ClockThứ Bảy, 18/01/2020 10:49

Chợ hoa ngày Tết

TTH.VN - Nghe bảo, xưa Huế không có chợ hoa ngày Tết. Khoảng vài chục năm nay, chợ hoa mới xuất hiện, rồi thành lệ, “đến hẹn lại lên” vào dịp giáp Tết và đi chợ hoa trở thành thói quen của người dân Huế. Huế chưa có đường hoa “chuyên nghiệp” kiểu như con đường Nguyễn Huệ ở Sài Gòn hơn chục năm nay. Thế nhưng, cứ ngắm mà xem đoạn đường Lê Duẩn đi qua Phu Văn Lâu, hay còn được gọi là đường “Phượng bay”, những ngày giáp Tết có khác gì chợ hoa và cũng chẳng khác chi đường hoa ngày Tết của Sài Thành. Cứ tạm phân chia, chợ hoa là nơi để mua bán; còn đường hoa là chốn vui chơi, để ngắm và cảm nhận, thì hội tụ đủ cả nơi vùng Hương ngự

Tết Huế qua một số nghề truyền thống“Canh bạc” mùa hoa tếtMùi tết hương quêDồi dào hàng tết

Như là nét sinh hoạt văn hóa ngày xuân, người Huế những ngày tháng Chạp lại rủ nhau đi chợ hoa Tết vui chơi. Ảnh: Phan Thành

Huế có những làng hoa nổi tiếng ven sông Hương: hoa huệ Nguyệt Biều, hoa cúc Bãi Dâu, thược dược Phú Thượng, hoa mai Dương Xuân...Tất cả đều tụ hội về công viên Phu Văn Lâu cả tuần trước Tết, để từ đó tỏa ra làm đẹp cho mọi miền, mọi nhà của xứ Huế trong dịp Tết đến, Xuân về. Cùng với các loại hoa đặc trưng của Huế, như mai vàng, cúc…, nhiều loại “kỳ hoa dị thảo” khác từ khắp các vùng miền được đưa về Huế làm cho không gian của chợ hoa trở nên đa dạng và sôi động vào thời điểm giáp Tết.

Có rất nhiều người đến chợ chỉ để ngắm nhìn, chụp ảnh và trải nghiệm và tôi cũng là một trong những người trong số đó. Cuối năm mà không đi chợ hoa xuân thì Tết năm đó “thiếu hẳn mùa xuân”. Chợ hoa Tết còn có nhiều du khách đến từ phương xa cũng tranh thủ cùng người thân đến vui chơi và chụp hình kỷ niệm. Hai năm trước, nơi chợ hoa Phu Văn Lâu, tôi gặp một du khách Úc. Cô rạng rỡ, Tết ở Việt Nam được trang trí hoa, cây cảnh rất đẹp; cô sẽ tiếp tục quay trở lại Việt Nam để ngắm hoa vào những dịp Tết.

Không chỉ có Phu Văn Lâu, chợ hoa Tết còn có ở nhiều nơi tại Huế. Sau giải phóng có thêm chợ hoa ở Cung An Định và Thương Bạc. Còn nay, lớn nhất bên cạnh chợ hoa Phu Văn Lâu ở phía bắc, còn có chợ hoa ở Trung tâm Văn hóa thông tin Thừa Thiên Huế nằm trên giao lộ Hùng Vương. 

Còn nữa, khắp mọi nẻo đường dẫn về trung tâm thành phố Huế, đâu đâu cũng rộn ràng không khí Tết khi đủ loại hoa được bày bán từ ngõ hẻm cho đến những con đường lớn. Người Huế không lạ chi với những chợ hoa tự phát ven đường trong những ngày giáp Tết. Còn thường thấy ở một chợ hoa Tết vẫn là không khí chung náo nhiệt “kẻ mua, người bán”, dù thời điểm diễn ra chỉ trong tuần, nửa tháng hay chỉ vài ba ngày.

Người Huế đi chợ hoa ngoài việc để mua hay ngắm hoa còn để cảm nhận một cách rõ ràng hơn nỗi khổ của nghề trồng hoa và bán hoa Tết. Thời tiết Huế đỏng đảnh, mưa - nắng, nóng - lạnh thất thường. Người trồng hoa gặp năm trái tiết, trời làm hoa nở sớm hoặc trễ dịp Tết thì công lao, vốn liếng coi như đổ sông đổ bể.

Hoa nở đúng dịp Tết chưa chắc hứa hẹn thu lại vốn. Bởi, chỉ cần hai tuần trước Tết mà mưa lạnh liên tục thì coi như lỗ vì người đi chợ hoa giảm hẳn. Để ý nhìn những chủ hàng ngồi co ro trong mưa lạnh, lo lắng nhìn cả trăm chậu hoa đẹp mà ế ẩm của mình trong những đêm cận Tết mới thấy được phần nào cái khổ của nghề này.

Như là nét sinh hoạt văn hóa ngày xuân, người Huế những ngày tháng Chạp lại rủ nhau đi chợ hoa Tết vui chơi, mua hoa chưng trong dịp Tết. Và tôi, cũng như bao người, đi chợ hoa Tết để có thêm trải nghiệm Tết đang đến gần và mình đang đón Tết.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

TIN MỚI

Return to top