Thế giới

Chính phủ Nhật Bản cân nhắc gói biện pháp bổ sung đối phó lạm phát

ClockThứ Hai, 15/08/2022 14:43
Chính phủ Nhật Bản hướng tới mục tiêu soạn thảo gói biện pháp vào đầu tháng 9, với ngân sách nằm trong khoản 4.700 tỷ yen (35 tỷ USD) trong dự trữ quốc gia hiện nay.

Chi tiêu của các hộ gia đình Nhật Bản lần đầu tiên tăng trong 4 thángTokyo: Giá tiêu dùng cốt lõi tăng nhanh nhất trong hơn một năm

Người dân mua thực phẩm trong siêu thị tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/8 chỉ thị cho các bộ trưởng trong Nội các đề ra các giải pháp bổ sung nhằm giảm nhẹ ảnh hưởng của tình trạng giá cả leo thang, với mục tiêu là đưa ra một gói hỗ trợ vào tháng 9.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ hướng tới mục tiêu soạn thảo gói biện pháp vào đầu tháng 9, với ngân sách nằm trong khoản 4.700 tỷ yen (35 tỷ USD) trong dự trữ quốc gia hiện nay. Chính phủ hiện chưa công bố quy mô tổng chi tiêu cho gói trên.

Thủ tướng Kishida cho biết đã yêu cầu chính phủ tìm cách ngăn chặn đà tăng giá lúa mỳ nhập khẩu được bán cho các nhà bán lẻ từ tháng 10, đồng nghĩa với hỗ trợ cho các hộ gia đình đối phó với tình trạng giá các hàng hóa cơ bản tăng cao.

Tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Kishida cũng cho biết đã chỉ thị Bộ Thương mại đưa ra các kế hoạch bổ sung nhằm ngăn đà tăng của giá nhiên liệu và điện.

Đối phó với tình trạng giá cả leo thang là ưu tiên hàng đầu của chính phủ của Thủ tướng Kishida, trong bối cảnh Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng và thực phẩm, khiến nền kinh tế nước này dễ bị tổn thương khi giá nguyên liệu đầu vào toàn cầu tăng. Xung đột tại Ukraine đã gia tăng sức ép về giá toàn cầu. lúa mỳ nằm trong số các sản phẩm tăng giá mạnh vì lý do này.

Tại Nhật Bản, chính phủ chịu trách nhiệm nhập khẩu lúa mỳ và ấn định giá bán cho các nhà bán lẻ vào tháng 4 và tháng 10 hằng năm. Giá bán của chính phủ đã tăng 17,3% trong thời gian từ tháng 4-10 do giá toàn cầu tăng, dẫn tới việc tăng giá một loạt sản phẩm thiết yếu hằng ngày, trong đó có bánh mì và mì pasta.

Ông Kishida cho biết nếu giá toàn cầu tiếp tục tăng, giá của chính phủ bán cho các nhà bán lẻ có thể tăng thêm 20% vào tháng 10 tới. Ông cũng đã chỉ thị Bộ Nông nghiệp đảm bảo giá duy trì ở mức hiện nay cho đến hết tháng 10.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top