số tiền 1,328 tỷ đồng.

Hết sức cảnh giác

Cơ quan chức năng tỉnh thông tin, để gây án, các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo...) mời chào, quảng cáo vay vốn với nhiều ưu đãi như thủ tục đơn giản không cần tài sản đảm bảo, giải ngân trong ngày, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp, cho vay ngay cả trường hợp đang có nợ xấu. Đây là các chiêu thức, thủ đoạn mà bọn tội phạm công nghệ cao sử dụng để thu hút khách hàng. Sau đó, đối tượng yêu cầu cài đặt ứng dụng vay vốn online hoặc gửi các đường link vào website cho vay để làm thủ tục đăng ký vay tiền.

Tiếp đó, đối tượng sẽ tạo ra một số "kịch bản" tiếp theo, như: yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để kích hoạt tài khoản, lệ phí làm hồ sơ vay vốn hoặc bảo hiểm của khoản vay. Đồng thời, thông báo khách hàng nhập sai số tài khoản, cú pháp vay tiền... và yêu cầu nộp tiền “sửa lỗi”.

Trường hợp khách hàng không đồng ý nộp tiền xử lý khoản vay sẽ bị đe dọa là thủ tục khoản vay đã được duyệt nên dù chưa nhận tiền vẫn bị nhắc nợ trên hệ thống dẫn đến khách hàng lo lắng chuyển tiền để được xử lý. Kịch bản mà các đối tượng áp dụng để lừa đảo là cam kết, sau khi khách hàng chuyển tiền để giải ngân khoản vay sẽ được hoàn trả lại số tiền đã chuyển cùng với khoản tiền vay đã đăng ký. Tuy nhiên, khi người vay chuyển tiền thì chúng sẽ nhanh chóng khóa sim điện thoại, tài khoản mạng xã hội... đã dùng để liên hệ với khách hàng và rút tiền ra khỏi tài khoản.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao bằng các quảng cáo vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các website, mạng xã hội, ứng dụng vay tiền. Khi người dân có nhu cầu vay vốn nên tìm đến đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính uy tín (ngân hàng) để được hỗ trợ làm thủ tục vay theo đúng quy định pháp luật nhằm tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Return to top