ClockThứ Bảy, 14/04/2012 14:25

Cho con múa với

 

Cười nhiều quá

 

Là chương trình mới và được xem là một trong những sân khấu “đinh” của Festival Huế 2012 nên tối 12/4, cả nhà tôi dán mắt vào ti-vi để xem Thiên Hạ Thái Bình. Về cái đẹp, cái hay của lễ hội như thế nào thì chưa dám lạm bàn. Riêng việc diễn viên, nghệ sĩ tham gia chương trình thì... cười nhiều quá. Không biết cái sự cười ấy có nằm trong ý đồ kịch bản hay không mà khá nhiều cô gái trong vai cung tần, mỹ nữ đi theo hộ giá đám cưới công chúa vừa bước, vừa tủm  tỉm cười. Rồi vũ công múa Lục cúng hoa đăng, không hiểu sao vẫn có người vừa múa, vừa cười. Dĩ nhiên, cười thì vui hơn khóc. Nhưng với sân khấu nghệ thuật, cười không đúng chỗ đôi khi trở nên phản cảm, thiếu nghiêm túc. Chưa kể, dù là sân khấu hóa đi nữa, nhưng theo nhiều mệ lớn tuổi, đã hộ giá vua, chúa, đã âm nhạc cung đình thì phải chỉnh tề, nghiêm trang mới có thần thái.

 

Lễ hội đường phố diễn ít ngày quá

 

Hôm qua, tôi đến nhà người bạn chơi. Nhân kể chuyện Festival Huế, con gái bạn tôi đòi mẹ “Chiều nay mẹ chở con đi xem lễ hội đường phố tiếp nhé?” Tôi trả lời bé giùm cô bạn: “Lễ hội đường phố chỉ diễn ra trong 2 chiều 8 và 9 nên không còn nữa”. Con bé tiếc quay quắt: “Răng lễ hội đường phố hay rứa mà diễn ra ít rứa?” 

 

Trong tất cả các hoạt động diễn ra tại Festival Huế, Lễ hội đường phố là một trong những hoạt động được cả trẻ em lẫn người lớn mong đợi và ưa thích nhất. Ngoài lý do không phải mua vé, người dân thấy rất thoải mái khi được xem nghệ thuật ngoài trời trong một không gian trải rộng. Bởi vậy, không chỉ với bé gái trên mà rất nhiều người cũng thấy tiếc nuối vì lễ hội này diễn ra ít ngày quá.        

 

Nông dân... lên mặt

 

Tại Chợ quê ngày hội, Ban tổ chức cho dựng 2 cỗ xe đạp nước bên dòng kênh để phục vụ cho du khách nào muốn trải nghiệm. Nhiều du khách đến đây rất hào hứng nhảy lên đạp thử để chụp vài kiểu ảnh lưu niệm. Xung quanh, nhiều người đứng xem, cổ vũ. Một cậu thanh niên loay hoay tìm thế, nhưng leo lên chưa kịp ngồi thì trượt chân ngã oạch xuống bùn. Mấy bác nông dân đứng xem phì cười, có bác... lên mặt: Thấy chưa, làm nông không phải đơn giản.

 

Gặp nhau ở... quán chay

 

Không có thời gian nấu cơm trưa, cả nhà tôi cùng về quán Liên Hoa trên đường Lê Quí Đôn ăn cơm chay. Ngồi được một lúc, đã thấy nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh cùng nhóm cộng sự và “mấy em chân dài” bước vào. Một lát sau lại thấy nghệ sĩ pháo hoa quốc tế lừng danh Pierre Alain Hubert cùng hai thanh niên... cũng vào quán ăn cơm chay. Nhìn cách chọn bàn, ngồi ăn của họ... tôi đoán đây không phải là lần đầu tiên họ đến quán chay này.

 

Hỏi chuyện, một nhân viên ở đây cho hay, mấy ngày qua không chỉ chị Minh Hạnh, “ông pháo hoa” Pierre Alain Hubert... mà khá nhiều nghệ sĩ, du khách trong nước và quốc tế đã đến quán chay Liên Hoa. Thì ra cơm chay Liên Hoa cũng là một địa chỉ ẩm thực trong dịp Festival Huế 2012.

 

Nhóm PV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con số ấn tượng về Festival Huế 2018

Theo Ban tổ chức (BTC), Festival Huế 2018 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993-2018); 15 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản văn hóa Phi vật thể và Truyền khẩu của nhân loại (2003-2018). Theo đó, Festival Huế 2018 quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, tiếp tục mang dấu ấn của những vùng văn hoá tiêu biểu của Việt Nam và thế giới như các kỳ trước.

Những con số ấn tượng về Festival Huế 2018
“Dạ tiệc hoàng cung” kín vé trong 5 đêm diễn ra

Thông tin này được bà Hoàng Thị Hường, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Dịch vụ Di tích Huế cho biết ngày 2/5 sau khi tổng kết chương trình “Dạ tiệc hoàng cung” được tổ chức tại Nhà hát Duyệt Thị Đường (Đại Nội).

“Dạ tiệc hoàng cung” kín vé trong 5 đêm diễn ra
Festival Huế 2018 dưới góc nhìn của nghệ sĩ quốc tế

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế -1 điểm đến 5 di sản”, sự kiện Festival Huế 2018 tiếp tục kế thừa những tinh hoa, thành tựu của các kỳ lễ hội trước để đem đến cho khản giả trong và ngoài nước những sự kiện văn hóa đặc sắc. Không chỉ định hình là festival có thương hiệu trong nước, Festival Huế 2018 đã khẳng định vị thế trong cộng đồng các festival chuyên nghiệp trên thế giới.

Festival Huế 2018 dưới góc nhìn của nghệ sĩ quốc tế
Mười ngàn hai chiếc...

Chuyện chặt chém, hét giá dù đã được cảnh báo, giải thích thuyết phục, và cả răn đe nữa, nhưng xem chừng vẫn chưa hề chấm dứt

Mười ngàn hai chiếc
Return to top